Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh có thật sự an toàn như nhiều người vẫn nghĩ?

Thứ Tư, 01/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh là phương pháp dân gian được nhiều bà mẹ truyền tai nhau giúp chữa đau mắt cho trẻ..Hiện nay nhiều bà mẹ thường tìm hiểu những cách chữa bệnh về mắt cho con đơn giản và hiệu quả. Một trong những cách được nhiều mẹ sử dụng nhất đó chính là nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ. Vậy nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh có thật sự an toàn hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó!

1.Tìm hiểu về việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ

Bắn sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh không hề giúp bệnh về mắt của trẻ thuyên giảm mà ngược lại còn khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Một số bé có nguy cơ mù mắt khi bị nhiễm trùng quá nặng do sự thiếu hiểu biết của mẹ. Trên thực tế các mẹ tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp này khi thấy mắt trẻ có gỉ, bị đau vì có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Nhiều trường hợp sử dụng cách làm này đã phải nhập viện vì tình trạng mắt bé sưng đỏ, có nhiều gỉ mắt làm cho vấn đề nhiễm trùng trở nên nặng hơn. Hơn nữa khi dấu hiệu bệnh ngày càng nặng hơn mắt của bé có nguy cơ hỏng là rất cao vì đa số các mẹ chỉ cho trẻ đến bệnh viện khi nhận thấy những điều này ở trẻ.

Các bác sĩ cũng khuyên mẹ không nên tự ý dùng sữa để nhỏ vào mắt trẻ vì đây chỉ là kinh nghiệm dân gian truyền lại mà chưa có bất cứ khoa học nào chứng minh cho phương pháp này.

2. Thói quen nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh gây nguy hiểm khôn lường

Các mẹ luôn nghĩ rằng sữa mẹ chứa nhiều dưỡng chất có thể chống nhiễm khuẩn cho mắt của trẻ khi bị đau. Nhưng trên thực tế, việc bắn sữa vào mắt trẻ là không nên và có thể gây hỏng mắt của trẻ. Do sữa mẹ có chứa quá nhiều dưỡng chất nên đây cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Vì thế, khi dùng sữa mẹ để trị đau mắt cho trẻ có thể dẫn đến tình trạng hỏng mắt.

Khi các bé bị đau mắt mà mẹ vắt sữa vào sẽ khiến cho mắt có thể bị viêm loét giác mạc, giảm thị lực và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Trong sữa mẹ có chứa nhiều đạm và dưỡng chất khác nên có thể bị nhiễm khuẩn dù mẹ chú ý vệ sinh và bảo vệ sức khỏe khỏi bị ốm.

Chính vì thế nếu mẹ dùng nguồn sữa này trực tiếp nhỏ vào mắt trẻ thì nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ tăng cao hơn. Thói quen dùng sữa mẹ chữa bệnh đau mắt cho trẻ không những không chữa khỏi được mắt cho trẻ mà còn khiến mắt của trẻ bị nhiễm vi khuẩn nặng hơn.

3. Khi trẻ bị đau mắt mẹ nên làm gì?

Nếu mẹ nhận thấy trẻ bị đau mắt hay có gỉ mắt thì mẹ không nên tự ý tìm cách chữa hay tự ý dùng các loại thuốc nhỏ mắt khác nhau vì cách làm này có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Trong trường hợp này các mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ khám và điều trị những loại thuốc chuyên dùng cho trẻ.

Ngoài ra, các mẹ nên thường xuyên vệ sinh sạch mắt trẻ bằng bông, gạc hàng ngày nhiều lần ngay khi gỉ mắt còn ướt. Khi lau mắt cho trẻ mẹ phải vệ sinh tay sạch sẽ để tránh nhiễm trùng cho mắt bé.

Khi trẻ đi ra ngoài, các mẹ nên bảo vệ mắt bé khỏi khói, bụi bẩn và không được cho trẻ dụi mắt vì có thể khiến mắt thêm khó chịu và vi khuẩn lây lan nhanh hơn. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì việc bổ sung thêm những loại thực phẩm tốt cho mắt là điều cần thiết. Mẹ nên bổ sung thêm vitamin A, C,… và không nên cho trẻ ăn đồ tanh, cay để giúp quá trình điều trị thuận lợi hơn.

Bài viết của chúng tôi đã giúp các mẹ trả lời được câu hỏi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh có thật sự an toàn hay không? Hi vọng bài viết sẽ giúp các mẹ có những kiến thức chính xác nhất để chăm con hiệu quả.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...