Nhiều định hướng quan trọng tại Hội nghị triển khai công tác dân số năm 2019

Thứ Bảy, 09/02/2019 05:40 AM (GMT+7)

Ngày 18/1, tại Hà Nội, Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị triển khai công tác dân số năm 2019. Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết: Năm 2018 là năm đầu tiên Bộ Y tế triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 BCH TW Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới và Nghị quyết số 137/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21.

Empty

Đây cũng là năm đặc biệt ngành Dân số được giao kinh phí thực hiện cả năm 2017 và năm 2018 nên nhiệm vụ rất nặng nề, khối lượng công việc tăng gấp đôi so với các năm trước đây.

Theo ông Nguyễn Doãn Tú, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, bộ ban ngành đoàn thể, sự cố gắng nỗ lực của ngành Y tế và trực tiếp là những người làm công tác DS-KHHGĐ trên toàn quốc, công tác dân số đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong việc chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển.

Theo đó, năm 2018 hoàn thành 3/5 chỉ tiêu cơ bản và 3/8 các chỉ tiêu về chuyên môn DS-KHHGĐ được giao. Tổ chức bộ máy cán bộ tuyến huyện bước đầu thực hiện sáp nhập theo hướng tinh gọn, đảm bảo hiệu quả theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH TW Đảng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện các nhiệm vụ về dân số trong tình hình mới được tăng cường. Đã có 60/63 tỉnh ủy, thành ủy ban hành Nghị quyết hoặc Chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết 21; 54/63 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình Hành động của tỉnh ủy, thành ủy thực hiện Nghị quyết 21.

Bên cạnh đó, các hoạt động về truyền thông, giáo dục, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, kiểm soát 

mất cân bằng giới tính khi sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số… được triển khai tương đối đồng bộ, hiệu quả.

Empty

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Doãn Tú, dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận nhưng công tác DS-KHHGĐ còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc như: Kinh phí Chương trình mục tiêu bị cắt giảm nhiều, hiện chỉ còn 30% so với trước đây, đặc biệt là kinh phí cho truyền thông; cơ chế, chính sách có nhiều thay đổi trong quá trình triển khai. Trong khi đó, tổ chức bộ máy ở địa phương xáo trộn, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cán bộ và hiệu quả công tác của cán bộ.

Do đó, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú nhấn mạnh: “Năm 2019 là năm bản lề trong thực hiện các mục tiêu dân số đến năm 2020. Chúng ta triển khai kế hoạch năm trong bối cảnh vừa phải giải quyết, khắc phục những khó khăn, vướng mắc của năm cũ vừa phải thực hiện những công việc của năm mới nên nhiệm vụ vô cùng nặng nề”.

Trình bày bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch hoạt động về công tác dân số trong năm 2019, ông Đặng Văn Nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Tổng cục DS-KHHGĐ) cho biết, mục tiêu then chốt trong năm 2019 là tập trung duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Theo đó, một số chỉ tiêu cơ bản cần đạt được như: Mức giảm sinh bình quân năm 0,1%o; tỷ lệ tăng dân số 1,06%; tuổi thọ trung bình 73,6 tuổi; phấn đấu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức 114 bé trai/100 bé gái.

Về các chỉ tiêu chuyên môn, phấn đấu đạt 68% tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại; 45% bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh; 70% trẻ em sinh ra được sàng lọc sơ sinh; giảm 15% số người chưa thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn; phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế và tăng thêm 10% số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những kết quả mà ngành Dân số đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đề nghị ngành Dân số cần nỗ lực hơn nữa để tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết 21 của BCH TW Đảng.

 Trong đó, chú trọng vào một số nội dung như: Tập trung vào việc hoàn thiện các dự án, đề án thuộc nhiệm vụ của năm 2018 như Luật Dân số; Chiến lược Dân số và Đề án truyền thông về dân số đến năm 2030.

Về vấn đề thực hiện Nghị quyết 21 tại các địa phương, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu với những tỉnh/thành chưa ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 21 cần khẩn trương tham mưu ban hành chương trình hành động của tỉnh ủy/thành ủy và kế hoạch thực hiện chương trình hành động của tỉnh về thực hiện công tác dân số trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, đề cập đến cơ cấu tổ chức bộ máy làm công tác dân số, GS.TS Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, đây là vấn đề cần phải quan tâm và quan tâm một cách thấu đáo để làm sao ổn định bộ máy cũng như tâm lý cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, trước mắt, các tỉnh tạm dừng việc sáp nhập, giữ nguyên tổ chức bộ máy làm công tác dân số ở địa phương theo yêu cầu của Bộ Nội vụ cho đến khi Chính phủ có chủ trương mới.

Một nhiệm vụ quan trọng khác được Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại Hội nghị là cần tiếp tục chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển; đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động về công tác dân số trong tình hình mới; triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án can thiệp về mức sinh, cơ cấu dân số, các hoạt động nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 21 mà BCH TW Đảng đã đề ra.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...