Nguyên nhân gây ra ung thư nội mạc tử cung

Thứ Năm, 22/08/2019 09:30 AM (GMT+7)

Ung thư nội mạc tử cung chính là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ. Chính vì thế bài viết hôm nay cung cấp cho bạn một số thông tin gây ra ung thư nội mạc tử cung để bạn biết và phòng tránh.

Ung thư nội mạc tử cung đôi khi còn được gọi là ung thư tử cung là một trong những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Mỗi năm trên thế giới có 20 vạn người mắc, tỉ lệ tử vong xếp thứ 3 trong các u ác tính thường gặp ở phụ nữ (sau ung thư buồng trứng và ng thư cổ tử cung). Vài năm gần đây tỉ lệ phát ung thư nội mạc tử cung ngày càng gia tăng, thậm chí tỉ lệ đã vượt qua ung thư tử cung.

ung-thu-noi-mac-tu-cung

Ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung, một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ, bắt đầu trong tế bào nội mạc tử cung, niêm mạc tử cung, tử cung rỗng hình quả lê – cơ quan vùng chậu, nơi bào thai phát triển xảy ra. Ung thư nội mạc tử cung đôi khi được gọi là ung thư tử cung, nhưng cũng có những tế bào khác trong tử cung có thể trở thành ung thư, chẳng hạn như cơ hoặc các tế bào myometrial. Những hình thức loại ung thư ít phổ biến được gọi là sacôm.

Ung thư nội mạc tử cung thường được phát hiện ở giai đoạn đầu bởi vì nó thường xuyên tạo ra chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh. Nếu ung thư nội mạc tử cung được phát hiện sớm, loại bỏ tử cung bằng phẫu thuật thường loại bỏ tất cả khối ung thư.

Ung thư nội mạc tử cung xuất hiện khi có các tế bào đột biến và phát triển ngoài tầm kiểm soát trong tử cung. Các tế bào tiếp tục phát triển và phân chia ngay cả khi không cần thiết và có thể xâm nhập, phá hủy các mô lân cận, thậm chí có khả năng di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể và bắt đầu phát triển ở đó.

Cho tới ngày nay, các nhà khoa học chưa giải thích được vì sao các tế bào khỏe mạnh đột nhiên phát triển đột biến thành ung thư. Tuy nhiên, trong ung thư nội mạc tử cung các nhà khoa học tin rằng mức estrogen đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư nội mạc tử cung. Các yếu tố có thể làm tăng mức hormone này và các yếu tố nguy cơ khác của bệnh đã được xác định và tiếp tục xuất hiện. Ngoài ra, nghiên cứu liên tục được dành cho nghiên cứu thay đổi trong các gen nào đó có thể gây ra các tế bào trong nội mạc tử cung để trở thành ung thư.

Mặc dù y học hiện đại vẫn chưa có lí giải trọn vẹn cho căn bệnh ung thư nội mạc tử cung nhưng theo thống kê, phân tích từ người bệnh, các chuyên gia cho rằng những nguyên nhân chủ yếu gây ung thư tử cung ở phụ nữ là do:

Bị béo phì

Béo phì là biểu hiện của nội tiết không cân bằng, một khối lượng lớn chất béo hữu cơ làm tăng dự trữ hooc-môn nữ(estrogen), chất béo còn đẩy mạnh quá trình dị hóa hooc-môn nam(androgen), làm tăng hàm lượng hooc-môn nam trong máu, dẫn đến sự tăng trưởng sinh sản màng trong tử cung thậm chí dẫn đến ung thư biến tính.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống nhiều thịt, mỡ động vật, ăn nhiều món ăn nướng, rán… ăn ít rau xanh, hoa quả tươi dẫn đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung. Rau và các loại quả có tác dụng bảo vệ làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Chất béo có chức năng dự trữ estrogen dẫn đến sự tăng sinh của màng trong tử cung thậm chí chuyển hóa thành ung thư biến tính.

Bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp

Một số người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, do cơ thể có những bất thường trong một thời gian dài có thể dẫn đến hội chứng buồng trứng đa năng, lượng estrogen trong cơ thể quá cao, cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư nội mạc tử cung

Lười vận động

Thường xuyên hấp thu chất béo cùng với việc lười hoạt động thể lực không những dễ khiến phụ nữ bị bệnh béo phì, mà cũng có nguy cơ cao mắc ung thư tử cung

Yếu tố di truyền

Do ảnh hưởng của những nhân tố di truyền, gia tộc, họ hàng gần của những người bị mắc bệnh ung thư tử cung thường có tiền sử bị các căn bệnh u bướu, do vậy những người có họ hàng bị ung thư tử cung hoặc bệnh u bướu thì nguy cơ mắc bệnh này càng cao.

Ung thư nội mach tử cung là khối u ác tính phát sinh tại tuyến nội mạc tử cung,là một trong những u ác tính ở cơ quan sinh dục nữ, chiếm 7%tổng số ung thư ở nữ giới, chiếm 20-30% u sinh dục ác tính. Ung thư nội mạc tử cung có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào, tỉ lệ phát bệnh cao ở khoảng 59-61 tuổi, khoảng 50-70% phụ nữ mắc bệnh sau khi mãn kinh.

Các yếu tố nguy cơ khác

  • Tuổi : ung thư nội mạc tử cung xuất hiện hầu hết ở những người trên 50 tuổi Quá sản nội mạc tử cung : sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư nôị mạc tử cung
  • Điều trị nội tiết tố thay thế: đây là phương pháp điều trị để chống loãng xương, điều chỉnh các rối loạn do mãn kinh, phòng một số bệnh tim mạch. Các bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này với liều cao trong một thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.
  • Chủng tộc: phụ nữ da trắng có xu hướng mắc nhiều hơn phụ nữ da đen. Ung thư đại – trực tràng: những phụ nữ bị một dạng ung thư đại – trực tràng bẩm sinh có nguy cơ cao bị ung thư nội mạc tử cung.
  • Một số yếu tố khác là không sinh đẻ, dậy thì sớm, mãn kinh muộn cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.
  • Những phụ nữ có nguy cơ cao nên gặp bác sỹ để biết cách nhận ra các triệu chứng sớm của bệnh cũng như thời gian theo dõi định kỳ.

Bị ung thư nội mạc tử cung sống được bao lâu?

Ung thư nội mạc tử cung nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tiên lượng khá cao. Cụ thể ở từng giai đoạn mắc bệnh mà sau điều trị, tỉ lệ bệnh nhân sống được trên 5 năm như sau:

  • Ở giai đoạn I có khoảng 90% sống sau 5 năm.
  • Ở giai đoạn II thì còn khoảng 75%.
  • Giai đoạn III có 30%.
  • Giai đoạn IV có ít hơn 9% sống sau 5 năm.
  • 70% tái phát xảy ra trong 2 năm đầu sau điều trị.

Theo Emuglucan.vn

Tổng hợp & BT: Thanh Vân (Ybacsi.com)

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....