Nguy cơ ung thư tăng 52% vì quên làm điều này trước và sau khi ngủ

Thứ Tư, 22/07/2020 03:51 PM (GMT+7)

Nghiên cứu mới từ Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy nguy cơ ung thư cổ họng và dạ dày sẽ tăng tới 52% đối với những người… lười đánh răng và để mình bị viêm nướu.

 Các tác giả từ Trường Y tế công cộng TH Chan của Đại học Harvard đã tìm hiểu giá trị của hệ vị sinh vật trong miệng của một người đối với bệnh ung thư cổ họng và ung thư dạ dày. Kết quả cho thấy một hệ vi sinh vật không tốt, bị khuấy động bởi mầm bệnh do vệ sinh răng miệng kém có thể là tác nhân thúc đẩy 2 dạng ung thư này phát triển.

nguy-co-ung-thu-tang-52-vi-quen-lam-dieu-nay-truoc-va-sau-khi-ngu-1-1595386397695

Mỗi sáng thức dậy, hãy nhớ vào nhà tắm đánh răng để... giảm nguy cơ ung thư, các nhà hoa học Mỹ khuyến cáo - ảnh minh họa từ Internet 

Cụ thể, nguy cơ ung thư cổ họng và dạ dày tăng 52% chỉ cần bạn có tiền sửa bệnh nướu răng. Nguy cơ càng tăng cao với người bị rụng hay phải nhổ bỏ từ 2 răng trở lên.

Và lời khuyên của các tác giả để chống lại bệnh nướu răng rất đơn giản: hãy đánh răng thường xuyên. Một người được khuyến cáo đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy và ban đêm trước khi đi ngủ. Nếu có thể, hãy đánh răng thêm vào bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy răng miệng mình không sạch sẽ.

Đây không phải lần đầu một nghiên cứu từ Harvard liên kết ung thư và bệnh nướu răng. Năm 2017, một nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Alessandro Villa, giảng viên về dược, nhiễm trùng và miễn dịch của Đại học Harvard cảnh báo nếu phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh nướu răng, họ sẽ bị tăng 14% nguy cơ ung thư vú, ung thư phổi và ung thư hắc tố (dạng nguy hiểm nhất của ung thư da).

Theo Người lao động

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...