789

Nguyên nhân nào khiến trẻ không nghe lời người lớn

Thứ Bảy, 16/03/2019 09:49 AM (GMT+7)

Trong giai đoạn hình thành tính cách trẻ thường không nghe lời người lớn. Vậy nguyên nhân là do đâu? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm câu trả lời. Biết lý do không chỉ tìm được hướng giải quyết mâu thuẫn với trẻ mà còn là để tìm hiểu về những kỹ năng sống cho con.

Empty

Do gia đình quá nuông chiều

Đây chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến việc con cái hư chứ không phải cứ nuông chiều trẻ là trẻ sẽ sinh hư. Mỗi đứa trẻ được sinh ra là một món quà mà bất cứ đôi vợ chồng nào cũng mong muốn. Vì vậy, đến khi đứa bé ấy có mặt thì nó sẽ nhận được rất nhiều tình thương yêu từ tất cả các thành viên trong gia đình mình. Do đó cha mẹ và ông bà chiều chuộng theo ý trẻ là chuyện bình thường.

Nuông chiều lâu dần bạn sẽ tạo cho con một ý nghĩ chẳng cần làm gì mà cũng được đáp ứng, nên con sẽ hình thành tính ỷ lại vào mọi người xung quanh không chịu cố gắng. Khi con đòi hỏi một thứ gì đó mà gia đình không thể đáp ứng được thì trẻ liền cảm thấy ấm ức, tức tối và trở nên hư hỏng, không còn nghe lời phụ huynh.

Có thể do trẻ muốn gây sự chú ý

Trẻ rất thích nhận được chú ý của những người xung quanh. Trẻ muốn toàn bộ đám đông phải nhìn vào hoặc nói chuyện với chúng một cách tập trung và chăm chú. Trong một vài tình huống trẻ còn cố tình không nghe lời cha mẹ và cố ý làm những việc trái ngược với điều người lớn yêu cầu. Mục đích chỉ vì muốn bạn phát khùng lên và thấy được bạn la mắng cũng như chú ý đến chúng.

Lúc này phụ huynh muốn xử lý trẻ không vâng lời  thì cần phải kiên nhẫn và bình tĩnh. Không nên đánh đập trẻ khi điều đó xảy ra, mà phải dạy kỷ luật là để giáo dục. Có những cách rất hiệu quả mà chúng ta có thể tận dụng tính nết của trẻ để dạy kỹ năng sống luôn cho con.

Dạy trẻ sai phương pháp

Empty

Mỗi gia đình sẽ có một phương pháp dạy con khác nhau, điều đó còn tùy thuộc vào văn hóa, lối sống cũng như tính cách của mỗi thành viên trong gia đình. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân con cái các bạn trở nên hư và không nghe lời cha mẹ.

Có gia đình quá nghiêm khắc sẽ dạy con theo cách của người xưa khi thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Điều này cũng có đúng, nhưng cũng sẽ có cái mặt trái của nó nữa. Lúc nào cha mẹ cũng dùng đòn roi để răn đe để dạy bảo con thì chưa chắc không hiệu quả.

Nên có phương pháp dạy con một cách khoa họ. Như vậy không chỉ mang lại hiệu quả tốt mà còn giúp mối quan hệ của các thành viên trong gia đình còn được cải thiện hơn. Những đứa trẻ sống trong môi trường này lớn lên sẽ có ý thức khá tốt và sẽ trở thành những đứa trẻ ngoan.

Khi con không nghe lời cha mẹ đừng vội trách mắng và đưa ra những hình phạt nặng nề. Phải thật bình tĩnh và tìm hiểu rõ nguyên nhân do đâu để có thể hiểu con hơn. Từ đó tìm ra phương pháp truyền đạt suy nghĩ, hành động và kỹ năng sống cho trẻ một cách hiệu quả.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...