Nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ em

Thứ Tư, 19/09/2018 10:23 PM (GMT+7)

Đây là căn bệnh hay gặp ở trẻ em, khi bố mẹ thấy con có biểu hiện da xanh tái, mêt mỏi, đi khám con đang trong tình trạng thiếu máu nếu bố mẹ không cải thiện giúp con thì dẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực trí tuệ của bé vậy nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ em là gì?.

Đây là căn bệnh hay gặp ở trẻ em, khi bố mẹ thấy con có biểu hiện da xanh tái, mêt mỏi, chậm chạp, đi khám con đang trong tình trạng thiếu máu nếu bố mẹ không cải thiện giúp con thì dẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực trí tuệ của bé vậy nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ em là gì?.

Bất thường ở huyết sắc tố Hemoglobin (Hb)

Hb tạo nên máu, chức năng hồng cầu, có sắc tố màu đỏ, 1 hồng cầu chứa nhiều Hb, cũng có nhiều trường hợp mắc 1 số bệnh di truyền dẫn đến bất thường Hb ở trẻ, và hồng cầu bị giảm đi rõ rệt dẫn đến thiếu máu ở trẻ nhỏ.

sickle

Hồng cầu hình dạng thay đổi bất thường

Mạch máu là 1 dây ống nhỏ được đi khắp cơ thể, có những ống lớn ống nhỏ cùng 1 điểm mà chỉ có 1 hồng cầu đi qua được.

Bình thường hồng cầu có hình dáng 1 chiếc bán rán rất linh hoạt di chuyển qua những mạch máu dễ dàng, nhưng khi hồng cầu có biểu hiện bất thường thì chúng đi lại khó khắn hơn trong mạch máu dẫn đến bị tiêu hủy, thiếu máu ở trẻ em.

Biến dạng trong xương tuỷ

Chúng ta điều biết sản xuất được hồng cầu thì tuỷ xương đóng vai trò quan trọng trong, với trường hợp xương tủy bị biến dạng, sản xuất hồng cầu ảnh hưởng không nhỏ.

Nếu trẻ hít phải khói thuốc lá hay nhiễm 1 số virut sẽ gây rối loạn tại chứ năng đó rồi lan sang các chức năng khác, khi trẻ mắc bệnh bạch cầu, ung thư tủy xương sẽ làm hồng cầu bị giảm đi rất là nhiều.

Dinh dưỡng của trẻ không hợp lý

thieu-mau-o-tre-em

Do cơ thể thiết sắt và vitamin B12, lười ăn rau và hoa quả tươi dẫn đến trẻ thiếu chất chúng cũng là nguyên nhân dẫn đến không đủ sản xuất hồng cầu và gây lên thiếu máu ở trẻ.

Do bị mất máu nhiều

Trẻ bị tai nạn, hay bị nôn ói ra máu, giun sán cũng hút máu ở trẻ đây cũng là nguyên nhan làm cho tủy xương không kịp sản xuất ra máu để cung cấp lượng máu đã mất trong 1 thời gian ngắn.

Một số bệnh mãn tính

Các nhà nghiên cứu cho chúng ta thấy nếu mắc bệnh mãn tính chúng sẽ làm chậm hình thành lên tế bào, hồng cầu sẽ bị giảm đi, ngay cả khi trẻ bị bệnh nhiễm độc chì cũng dẫn đến thiếu máu ở trẻ em.

Cần phải làm gì để phòng bệnh thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ em?

Nên nên cho bé các món ăn giàu sắt: Trứng, lạc vừng, rau xanh và quả chín, thịt bò, bầu dục, tiết, các loại đậu đỗ, cá, gan, tim,…

Các mẹ cũng nên cho con ăn nhiều các loại rau quả có chứa nhiều vitamin C như: Bưởi, ổi, cam, quýt, chuối, đu đủ, rau muống, rau ngót,...Mẹ có thể làm sinh tố cho con dễ uống.

Và mẹ đừng quên 2 ly sữa mỗi ngày cho con nhé, để đảm bảo lượng dinh dưỡng các vitamin từ sữa như vitamin B12, DHR, ARA, chất sắt,...Cho trẻ cũng là ngăn ngừa tình trạng trẻ bị còi xương, biếng ăn, cân nặng, chiều cao của trẻ.

Nếu tình trạng con thiếu máu nặng không có cải tiến chúng ta hãy đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, để bác sỹ theo dõi và có hướng điều trị tốt hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...