Nhịn cơm để giảm cân có là lựa chọn sáng suốt

Thứ Ba, 03/11/2020 02:34 PM (GMT+7)

Phương pháp giảm tinh bột để giảm cân được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên đây có phải là lựa chọn sáng suốt.

Việc duy trì một vóc dáng thon gọn là niềm ao ước của nhiều chị em phụ nữ. Và để thực hiện, phương pháp nhịn cơm giảm cân được các chị em áp dụng. Vậy phương pháp này có hiệu quả hay không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Khái niệm thực phẩm chủ yếu/thực phẩm chính là gì?

Thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn được xem là nguồn năng lượng chính trong chế độ ăn uống của chúng ta nên được gọi là thực phẩm chính. Nói theo khoa học, thực phẩm chủ yếu đại diện cho thực phẩm có thể cung cấp carbohydrate cho cơ thể.

nhin-com-de-giam-can

Khi carbohydrate đi vào cơ thể, nó sẽ được tiêu hóa thông qua hệ tiêu hóa. Khi carbohydrate được tiêu hóa, phân tử nhỏ nhất sẽ chuyển hóa trở thành glucose. Cuối cùng, dưới tác dụng của insulin, các chất này sẽ được gửi vào các tế bào, chuyển đổi thành năng lượng.

Các loại thực phẩm chủ yếu chúng ta thường ăn là cơm, cháo, bánh mì, các loại bún, miến, phở, các chế phẩm từ gạo, khoai thuộc nhóm tinh bột. Giá trị của thực phẩm chủ yếu đối với cơ thể là gì? Nói một cách đơn giản, mục đích chính của thực phẩm chủ yếu là cung cấp đường cho cơ thể chúng ta.

Hơn nữa, các loại thực phẩm chủ yếu khác nhau có tốc độ tiêu hóa đường khác nhau, có ảnh hưởng khác nhau đến chức năng hoạt động của insulin. Chúng ta cần biết rằng sự hấp thụ đường càng nhanh, áp lực lên insulin càng lớn và áp lực insulin quá nhiều sẽ gây tổn hại đến chức năng của nó, nghiêm trọng hơn sẽ làm tăng khả năng chúng ta mắc bệnh tiểu đường/đái tháo đường.

Tại sao nhiều chuyên gia dinh dưỡng hiện nay khuyên chúng ta nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt/ngũ cốc thô?

Lý do lớn nhất là tốc độ tăng lượng đường trong máu của thực phẩm nguồn gốc hạt thô tương đối chậm. Ngoài tinh bột, ngũ cốc thô cũng rất giàu chất xơ, vitamin B và nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho cơ thể chúng ta. Những thứ này có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của đường ruột, da và tóc của chúng ta.

Chúng ta biết rằng, các loại ngũ cốc tốt mà chúng ta đang ăn hàng ngày hiện nay, đã trải qua quá trình gia công chế biến (ví dụ như gạo được xay xát quá kỹ). Trong quá trình chế biến đó, chúng ta loại bỏ chất xơ từ vỏ hạt gạo, làm cho hạt gạo mềm và trắng hơn. Do nguyên nhân này, làm ảnh hưởng đến khẩu vị khi ăn uống, cũng như các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất khác nhau bị mất đi. Giá trị dinh dưỡng của nó sẽ bị giảm đáng kể.

Nhưng lợi thế của chúng (gạo xát kỹ) là có khẩu vị tốt hơn, dễ tiêu hóa hơn và phù hợp và thuận lợi để tiêu thụ lâu dài. Nếu muốn biết sự khác biệt, bạn có thể hỏi những người lớn tuổi trong gia đình, ngày xưa phải ăn gạo thô nhiều thì có ngon như gạo xay xát kỹ thời nay hay không?

nhin-com-de-giam-can2

Câu trả lời có thể là gạo thô sẽ không ngon bằng gạo tinh, khó ăn hơn và nếu phải ăn quá thường xuyên, không dễ tiêu hóa bằng gạo tinh chế. Tất nhiên, các quy trình chế biến của máy móc trước đây không được hiện đại và tốt như bây giờ, và nếu bây giờ bạn ăn trở lại loại gạo thô (xay xát chưa kỹ) thì khẩu vị sẽ khác. Sẽ dễ ăn hơn so với gạo trước đây. So với các loại thực phẩm chủ yếu, chẳng hạn như mật ong và các loại đường khác nhau, những thứ này chỉ là đường đơn giản. Ngoài vai trò của chúng trong việc cải thiện vị giác, về cơ bản chúng không có chất dinh dưỡng nào khác và ít có giá trị đối với sức khỏe của chúng ta.

Và nhiều công ty thực phẩm sử dụng rất nhiều đường để chế biến thực phẩm, điều này không gì khác hơn là tăng hương vị của thực phẩm, để có được doanh số tốt hơn.

Do đó, hầu hết các loại thực phẩm/món ăn mới ra đời ngay nay sẽ không ngon nếu bạn không thêm nhiều đường và chất béo, hương vị của món ăn hiện đại có thể không được cải thiện nhiều nếu thiếu đường và dầu mỡ.

Hầu hết các loại thực phẩm lành mạnh đều khó ăn, đó là lý do nhiều người không thích ăn chúng. Sự hấp dẫn của món ăn hiện đại đều có sự tham gia của đường và chất béo.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...