Nguyên tắc cơ bản cần nắm rõ khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ

Thứ Sáu, 26/10/2018 04:12 PM (GMT+7)

Đối với trẻ em sốt là một biểu hiện bình thường khi cơ thể chiến đấu với vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài. Sốt sinh lý sẽ tự hạ chỉ sau 1 ngày nhưng với cơn sốt bệnh lý thường khó dứt và phải điều trị dài ngày. Khi điều trị bố mẹ cũng cần chú ý các nguyên tắc căn bản sau đây.

Việc hạ sốt cho con tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nếu làm không đúng cách lại có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Dưới đây là một số nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ em.

Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh dưới 3 tháng

Đây là nguyên tắc đầu tiên mà bố mẹ cần nhớ. Đối với những trường hợp trẻ sơ sinh bị sốt khi dưới 3 tháng tuổi. Nếu sốt cao bố mẹ có thể chườm ấm hạ nhiệt độ cho bé rồi đưa khám bác sĩ. Sau khi thăm khám và tìm được nguyên nhân gây sốt sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để hạ sốt. Nếu bố mẹ tự ý dùng thuốc hạ sốt cho bé ở giai đoạn này sẽ khiến cho bé gặp nguy hiểm.

Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ

Nhiều người khi thấy con sốt đã vội vàng cho con uống thuốc hạ sốt mà không biết rằng điều này là không cần thiết. Các cơn sốt ở trẻ em được chia ra làm 3 dạng:

- Dạng sốt nhẹ nhiệt độ cơ thể bé từ 37,5 – 38 độ C. Với dạng này mẹ chỉ cần chườm ấm và cho bé uống thêm nhiều nước là hạ sốt được.

- Dạng thứ hai là sốt cao từ 38,5 độ – 39,5 độ. Dạng này cần sử dụng thuốc hạ sốt ngay kết hợp với lau mát và chườm ấm để giảm nhiệt độ.

- Dạng thứ ba là sốt rất cao thông thường từ 40 – 41 độ C. Đây là dạng rất nguy hiểm ngoài uống thuốc hạ sốt, bố mẹ còn phải cho con uống thêm thuốc chống co giật  mới đảm bảo an toàn.

​Uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng

Liều lượng thuốc hạ sốt cần được tính dựa trên cân  nặng thực tế của trẻ để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của thuốc. Theo đó, trẻ nên uống đúng liều theo chỉ định là 10mg – 15mg/kg/ lần uống khi sốt trên 38,5 độ C. Thời gian giữa hai lần uống hạ sốt an toàn là từ 4 – 6 giờ một lần, nghĩa là một ngày uống không quá 4 lần/ngày. Tổng liều không quá 60mg/kg/ 24 giờ.

Không dùng Ibuprofen cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Ibuprofen được xem là có tác dụng hạ sốt tốt hơn so với Paracetamol nhưng loại này chỉ được dùng cho trẻ em trên 6 tháng tuổi. Và dùng theo liều chỉ định của bác sĩ vì thuốc hạ sốt này cũng có nhiều tác dụng phụ. Có một số trường hợp không được dùng hạ sốt Ibuprofen đó là trẻ bị viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, sốt xuất huyết, hen suyễn, co thắt phế quản, trẻ bị dị ứng với Ibuprofen.

Trên đây là một số nguyên tắc mà các bạn cần nhớ khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ em. Để đảm bảo sức khỏe cho con bố mẹ cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...