Nguyên nhân của tình trạng dịch tiết âm đạo bất thường và vùng kín có mùi hôi là gì?

Chủ Nhật, 02/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Là một trong những vấn đề tế nhị mà rất nhiều chị em ngại chia sẻ, tình trạng dịch âm đạo tiết ra bất thường và có mùi hôi không chỉ khiến cho chị em phụ nữ e ngại khi quan hệ mà nó còn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý khác. Chính vì vậy, nếu bạn cũng đang ở trong tình trạng này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Cơ chế hình thành dịch tiết âm đạo bất thường

Mùi sinh dục xuất hiện do sự kết hợp dịch tiết âm đạo, nội tiết, mồ hôi và các nguồn bên ngoài như nước tiểu, phân... trộn lẫn với nhau. Trong độ tuổi dậy thì mọi phụ nữ đều sẽ có dịch âm đạo. Chất dịch này thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng, dai, có thể kéo thành sợi và có mùi hơi tanh.

Vào những ngày trước khi trứng rụng hoặc trước kỳ kinh nguyệt chất dịch này thường sẽ được tiết ra nhiều hơn và đặc hơn. Tùy thuộc vào mỗi thể trạng của nữ giới mà chất dịch này có thể tiết ra nhiều hay ít. Trên thực tế, dịch tiết âm đạo có vai trò bôi trơn, giữ ẩm, làm ổn định môi trường sinh dục vùng kín của nữ giới giúp bạn nữ có thể hạn chế các bệnh về đường sinh dục. Tuy nhiên, trong những điều kiện dễ phát sinh vi khuẩn và nấm, nhiều khi sự tấn công của mầm bệnh vượt quá khả năng bảo vệ của dịch, dẫn đến viêm nhiễm và có mùi hôi.

Dịch âm đạo ở trường hợp có bệnh được các bác sĩ chuyên khoa gọi là khí hư. Do khí hư là chất dịch bệnh lý nên được bài tiết liên tục, hằng ngày và liên tục trong một thời gian dài. Các tình trạng của thể khí hư có thể kể đến như: đặc hay loãng, có nhiều màu sắc khác nhau (vàng, trắng, xám, nâu hoặc đỏ hồng do lẫn máu). Đặc biệt các khí hư này thường có mùi hôi rất khó chịu.

Dịch âm đạo bất thường và vùng kín có mùi xuất phát từ nguyên nhân nào?

Có rất nhiều các nguyên nhân hình thành nên khí hư ở vùng kín của nữ giới có thể kể đến bao gồm:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Phụ nữ ở độ tuổi sinh nở hầu như thường trải qua ít nhất 1 lần bị viêm âm đạo bởi sự phát triển của các vi khuẩn. Rát ngứa, đau, mùi khó chịu và ra nhiều dịch là các triệu chứng viêm âm đạo điển hình do vi khuẩn gây ra. Tình trạng này bắt nguồn từ việc nữ giới thực hiện quan hệ tình dục không dùng bao cao su và thụt rửa thường xuyên khiến chị em có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn âm đạo.

Viêm do nhiễm nấm

Nhiễm nấm âm đạo mặc dù rất giống với viêm âm đạo do vi khuẩn nhưng có dịch trắng và đặc hơn đồng thời gây ngứa nhiều hơn, vùng kín cũng có mùi nặng hơn vì vậy thường khiến chị em vô cùng e ngại khi quan hệ.

Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Những bệnh phổ biến nhất lây qua đường tình dục có thể kể đến là bệnh Chlamydia và bệnh lậu là những tác nhân gây ra tình trạng khí hư ở vùng kín của nữ giới. Dấu hiệu thường thấy nhất của chúng có thể bao gồm: tiểu buốt, ra dịch nhiều, mùi khó chịu, đau khi quan hệ tình dục…. Hai bệnh này dễ điều trị nhưng nếu chủ quan, không phát hiện sớm và nếu không được chữa trị kịp thời lại có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của nữ giới.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...