789

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh ngứa núm vú ở phụ nữ

Thứ Tư, 20/03/2019 03:14 PM (GMT+7)

Núi đôi được xem là bộ phận nhạy cảm, để phân biệt giữa đàn ông và phụ nữ. Tuy nhiên cũng có lúc núi đôi của bạn bị ngứa và bạn chỉ muốn gãi. Vậy nguyên nhân nào khiến cho núm vú bị ngứa và có cách nào để điều trị tình trạng trên hay không?

Empty

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng núm vú bị ngứa

Do bệnh da liễu

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa núm vú đó là bạn bị viêm da dị ứng. Bệnh viêm da này còn được gọi là bệnh chàm có thể gây khô da, ngứa và phát ban toàn cơ thể.

Đây là một bệnh viêm da xuất hiện sau khi bạn tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Bên cạnh đó một số các yếu tố cũng gây nên tình trạng ngứa núm vú mà bạn cũng phải để ý và quan tâm như:

  • Quần áo
  • Xà phòng
  • Nước hoa
  • Các chất tẩy rửa
  • Các loại sợi nhân tạo

Do mang thai hay cho con bú

Quá trình mang thai cũng là nguyên nhân khiến núm vú bị ngứa. Điều này là vì ngực thường tăng kích thước khi bạn mang thai, dẫn đến tình trạng da căng, ngứa và bong tróc.

Ngoài việc mang thai thì những người phụ nữ đang cho con bú cũng có thể bị ngứa núm vú viêm vú. Tình trạng này phổ biến nhất ở các phụ nữ đang cho con bú vì họ có thể bị tắc ống dẫn sữa hoặc bị nhiễm khuẩn, khiến các mô ở ngực bị viêm và ngứa.

Do các bệnh lý khác

Khi bị ngứa núm vú cũng có thể là triệu chứng của một bệnh nghiêm trọng khác, tiêu biểu và điển hình là bệnh Paget vú. Đây được xem là dạng bệnh ung thư hiếm gặp có thể gây ngứa núm vú. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh Paget vú rất giống chứng viêm da dị ứng nên đôi khi có thể gây nhầm lẫn.

Chính vì vậy khi gặp bất kỳ những dấu hiệu bất thường nào thì cách tốt nhất bạn nên đi đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh kịp thời.

2. Cách điều trị bệnh ngứa núm vú ở phụ nữ

Phương pháp điều trị ngứa núm vú phụ thuộc vào nguyên nhân. Những ai bị ngứa núm vú do viêm vú thường được điều trị bằng kháng sinh. Những cách khác có thể giúp bạn giảm các triệu chứng viêm vú bao gồm:

  • Nghỉ ngơi
  • Uống nhiều nước
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Những ai bị ngứa núm vú do bệnh Paget vú và ung thư vú có thể được điều trị bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau như:

  • Xạ trị
  • Hóa trị
  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần vú

3. Cách phòng ngừa chứng ngứa núm vú ở phụ nữ

Empty

Chăm sóc núm vú

Ngứa núm vú sẽ giảm khi bạn đi khám và chữa trị các nguyên nhân gây ngứa của mình. Hay bạn có thể áp dụng những cách khác để giảm nhẹ những cơn ngứa là dùng thuốc không kê đơn và chăm sóc da bằng cách tắm rửa bằng xà phòng nhẹ cùng nước ấm.

Nếu núi đôi hoặc núm vú không hết ngứa sau một vài ngày hoặc thậm chí cơn ngứa ngày càng tệ, bạn cần đi khám. Nếu bạn đang cho con bú và bị đau hay gặp các triệu chứng viêm vú khác thì cũng cần đi khám.

Cách ngăn ngừa cơn ngứa núm vú

Một thói quen chăm sóc da đúng cách và cẩn thận có thể ngăn ngừa tình trạng ngứa núm vú do viêm da dị ứng. Đối với phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ, bạn có thể phòng ngừa viêm vú bằng cách lấy hết lượng sữa trong vú ra sau khi cho con bú.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn biết được nguyên nhân và các biện pháp xử lý hiện tượng ngứa núm vú mang lại hiệu quả. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe thì các bạn hãy đi khám bác sĩ để kịp thời phát hiện ra các bệnh liên quan đến vú và có phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...