Nhiều ráy tai có đáng lo?

Thứ Ba, 12/03/2019 02:16 PM (GMT+7)

Cháu trai tôi có rất nhiều ráy tai. Cháu hay khó chịu, ngoáy tay vào tai vì ngứa ngáy. Xin hỏi nhiều ráy tai có phải là vấn đề cần đến khám bác sĩ?

Nguyễn Thu Loan (Bình Dương)

Bình thường, tai sẽ tiết ra một loại chất được gọi là ráy tai. Ráy tai có thể khô, ướt hoặc cứng. Đó là chất nhằm bảo vệ tai chống lại bụi bẩn, các dị vật, thậm chí cả sinh vật.

Ráy tai phủ một lớp để bảo vệ ống tai khỏi các kích thích do nước. Thông thường, ráy tay được loại bỏ một cách tự nhiên. Tuy nhiên, có người có thể có quá nhiều ráy tai và gây phát sinh vấn đề. Ráy tai dư thừa có thể cứng lại và nút chặn lỗ tai.

photo1552100691973-1552100692163-crop-15521007267511842602290

Nguyên nhân có thể do hẹp ống tai, thủng màng nhĩ hoặc sự bài tiết quá mức do rối loạn bài tiết các tuyến ở ống tai do phản ứng với chấn thương, nhiễm trùng tai trong hoặc do vệ sinh tai không đúng cách như dùng bông tai để ngoáy tai nhưng lại vô tình đẩy ráy tai càng lúc càng sâu hơn, ráy tai sẽ tích tụ nhiều không được đẩy ra ngoài theo cách tự nhiên tạo nên nút ráy tai.

Nút ráy tai có thể khiến trẻ khó chịu, nghe kém, cảm giác ù tai... Loại bỏ ráy tai dư thừa cần được thực hiện cẩn thận và thận trọng vì có thể gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho tai.

Tại nhà bạn có thể sử dụng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% để nhỏ vào tai cho trẻ nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 10 - 20 giọt để cho nút ráy tai được thấm thật nhiều nước muối và dần sẽ mềm đi hoặc rã ra.

Nếu ráy tai rã ra nhiều, nên tiếp tục nhỏ tai thêm 5 - 7 ngày nữa cho đến khi ráy tai rã hết và được đẩy ra khỏi ống tai một cách tự nhiên. Sau đó, theo dõi từ 5 - 7 ngày nếu ráy tai chỉ mềm đi mà không rã ra, nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để lấy hoặc hút ra.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...