Nguyên nhân gây ra trẻ biếng ăn ở trẻ nhỏ

Thứ Ba, 18/09/2018 09:56 PM (GMT+7)

Ở nước ta hiện nay được thống kê trẻ nhỏ rất là biếng ăn suy dinh dưỡng nhiều có khi dẫn đến tình trạng chậm lớn, chậm phát triển mặc dù bố mẹ chăm con rất là chu đáo và cẩn thận vậy nguyên nhân gì gây ra trẻ biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Ở nước ta hiện nay được thống kê trẻ nhỏ rất là biếng ăn suy dinh dưỡng nhiều có khi dẫn đến tình trạng chậm lớn, chậm phát triển mặc dù bố mẹ chăm con rất là chu đáo và cẩn thận vậy nguyên nhân gì gây ra trẻ biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân tâm lý

Ở mọi lứa tuổi của trẻ thường diễn ra trẻ biếng ăn 1 phần do tâm lý, bố mẹ chưa thực sự hiểu con dẫn đến con bị ép buộc, bị bỏ rơi,…Trên thực tế có rất nhiều trường hợp ép, đánh đòn khi cho ăn, phổi ngồi 1 chỗ từ đầu đến cuối bữa,

Hay có 1 quy định khi ăn khắt khe để bắt con ăn hết phần ăn của mình, bữa ăn căng thẳng không có 1 không khí gia đình, bố mẹ cho thuốc vào thức ăn,…

Phương thức nấu ăn rất quan trọng cho trẻ như ăn nhiều 1 món trong tuần dẫn đến con phải sợ không ăn được mà vẫn bị ép ăn, các đồ ăn mềm xay nhuyễn này này qua tháng, pha sữa không đúng quy tắc mà lại pha đặc,…

do-choi-tre-em-2_6

Phương pháp ăn của mẹ không phù hợp với trẻ, không hiểu trẻ dẫn đến tâm lý sợ ăn cứ nghĩ con ăn như thế này mới đúng.

Nhiều bậc phụ huynh còn nói ngày trước chúng tôi cũng ăn như vậy có sao đâu,…Nên những suy nghĩ này của bố mẹ dẫn đến con bị thiếu dinh dưỡng chậm phát triển hơn so với những đứa trẻ cùng lứa tuổi.

Những trẻ biếng ăn bố mẹ cần kiên nhẫn tìm nguyên nhân gì, vì sao để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn mà không có hành vi ép buộc đối với con.

Nguyên nhân sinh lý

Các mẹ cũng biết rằng từ lúc bé mới sinh cho đến 12 tháng tuổi bé sẽ lớn và phát triển nhanh khoảng 12 đến 24 tháng tuổi, do vậy những bé nào biếng ăn không ăn được mẹ cũng không nên sử dụng thuốc bổ cho con mà không rõ nguồn gốc.

Hãy nên tìm hiểu thuốc bổ đó và hỏi ý kiến của bác sỹ có nên cho con dùng không, tránh dùng bừa bãi thuốc cho con khi không có chỉ định của bác sỹ.

Mẹ hãy kiên nhẫn cho ăn, chia thành nhiều bữa nhỏ và nên tìm hiểu các thực phẩm, cách chế biến để thay đổi khẩu vị hợp nhất đối với con, để trẻ có thể thích thú ăn khỏe trở lại.

Cũng rất nhiều trường hợp trẻ biếng ăn do nguyên nhân bẩm sinh từ nhỏ, 5% trẻ sinh ra chỉ ngủ và lười bú khi gặp phải trường hợp này mẹ nên dẫn con đến bệnh viện để khám và nghe theo các lời chuyên gia dinh dưỡng tư vấn.

Nguyên nhân bệnh lý ở trẻ

Với trẻ đang giai đoạn mọc răng hay mắc 1 số bệnh như amidan, viêm tuyến nước bọt, viêm họng, bệnh về đường tiêu hóa cũng dẫn đến trẻ biếng ăn, sợ ăn dẫn đến con bị suy dinh dưỡng nặng nếu trẻ không ăn được.

be-bieng-an-3

Cũng có khi 1 số loại thuốc trẻ đang uống cũng làm thay đổi vị giác của mình như Metronidazol làm cho miệng có vị kim loại hay thuốc kháng Virus điều trị cảm cúm: Amantadin, oseltamivir có vị đắng ở miệng khi đó trẻ sẽ có cảm giác thích ăn bất kỳ các đồ ăn nào vào miệng.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...