Nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh giảm ham muốn làm “chuyện ấy”

Thứ Tư, 27/11/2019 07:35 PM (GMT+7)

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh giảm ham muốn làm “chuyện ấy”. Trong đó phải kể tới những lý do sau

chuyen-ay-sau-sinh

Hormone

Sau sinh cơ thể mẹ mệt mỏi cần bổ sung các thực phẩm bồi bổ các chất dinh dưỡng. Sau sinh nồng độ hoocmon prolactin cũng tăng cao khi các mẹ cho con bú. Điều này làm giảm lượng hormone dopamine dẫn đến việc giảm ham muốn quan hệ tình dục.

Việc biến đổi bộ 3 nội tiết tố: Estrogen, progesterone và testosterone diễn ra khiến các mẹ mất thăng bằng tâm lý, suy giảm sinh lý nữ. Trường hợp các mẹ sau sinh quan hệ với chồng sẽ gây ra sự đau đớn do bị khô âm đạo sau sinh. Các bác sĩ còn cho biết tình trạng sau sinh của các mẹ còn khô hạn hơn cả sa mạc Sahara, điều này khiến cho âm đạo dễ bị rách gây nhiễm, gây viêm.

Có người để ôm ấp mỗi ngày

Phụ nữ mang thai thường dành cả ngày cho đứa con bé bỏng của mình. Và việc ôm ấp con mình là một phần quan trọng ảnh hưởng lớn đến không gian cá nhân của người mẹ. Họ có thể cảm thấy việc ở bên cạnh con là tất cả mọi thứ mà họ cần.

Hình dáng sau sinh 

 Sau kì vượt cạn ngoạn mục thành công của các mẹ tình trạng cơ thể mệt mỏi, xấu đi là điều khó tránh khỏi. Hầu như các mẹ sau sinh thường có cảm giác tự ti, mặc cảm về bản thân mình nên chuyện quan hệ trở nên khó khăn và xa vời. Những thay đổi trên cơ thể như vòng 1 không còn săn chắc, khó phục hồi do lượng Estrogen suy giảm, nội tiết tố thay đổi khiến da các chị em không còn trẻ đẹp như thời còn son rỗi thay vào đó là da sạm, xấu, tàn nhang xuất hiện khiến cho ngoại hình tàn tạ, già trước tuổi.

Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng đến 1 trong 10 phụ nữ. Và nghiên cứu đã tìm thấy tỷ lệ này với nam là 1 trong 25 người. Các triệu chứng có thể có ảnh hưởng sâu rộng và có thể bao gồm cảm giác tội lỗi, vô vọng, tự trách mình, thờ ơ và chán ăn.

Trầm cảm sau sinh cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bà mẹ. Thăm hỏi sức khỏe và quan tâm lo lắng phụ nữ lúc này hoặc cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý là những thứ rất hữu ích cho sức khỏe tâm thần của các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh. 

Tác động vật lý của việc sinh nở

85% phụ nữ sinh ngã âm đạo sẽ trải nghiệm một số chấn thương vùng tầng sinh môn. Trải nghiệm này có tác động vật lý lớn lên phụ nữ. Những lý do phổ biến nhất là bệnh trĩ, mũi khâu đáy chậu hoặc do cắt tầng sinh môn… Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ mang thai. Họ cần thời gian để chữa lành vết thương.

Cho con bú

Cho con bú làm cơ thể phụ nữ sản xuất ra loại hoóc môn để sản xuất sữa, và cũng được coi là biện pháp tránh thai, nhưng đồng thời làm suy giảm ham muốn tình dục của họ. Ngoài ra, sau sinh con phụ nữ sẽ trải nghiệm tình trạng khô âm đạo, mà sẽ làm cho giao hợp bị đau. Vì vậy, họ không có tâm trạng “yêu” lúc này.

Làm thế nào để khắc phục phụ nữ sau sinh giảm ham muốn làm “chuyện ấy”?

Sau một khoảng thời gian dài không được thỏa mãn “chuyện ấy” khiến cho các ông chồng thèm khát các cô vợ của mình. Do đó để khắc phục tinh trạng phụ nữ sau sinh giảm ham muốn “chuyện ấy” bằng các cách sau:

Tập thể dục, rèn luyện cơ thể nhiều hơn

Sau một quá trình vượt cạn rút hết sức lực của các mẹ thì thời gian hồi phục sức khỏe, cân bằng sinh lý nữ là điều rất cần thiết. Do đó các mẹ sau sinh cần rèn luyện sức khỏe, tập thể dục, bồi dưỡng các chất dinh dưỡng giúp sức khỏe được cân bằng lại, sẵn sàng vào cuộc yêu.

Tập thể dục giúp cho sức khỏe của mẹ hồi phục nhanh hơn

Chia sẻ, tâm sự khi cả hai sẵn sàng

Điều tốt nhất chính là sự sẵn sàng của các bà mẹ sau sinh. Các mẹ có thể chia sẻ tâm sự với chồng mình nếu chưa sẵn sàng làm “chuyện ấy”. Điều này giúp cho tình cảm vợ chồng trở nên gần gũi, thấu hiểu nhau hơn. Ngoài ra các mẹ có thể chia sẻ việc chăm sóc con với chồng để cả hai có sự gắn kết khăng khít nhau hơn.

Bôi trơn khi quan hệ

Khi cả hai vợ chồng quan hệ với nhau, bản thân những người phụ nữ đều biết rõ mình không còn sức lực, năng lượng dồi dào như ngày xưa nữa. Do đó thủ sẵn dầu bồi trơn để làm “chuyện ấy” trở nên thăng hoa và trọn vẹn hơn. Việc các mẹ không sử dụng dầu bôi trơn có thể làm cho việc quan hệ sẽ trở thành cơn ác mộng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....