789

Nhau tiền đạo và những điều mẹ bầu cần biết để đảm bảo sức khỏe thai kỳ

Chủ Nhật, 07/04/2019 11:53 AM (GMT+7)

Nhau tiền đạo còn được gọi là rau tiền đạo. Đây là tình trạng xảy ra khi một phần hoặc tất cả bánh nhau nằm vắt ngang qua cổ tử cung thay vì bám cao hơn trên thành tử cung của người mẹ.

nhau-tien-dao

 Nhau tiền đạo là gì?

Nhau thai xuất hiện ở tử cung của mẹ. Tử cung có dạng hình nón cụt, đáy rộng ở trên và được chia ra làm 3 phần: thân, eo, cổ tử cung. Bình thường, không thể sờ được tử cung qua thành bụng. Khi có thai, tử cung sẽ lớn dần lên theo tuổi thai. Vào những tháng cuối của thai kỳ, eo tử cung sẽ giãn dài ra và trở thành đoạn dưới tử cung. Bánh nhau thường bám ở mặt trước hoặc mặt sau đáy thân tử cung.

Nhau tiền đạo còn được gọi là rau tiền đạo. Đây là tình trạng xảy ra khi một phần hoặc tất cả bánh nhau nằm vắt ngang qua cổ tử cung thay vì bám cao hơn trên thành tử cung của người mẹ. Nói cách khác, nhau thai nằm “ngay phía trước” đầu em bé chặn ngay cổ tử cung người mẹ, làm cản đường ra của em bé. Nhau tiền đạo xảy ra trên thực tế với tỉ lệ một trên khoảng 200 ca mang thai.

Nhau tiền đạo là một trong những nguyên nhân gây chảy máu trong ba tháng cuối của thai kỳ, trong chuyển dạ và sau sinh; tình trạng chảy máu có thể làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe mẹ và con.

Nhau tiền đạo cũng là một trong những nguyên nhân đẻ khó, do phần phụ của thai vì gây cản trở đường đi của ngôi thai khi chuyển dạ, có thể làm cho ngôi thai bình chỉnh không tốt.Tỷ lệ thai phụ bị nhau tiền đạo là 0,6% hay 1/167, trong đó 20% là nhau tiền đạo trung tâm.

Có phải là nhau tiền đạo luôn nghiêm trọng?

Có hai trường hợp nhau tiền đạo: một phần hoặc hoàn toàn. Nếu là nhau tiền đạo một phần, nghĩa là chỉ có phần cạnh dưới choàng qua cổ tử cung, thì đôi khi vẫn còn chỗ để đầu em bé đi ra. Điều này có nghĩa là vẫn có thể sinh bằng ngã âm đạo. Nếu nhau thai che toàn bộ cổ tử cung thì lựa chọn duy nhất là mổ lấy thai.

Khi có tình trạng nhau tiền đạo hoàn toàn, có khả năng đáng kể người mẹ sẽ bị xuất huyết nghiêm trọng trước hoặc sau khi chuyển dạ. Về cơ bản, nhau nằm càng gần cổ tử cung người mẹ thì nguy cơ chảy máu càng nhiều. Nhau thai là một cơ quan khá lớn được cung cấp máu và các mạch máu lớn. Nếu không được gắn chặt vào thành tử cung để việc truyền máu được hoàn toàn niêm kín, chắc chắn sẽ có hiện tượng rò rỉ hoặc chảy máu ở khu vực bị bong tróc.

Vì sao nhau tiền đạo xảy ra?

Không rõ lý do chính xác là gì. Từ giai đoạn rất sớm của thai kỳ, nhau thai đã gắn vào thành tử cung để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho em bé. Ở đa số phụ nữ, nhau thai bám đúng ở vị trí bình thường của nó và không có vấn đề gì xảy ra.

Những trường hợp có nguy cơ bị nhau tiền đạo:Phụ nữ đã từng có thai trước đóPhụ nữ đã từng phẫu thuật tử cung, như nạo thai hay sinh mổPhụ nữ trên 30 tuổiMang thai đôi hoặc đa thaiHút thuốc láCấy trứng đã thụ tinh vào phía dưới thấp của tử cung người mẹDo các bất thường của chính bản thân nhau thainhau tiền có nghiêm trọng

Làm thế nào để biết mình có nhau tiền đạo?

Bạn sẽ không thể biết được trừ khi bạn được thông báo từ kết quả siêu âm thai. Một trong những mục đích của việc siêu âm thai là để xác định vị trí và kích thước của nhau thai. Nếu được thông báo có nhau bám thấp hoặc nhau tiền đạo, bạn sẽ được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Bạn sẽ được đề nghị siêu âm thường xuyên để xem nhau thai có di chuyển lên trên khi tử cung mở rộng ra hay không.

Thông thường, bạn có thể bị chảy máu đỏ tươi từ âm đạo. Nó thường không gây đau đớn và máu thì trông rất tươi.Bạn có thể nghi ngờ nếu có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào.Nếu đã từng có nhau tiền đạo trước đó, bạn sẽ có thêm cảnh báo.Khi bác sĩ sản khoa kiểm tra vùng bụng của bạn, họ sẽ lưu ý tư thế của em bé. Nếu bé nằm ở ngôi ngược (mông xuống dưới thay vì là đầu), hoặc ngôi ngang (nằm ngang trong tử cung) thì đó có thể là dấu hiệu của nhau tiền đạo. Lý do là phần không gian trong tử cung nơi em bé cần nằm như bình thường đã bị chiếm bởi nhau thai.Những rủi ro của nhau tiền đạoĐối với Mẹ:

Chảy máu nhiều và khó kiểm soát

.Phải thay đổi kế hoạch sinh vì mổ lấy thai giờ đây trở thành lựa chọn duy nhất.Sinh non và những rủi ro liên quan.Trong trường hợp nặng, có thể cần phải cắt bỏ tử cung nếu nhau thai không chịu tách ra khỏi lớp niêm mạc tử cung. Sốc do mất máu.

Đối với em bé:

Sinh non và những rủi ro liên quan.Thiếu oxy với khả năng tổn thương não và tử vong.

Mất máu.

Điều trị như thế nào?

Không có biện pháp điều trị cụ thể nào hơn là theo dõi và chờ đợi. Nếu người mẹ không bị chảy máu thì không cần phải theo dõi đặc biệt. Ngược lại, nếu chảy máu, cần phải nằm nghỉ trên giường và được giám sát chặt chẽ. Khuyến cáo chung là tránh quan hệ tình dục trong giai đoạn xuất huyết. Tốt nhất là tránh bất kỳ tổn thương nào ở cổ tử cung. Tương tự, bất kỳ hoạt động nào có thể dẫn đến co thắt tử cung, chẳng hạn như kích thích đầu vú hoặc tình trạng cực khoái hay kích động cực điểm đều cần phải tránh.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...