789

Nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở nam và nữ giới

Thứ Năm, 30/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Vô sinh là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Tìm hiểu nguyên nhân chính là con đường ngăn nhất để bạn chữa trị được dứt điểm nó. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những nguyên nhân gây vô sinh ở nam và nữ để các bạn có thêm kiến thức phòng và chữa bệnh.

1.Nguyên nhân vô sinh nữ giới

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới có rất nhiều song các bác sĩ chuyên khoa tổng kết lại thành những nguyên nhân chính sau:

-Viêm nội mạc tử cung: Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ phổ biến nhất. Nội mạc tử cung là nơi để thai nhi có thể bám vào và phát triển mỗi chu kì kinh nguyệt niêm mạc tử cung sẽ dày lên và đẩy ra ngoài đẫn đến hiện tượng chảy máu. Nếu như nội mạc tử cung có vấn đề thì đồng nghĩa với kinh nguyệt chị em sẽ bị ảnh hưởng và nguy cơ vô sinh cao.

-Nữ giới bị các bệnh liên quan đến tử cung:Tử cung của phụ nữ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình sinh nở. Tử cung không chỉ là nơi trứng và tinh trùng làm tổ mà nó còn là nơi nuôi dưỡng bào thai. KHi tử cung có vấn đề như: viêm nhiễm cổ tử cung, u xơ tử cung, dính tử cung… thì gây ảnh hưởng đáng kể đến quá trình thụ thai.

-Tắc vòi trứng:Vòi trứng là nơi chuyên sản xuất trứng, trứng có vai trò gặp tinh trùng để thụ tinh thành phôi thai. Khi vòi trứng bị tắc thì tất nhiên trứng sẽ không gặp được tinh trùng và dẫn đến vô sinh nữ.

-Mất cân bằng nội tiết tố:Phụ nữ bị các vấn đề liên quan đến nội tiết tố, hoormone mất cân bằng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quá trình sinh sản.

-Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Đối với phụ nữ vệ sinh vùng kín có vai trò đặc biệt quan trọng . Vùng kín không sạch sẽ sẽ là nguyên nhân gây nên rất nhiều bệnh thế nên tốt nhất tránh viêm nhiễm nấm ngứa chị em nên vệ sinh vùng kín thật cẩn thận.

-Nữ giới bị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm:Thông thường phụ nữ bị mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung, …. Sẽ có nguy cơ bị vô sinh cao hơn.

-Do vấn đề tuổi tác: Độ tuổi sinh con tốt nhất là 15-25. Phụ nữ ngoài 40 thì tỉ lệ mang thai giảm chỉ còn 25%.

-Phụ nữ dùng nhiều thuốc tránh thai , có tiền sử nạo phá thai nhiều lần thì nguy cơ mang thai sẽ giảm đi và có thể dẫn đến vô sinh.

Ngoài ra nguyên nhân còn đến từ việc chế độ ăn uống làm việc thiếu điều độ. Phụ nữ thường xuyên làm việc căng thẳng, mệt mỏi sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh cao hơn bình thường.

2.Nguyên nhân gây vô sinh nam giới:

Một số nguyên nhân gây vô sinh nam giới là:

Nam giới không có tinh dịch: Nam giới không có tinh dịch hoặc lượng tinh dịch quá thấp sẽ ảnh  hưởng đáng kể đến việc sinh nở. Tinh trùng không thể vào âm đạo là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Tinh trùng yếu: Tinh trùng có vai trò quan trọng để thụ thai tuy nhiên những nam giới có tinh trùng yếu thì không thể vào âm đạo gặp trứng được. Nếu tình trạng này không được cải thiện sẽ là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

Nam giới làm việc trong những môi trường độc hại: nam giới thường xuyên tiếp xúc với môi trường có sóng điện từ, khí độc sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tinh trùng và giết chết tinh trùng.

Thói quen uống rượu bia chất kích thích: Quý ông thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia và những đồ có chất kích thích sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng số lượng tinh trùng và gây vô sinh.

Nam giới có tiền sử các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục: nam giới có tiền sử bị các bệnh liên quan đến đường sinh dục như lậu, giang mai, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn.. Sẽ có nguy cơ cao dẫn đến vô sinh.

Nam giới thủ dâm: Nam giới thủ dâm nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và gây loãng tinh.

Nam giới lái xe nhiều giờ: Nam giới lái xe nhiều giờ liên tục sẽ dẫn đến tình trạng tinh hoàn bị biến dạng và gây ảnh hưởng đáng kể đến tinh trùng.

Trên đây chúng tôi vừa liệt kê một loạt nguyên nhân vô sinh ở cả nam và nữ. Hi vọng các bạn sẽ có thêm kiến thức về giáo dục sinh sản để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...