Nhật Bản quyết tâm giải quyết vấn đề tỉ lệ sinh thấp

Chủ Nhật, 31/05/2020 10:51 AM (GMT+7)

Chính phủ Nhật Bản ngày 29/5 đã thông qua Đề án kế hoạch hóa gia đình, quy định các giải pháp để đối phó với tình trạng tỉ lệ sinh thấp, với quyết tâm thực hiện mục tiêu trong 5 năm tới sẽ nâng tỉ lệ sinh lên mức 1,8.

ty le sinh nhat ban

Người dân thăm vườn thú Tennoji ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Sau khi ghi nhận tỉ lệ sinh ở mức thấp kỷ lục là 1,26 năm 2005, tỉ lệ sinh của Nhật Bản có xu hướng cải thiện trong thời gian gần đây, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu mà chính phủ nước này đề ra. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do tâm lý bất an về mặt kinh tế, gánh nặng chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ em.

Để giải quyết vấn đề này, Đề án kế hoạch hóa gia đình của Nhật Bản đề cập đến các nỗ lực nhằm thúc đẩy hình thức lao động chính quy đối với những người trẻ tuổi, bổ sung mức hỗ trợ cuộc sống mới cho các các hộ gia đình mới kết hôn.

Để giảm gánh nặng chăm sóc trẻ cho phụ nữ, Chính phủ Nhật Bản cũng đặt mục tiêu nâng tỉ lệ nam giới xin hưởng chế độ nghỉ việc để chăm sóc trẻ từ 6% như hiện nay lên mức 30% và nghiên cứu xây dựng những quy định mới để lao động nữ có thể dễ dàng hơn trong việc xin nghỉ thai sản, đồng thời xem xét tăng mức trợ cấp cho các gia đình dựa trên mức thu nhập và số lượng trẻ em.Trong Đề án mới lần này, Chính phủ Nhật Bản cũng đề ra mục tiêu tăng cường hệ thống bảo vệ, giám sát trẻ em, các biện pháp phòng chống lây nhiễm dịch COVID-19 đối với phụ nữ mang thai, qua đó, tạo dựng được môi trường thúc đẩy việc sinh sản và thuận lợi cho việc chăm sóc trẻ.

Đề án về kế hoạch hóa gia đình được sửa đổi 5 năm một lần. Trong Đề án được ban hành năm 2015, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ cải thiện môi trường chăm sóc trẻ em và nâng tỉ lệ sinh. Tuy nhiên, mục tiêu này của chính phủ Nhật Bản đã không đạt được khi số lượng trẻ em sinh ra năm 2019 tại Nhật Bản chỉ đạt 864.000 trẻ, mức thấp nhất trong lịch sử thống kê.

Theo TTXVN

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...