Nguyên nhân phụ nữ mang thai có thể bị sút cân trong 3 tháng đầu

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Vấn đề cân năng rất quan trọng đối với bà bầu trong quá trình mang thai, có nhiều bà mẹ ăn nhiều mà sao vẫn không tăng cân, có bà mẹ do nghén nặng mệt mỏi liên tục nôn ói, ăn gì nôn đấy và các bà mẹ không biết nguyên nhân phụ nữ mang thai có thể sút cân trong 3 tháng đầu là do đâu bài viết dưới đây giúp các chị em giải đáp các phần thắc mắc.
 

Nguyên nhân phụ nữ mang thai có thể bị sút cân trong 3 tháng đầu

Sự hình thành phôi thai rất quan trọng trong 3 tháng đầu đây chủ yếu hình thành các cơ quan và phân chia tế bào nhưng rất ít phát triển về cân nặng.

Vào thời điểm trong 3 tháng đầu đa số bà mẹ có biểu hiện nghén do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể nên ăn rất ít có khi chỉ thèm ăn vặt 1 thứ như đồ chát hay đồ chua thì cũng không đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể tăng cân mà có khi sụt cân do ăn nhiều đồ vặt nhiều bữa cơm chính ăn ít hoặc bỏ bữa.

Do hoocmon ostrogen  tăng cao trong 3 tháng đầu đây chính là giai đoạn ốm nghén do vậy các mẹ cầu cực kỳ nhạy cảm với đồ ăn, các mùi khi được chế biến chín, biểu hiện nôn ói nhiều khi ăn và không muốn ăn.

Muốn chấm dứt tình trạng này phải sau 3 tháng đầu bước sang các tháng tiếp theo tình trạng nghén giảm dần và hết lúc đấy thai phụ tích cực ăn uống và bổ sung các chất dinh dưỡng sẽ lấy lại cân nặng và có 1 sức khỏe mạnh hơn khi mang thai.

Thai phụ sụt cân 3 tháng đầu có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi không?

Đây là vấn đề khi mang thai nhiều bà mẹ thắc mắc không biết bị sụt cân trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng gì tới thai không.

Trong thời kỳ mang thai trong 3 tháng đầu chỉ cần tăng 1 – 2,3 kg là rất tốt rồi nên các bà mẹ không phải lo lắng muộn phiền mình vì sao không tăng cân nhé.  

Trong tháng đầu của thời kỳ mang thai, thai nhi trong bụng mẹ được nuôi dưỡng nhờ túi noãn hoàng do bánh rau chưa được hoàn thiện để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho thai, chính vì vậy sút cân không ảnh hưởng gì tới con chỉ cần mẹ có chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý đi khám thai định kỳ thì không phải lo lắng gì vì vấn đề lo lắng nhiều mới dẫn đến ảnh hưởng của thai nhi.

Cách xử trí khi mẹ bị giảm cân khi mang thai

Thường các bà mẹ tăng cân là 8 – 10 kg trong quá trình mang thai được coi là khỏe mạnh cả mẹ và con nhưng nếu tình trạng cân nặng bị giảm nhiều khi mang thai chúng ta có thể áp dụng 1 số phương pháp như:

Mẹ bầu nên chia bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ và lượng ăn vừa đủ dinh dưỡng dễ tiêu hóa.

Mẹ bầu có thể kèm theo các đồ ăn nhẹ hay các đồ ăn bằng hoa quả như cam, quýt, bưởi, táo, lê, mãn cầu, bơ,…Cũng phải tùy theo khẩu vị của từng người.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mẹ bầu do vậy ngủ càng nhiều càng tốt ngủ những nơi yên tĩnh và thoáng mát.

Không gây áp lực về tâm lý đối với thai không ép ăn,…Tránh tình trạng mẹ bầu gặp stress lo lắng muộn phiền sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không tốt cho con.

Với các bà mẹ có dấu hiệu nghén nặng có thể dùng các loại trà gừng hay món ăn được chế biết từ gừng để giảm nôn.

Mẹ bầu nên uống sắt và bổ sung nước để giúp mẹ và con cùng khỏe mạnh.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...