Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi

Thứ Bảy, 02/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý nguy hiểm. Bệnh ung thư phổi được phát hiện và điều trị kịp thời thì tình trạng bệnh sẽ trở nên khả quan hơn, tránh tỷ lệ gây tử vong khá cao.  Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông giúp bạn hiểu thêm được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi để có thể ngăn ngừa và phòng tránh bệnh.

Bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là một căn bệnh với khối u ác tính, được mô tả qua sự tăng sinh các tế bào do không thể kiểm soát trong các mô phổi. Người mắc bệnh ung thư phổi nếu không được điều trị kịp thời, thì theo thời gian các tế bào này sẽ tăng trưởng và có thể lan ra ngoài phổi và lan đến các mô hoặc các bộ phận khác trong cơ thể, khi ấy bệnh ung thư đã chuyển biến thành di căn. 

Bệnh ung thư phổi được chia làm hai loại chính đó là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Do thuốc lá, khói thuốc lá

Thuốc lá chính là một trong những tác nhân chính gây ra căn bệnh ung thư phổi nặng nhất. Bởi, trong khói thuốc lá có chứa ít nhất là 73 chất gây ung thư, một đồng vị phóng xạ của Poloni đó chính là Poloni-210. 

Hiện nay, tại các nước phát triển, phải đến 90% số ca tử vong do ung thư phổi ở nam mà nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này chính là do hút thuốc lá.

Không chỉ người hút thuốc mới bị ung thư phổi mà kể cả việc hít phải khói thuốc lá từ một người khác cũng là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư phổi ở những người không hút thuốc.

Do hít phải khí Radon

Radon là một loại khí không màu, không mùi và được tạo ra từ hoạt động của phân rã chất phóng xạ Radi là sản phẩm phân rã của Urani và chúng được tìm thấy trong lớp vỏ của trái đất. Từ các sản phẩm phân rã của quá trình phóng xạ ion hóa vật chất di truyền đã gây ra những sự đột biến mà đôi khi còn có thể chuyển đổi thành ung thư đặc biệt là ung thư phổi.

Do tiếp xúc với Amiăng

Amiăng là một loại chất có thể gây ra nhiều loại bệnh liên quan đến phổi, trong đó có bệnh ung thư phổi. Khi hút thuốc lá và Amiăng sẽ có ảnh hưởng kết hợp trong việc dẫn tới sự hình thành căn bệnh ung thư phổi. 

Đối với những người hút thuốc lá mà có tiếp xúc với Amiăng, thì nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi có thể tăng tới 45 lần. Không những thế, Amiăng còn có thể gây ra ung thư màng phổi một căn bệnh khác với ung thư phổi.

Do ô nhiễm không khí

Không khí nơi sống hoặc nơi làm việc nếu bị ô nhiễm sẽ dễ dẫn đến các bệnh về phổi trong đó có bệnh ung thư phổi. Những công nhân làm việc có tiếp xúc với amiăng, công nghiệp nhựa, công nghiệp hóa dầu, khí đốt hoặc những công việc tiếp xúc với quá trình luyện các loại kim loại nặng như: ni-ken, thép, crôm hay tiếp xúc với khí than... cũng có nhiều nguy cơ gây ra bệnh ung thư phổi.

Do yếu tố di truyền

Bệnh ung thư phổi còn có nguyên nhân là do các yếu tố di truyền. Nếu một người có quan hệ họ hàng với người mắc bệnh ung thư phổi thì nguy cơ mắc căn bệnh này sẽ có thể tăng lên 2,4 lần. Điều này khả năng chính là do sự kết hợp gen. Chính tính đa hình của các nhiễm sắc thể 5, 6 và 15 sẽ có tác động và dẫn đến nguy cơ mắc ung thư phổi.

Những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Thở nặng nhọc

Người mắc bệnh ung thư phổi thường khó thở hoặc thở khò khè, đây không phải là một triệu chứng nghiêm trọng. Nhưng, nếu bạn đột nhiên khó thở khi làm việc gì đó mà trước đây chưa từng bị như vậy thì cần phải đến gặp bác sĩ để có thể sớm phát hiện bệnh.

Ho nhiều

Ho dai dẳng kéo dài vài tuần không khỏi... thì có thể là phổi bạn đang có vấn đề. Bạn không nên chủ quan cho rằng triệu chứng này do bị cảm lạnh hoặc dị ứng gây ra nên không đến bệnh viện đi kiểm tra. Nếu tình trạng viêm ở phổi tăng nặng hơn thì có thể dẫn đến ung thư phổi.

Giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân

Dấu hiệu giảm cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không phải do bạn đang ăn kiêng hay áp dụng một chế độ giảm cân nào thì rất có thể là do căn bệnh nào đó gây ra và không ngoại trừ bệnh ung thư phổi.

Đau ngực, tức ngực

Đây chính là triệu chứng điển hình của bệnh ung thư phổi, nhất là khi bạn cảm thấy đau sâu ở trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó, hoặc khi bạn ho hoặc cười. Ngoài ra, nếu đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài thì cũng có thể là một biểu hiện của bệnh ung thư phổi.

Điều trị bệnh ung thư phổi

Phẫu thuật loại bỏ khối u

Phương pháp này có hiệu quả nhất khi khối u còn nhỏ và chưa bị di căn. Bệnh nhân phải có thể trạng tốt để phẫu thuật. Những bệnh nhân ung thư phổi sẽ được phẫu thuật lấy toàn bộ khối u trong phổi.

Điều trị bằng tia xạ

Phương pháp này là để phá hủy khối u ngay khi nó còn nhỏ và không có di căn. Còn đối với những khối u lớn hơn thì nó sẽ làm giảm sự phát triển của khối u.

Điều trị bằng hóa chất

Phương pháp này có tác dụng tốt ở hầu hết bệnh nhân mắc ung thư phổi giúp loại tế bào nhỏ và đôi khi ở cả những loại ung thư phổi khác.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, phương pháp điều trị căn bệnh ung thư phổi. 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....