Nguyên nhân và biểu hiện của thiếu máu não khi cao tuổi

Thứ Tư, 20/11/2019 04:33 PM (GMT+7)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não, trong đó có hai nguyên nhân chủ yếu là đàm thấp (xơ vữa thành mạch máu, cục máu đông... ), huyết trệ (chủ yếu là do thoái hóa đốt sống cổ) làm hẹp lòng mạch, giảm lượng máu lên não...

thieu-mau-nao

Thiếu máu não là gì?

Thiểu năng tuần hoàn não hay thiếu máu não thường gặp ở người trung niên và  người cao tuổi, đặc biệt là người lao động trí óc với cường độ cao. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới. Một số người có bệnh lý về hệ tim mạch: cao huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, hút thuốc, lười vận động, béo phì, stress, bia rượu …dễ mắc chứng thiếu máu não cao hơn.

Bệnh lý do rối loạn chức năng của não gây ra do mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép, tắc, hẹp… làm giảm lượng máu đến nuôi dưỡng não ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương.

Nguyên nhân và biểu hiện của thiếu máu não khi cao tuổi?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não, trong đó có hai nguyên nhân chủ yếu là đàm thấp (xơ vữa thành mạch máu, cục máu đông... ), huyết trệ (chủ yếu là do thoái hóa đốt sống cổ) làm hẹp lòng mạch, giảm lượng máu lên não, gây nên các tình trạng:

- Đau đầu kéo dài: Là triệu chứng xuất hiện sớm nhất và hay gặp nhất trong Thiếu máu não, thường chiếm tỷ lệ khoảng 90%. Ban đầu chỉ là những cơn nhói ở vùng đầu, sau đó lan tỏa khắp đầu, nhức hoặc ê ẩm, nặng đầu. Người bệnh có cảm giác đầu nặng khi di chuyển hoặc suy nghĩ nhiều.

- Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Kèm theo đau nhức đầu là ù tai, chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng nhất là lúc đang nằm mà thay đổi tư thế  như  nằm nghiêng chuyển sang nằm ngửa. Tỷ lệ bị chóng mặt chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 87%.

- Mất ngủ: Khi bị thiếu máu não, một số người có biểu hiện mất ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Mất ngủ kéo dài làm mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, kém tập trung, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động

- Suy giảm trí nhớ: Hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt….thường xuyên xảy ra sẽ khiến người bệnh giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc đã diễn ra xung quanh họ. Suy giảm trí nhớ là tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu đến nuôi não tức là tình trạng giảm tưới máu não.

- Tê bì, nhức mỏi chân tay: Khi thiếu máu đến các chi sẽ gây các chứng tê bì nhức mỏi chân tay. Người bệnh có cảm giác tê bì ở đầu ngón, cảm giác kiến bò. Có người xuất hiện cảm giác đau dọc các xương sườn, đau ở cổ theo hai đường ở phía gáy, cảm giác lạnh ở dọc xương sống ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.

Hậu quả của bệnh thiếu máu não ở người cao tuổi

Khi thiếu máu não kéo dài và tiến triển nặng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Đột quỵ: Xảy ra khi một hoặc nhiều động mạch máu não bị tắc nghẽn do có cục máu đông hoặc xuất huyết vỡ mạch máu não với các triệu chứng yếu liệt một bên cơ thể, mờ mắt, nói lắp, khó nói, chóng mặt và đau đầu dữ dội. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong trong thời gian rất ngắn.

Thiếu oxy não: Thiếu máu lên não đồng nghĩa với lượng oxy cung cấp cho hoạt động bình thường của não bị giảm bớt khiến tế bào não bị mất dần chức năng, sau đó dẫn tới hôn mê và gây tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí người bệnh có thể tử vong nếu không giải quyết sớm tình trạng này. Thiếu oxy não là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Các bệnh thần kinh khác: Khi thiểu năng tuần hoàn não kéo dài sẽ gây tổn thương và làm rối loạn chức năng của các tế bào thần kinh, gây ra một số bệnh như động kinh, Parkinson, xơ hóa não…

Cách nào phòng và khắc phục tốt thiếu máu não cho người cao tuổi?

Trong cuộc sống, người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau, quả, cá (mỗi tuần nên ăn vài ba bữa cá), hạn chế ăn nhiều thịt, không nên ăn mỡ động vật. Nên hạn chế đến mức tối đa uống rượu, bia. Nên bỏ thuốc lá hoặc thuốc lào. Tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân vì các bệnh này gián tiếp làm xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Phần lớn đau đầu, mất ngủ kinh niên ở người cao tuổi là do thiểu năng tuần hoàn não, nên hướng mới, hiệu quả vượt trội trong khắc phục đau đầu, mất ngủ chính là tăng cường tuần hoàn não. Thực tế rất nhiều trường hợp đau đầu, mất ngủ kinh niên cả chục năm, đã dùng nhiều loại sản phẩm vẫn không ngủ tự nhiên được, khi dùng giải pháp hoạt huyết (nguồn gốc thảo dược - loại tốt) tốt chỉ sau 10- 50 ngày đã dễ ngủ, ngủ sâu, có giấc ngủ tự nhiên, sáng dậy sảng khoái.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...