Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chủ Nhật, 03/03/2019 03:54 PM (GMT+7)

Thống kê cho thấy 60-80% nữ giới từng quan hệ tình dục có nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung và vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Empty

Lộ tuyến cổ tử cung là lớp biểu mô bên trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn ra mặt ngoài lớp mạc tử cung. 

Bản thân lộ tuyến là lành tính nhưng do bị lộ ra bên ngoài cổ tử cung và luôn tiết dịch nên rất dễ bị vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp khuẩn, vi rút “tấn công” gây nên tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

1. Thói quen vệ sinh kém

Những thói quen như: không vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, thường thụt rửa sâu, chà xát mạnh, ngâm rửa quá lâu hay lạm dụng xà phòng, dung dịch tẩy rửa... đều khiến mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào bên trong vùng kín, gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

 Bởi vậy, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín, nhất là khi đến kỳ “đèn đỏ”, cần vệ sinh trước và sau khi quan hệ. Tránh mặc quần lót chật chội, ẩm ướt, có chất liệu thấm hút kém.

2. Phá thai nhiều lần

Phá thai nhiều lần khiến niêm mạc cổ tử cung bị tổn thương, tạo cơ hội cho mầm bệnh xâm nhập và gây viêm nhiễm, thậm chí là viêm loét nếu diễn ra trong thời gian dài.

 Đặc biệt những trường hợp phá thai không an toàn tại địa chỉ kém chất lượng, không đầy đủ dụng cụ, phương tiện kỹ thuật, phòng thủ thuật không đạt chuẩn… không chỉ gây biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung mà còn có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

 Bởi vậy, nếu chưa có quyết định sinh con, khi quan hệ tình dục chị em nên thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn. Điều này không chỉ giảm nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung mà còn giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

3. Quan hệ tình dục không an toàn

Empty

Quan hệ tình dục không an toàn như: không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ khi chưa đủ khoái cảm, quan hệ tình dục nhiều bạn tình, quan hệ liên tục trong thời gian dài… khiến chị em tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung.

4. Rối loạn nội tiết tố

Mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh… khiến cơ thể nữ giới có nhiều thay đổi, dẫn tới rối loạn nội tiết tố. Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Do đó, ở giai đoạn này, chị em cần chú ý cân bằng dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi đồng thời hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều…

5. Mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ( viêm âm đạo – âm hộ, viêm CTC…), bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh xã hội (lậu, sùi mào gà …) mà không được điều trị kịp thời, đúng cách gây biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm nhiễm tại cổ tử cung có thể lây lan sang các bộ phận lân cận, biến chứng viêm tắc vòi trứng, ống dẫn trứng, viêm nội mạc tử cung… cản trở tinh trùng gặp trứng, gây vô sinh – hiếm muộn. 

Hơn nữa, viêm lộ tuyến cổ tử cung còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung , đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh.

Vì vậy, chị em cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh trên để có phương pháp phòng tránh kịp thời. Ngay khi thấy xuất hiện những dấu hiệu: ra nhiều khí hư loãng, kết dính thành từng mảng gây mùi hôi khó chịu; vùng kín sưng đỏ, ngứa rát; đau khi quan hệ tình dục… thì cần đi khám ngay tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...