Nhiều bà mẹ thắc mắc không biết ăn cháo cá chép có tốt không?

Thứ Tư, 27/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Ăn nhiều cá chép khi mang thai rất tốt với bà bầu hoặc các bà bầu đang ốm nghén, nó có rất nhiều thành phần dinh dưỡng như axit lutamic, glycine, chất béo,arginine,... Nếu biết chế biến sẽ có được món cháo cá thơm ngon mà lại tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của cá chép

Trong thành phần của cá chép cứ khoảng 100g cá chép sẽ có 126 calories và lượng protein cao là 23g, chất béo bão hòa 1g, cholesterol 8,5mg, không những vậy trong cá chép có các vitamin A, vitamin C, sắt, canxi.

Vì vậy các bà bầu nên ăn cháo cá chép nó có các thành phần bổ tỷ vị, tiêu hóa tốt, thông sữa, lợi tiểu...Còn giúp thai nhi phát triển giúp con khỏe mạnh, thông minh,...Và còn có tác dụng với bà mẹ cho con bú giúp mẹ có nhiều sữa hơn.

Thời kỳ nào bà bầu nên ăn cá chép và cách chế biến

Thời điểm trong 3 tháng đầu bà mẹ nên ăn cháo cá chép là tốt nhất. Các thành phần dinh dưỡng được hấp thu tốt hơn.

Cá chép gạo nếp: Làm sạch cá khoảng 500g, gỡ thịt ta linh với gạo nếp khoảng 200g sau đó mẹ bầu cho thêm ít gừng sẽ giúp các bà mẹ an thai tốt hơn, có lợi sữa với bà mẹ cho con bú.

Cá chép đầu xị: Mẹ bầu nên chọn 1 con cá chép khoảng 400g luộc cá lấy nước sau đó lọc xương, cho gạo nếp 250g nấu thành cháo, tiếp đó khi đã nhừ mẹ cho cho 10g đậu xị nấu sôi lại ta cho ít hành, mẹ bầu sẽ có được món cá thơm ngon và đầy dinh dưỡng rồi.

Cháo cá chép đậu đỏ: Làm sạch cá và lọc cá chép khoảng 500g ta linh cùng đậu đỏ 120g, sau đó ta cho thêm ít gừng, hành nấu chín ăn nhạt giúp bà mẹ dễ ăn, tiêu hóa tốt, lợi tiểu...Giảm triệu chứng phù chân tay.

Cháo cá chép chân giò: Với bà mẹ ít sữa khi mới sinh nên ăn vì khoảng 250g cá chép với 1 chân giò lợn, hâm nhừ ta cho thêm 3,2g thông thảo nên ăn 2 ngày liền sẽ giúp bà mẹ có nhiều sữa cho con bú hơn.

Các bà mẹ cần chú ý

Nếu cá chép không được làm sạch, không đánh vẩy, ăn phải ruột cá chứa rất nhiều vi khuẩn, nấu hay linh cá không được chín, bà mẹ rất dễ bị tiêu chảy tỷ lệ nhiễm khuẩn cao,  hoặc phụ nữ mang thai ăn phải mật cá dễ bị ngộ độc. 

90% Cyprinol có trong mật của cá chép và các acid mật khác sẽ gây hại cho cơ thể bạn rối loạn tiêu hóa, có các triệu chứng đau bụng, chóng mặt , buồn nôn, có thể gây ói mửa, gây tử vong cao do suy gan thận cấp ...

Nên nấu cháo chế biến kỹ làm sạch cá, luộc sau đó lọc lấy thịt cá để nấu, sẽ giúp bà mẹ có món cháo cá ngon lành dinh dưỡng cho bà bầu hoặc đang cho con bú.

Các bà mẹ nên chọn con cá tươi, còn sống nhé, tránh những nơi cá không có nguồn gốc đảm bảo an toàn, vì hiện nay nguồn nước bị ôi nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp chất lượng của cá, hay cá được chăn nuôi bằng các chất hóa học để tăng trưởng lợi nhuận mẹ ăn phải sẽ không tốt cho cả mẹ và con.

 

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...