789

Nguyên nhân gây bệnh lãnh cảm ở nữ giới

Thứ Năm, 26/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bệnh lãnh cảm không chỉ xuất hiện ở nam giới mà nó còn xuất hiện ở nữ giới và thường xảy ra đối với phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Bệnh lãnh cảm là một trong những lý do khiến cuộc sống hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng bị đổ vỡ.

Bệnh lãnh cảm là gì?

Không ham muốn, sợ quan hệ tình dục là những biểu hiện dễ nhận thấy của bệnh lãnh cảm ở phụ nữ trung niên. Lãnh cảm tình dục khiến cho cuộc sống hôn nhân của nhiều gia đình rơi vào bế tắc. Một lượng lớn số cuộc li hôn xuất phát từ nguyên nhân.

Bệnh lãnh cảm là tình trạng suy yếu tình dục. Điều này khiến họ không còn ham muốn tình dục, lạnh nhạt và thậm chí sợ hãi khi chồng muốn quan hệ. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên với guồng quay của cuộc sống hiện đại, rất nhiều phụ nữ trẻ trên 30 tuổi cũng đang mắc nguy cơ lãnh cảm.

Rất nhiều phụ nữ khẳng định họ vẫn còn yêu chồng. Song họ không có cảm giác muốn quan hệ cới chồng. Thậm chí, từ 35 tuổi trở lên, họ không còn đạt được khoái cảm trong quan hệ tình dục. Thực tế, nhiều phụ nữ chỉ quan hệ để giải quyết nhu cầu sinh lý của chồng. Và các đối tượng này được xếp vào nhóm "lãnh cảm đích thực".

Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng, ham muốn, hưng phấn tình dục, khoái cảm hay đỉnh điểm của nó là khoái cực là một cơ chế cảm xúc phức tạp và được chi phối bởi tuyến nội tiết tố.

Bệnh lãnh cảm ở phụ nữ do đâu?

Bệnh lãnh cảm ở phụ nữ có nhiều nguyên nhân đa dạng và phức tạp. Bệnh này được chia thành 5 loại khác nhau: hoàn toàn không hoặc rất ít ham muốn tình dục; lãnh cảm do tâm lý: ghê sợ sự chung đụng; nhu cầu tình dục bị lu mờ do bệnh tật, do lo toan cuộc sống hoặc vì say mê thể thao, nghệ thuật; lãnh cảm do nam giới xuất tinh quá sớm; do cá tính: không đạt được cực khoái với những tư thế quan hệ thông thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lãnh cảm ở cơ quan sinh dục như: âm đạo hẹp hay quá ngắn, do âm vật bé hay người có màng trinh dày. Nguyên nhân dẫn đến lãnh cảm tình dục xuất hiện do sự thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.

Mặt khác, các bệnh phụ khoa, viêm đường tiết liệu, đái đường, cao huyết áp hay những chấn thương trong đời sống tình dục cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Đặc biệt, suy giảm nội tiết tố nữ ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh là nguyên nhân khiến chị em không còn ham muốn tình dục. Khi buồn trứng hoạt động nội tiết kém thì sự kích thích về ham muốn tình dục cũng bị giảm đi theo. Thêm nữa, tuyến nhờn đường sinh dục cũng chế tiết kém khiến bộ phận sinh dục nữ bị khô và khi quan hệ thường gặp khó khăn kèm theo cảm giác đua rát, khó chịu.

Nếu nguyên nhân là do hoạt động của buồng trứng suy giảm thì sẽ có những biểu hiện rối loạn về kinh nguyệt kèm theo như hành kinh ít huyết, kinh thưa, mất kinh, chất dịch nhờn bị chế tiết kém hoặc không chế tiết...

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...