Nhức răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì?

Thứ Hai, 23/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Một khi nhức răng, rất nhiều người lo lắng về vấn đề ăn uống vì chúng liên quan đến việc nếu ăn không đúng cách răng lợi có thể tiếp tục sưng đau. Sau đây là bài viết nhức răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì?
 

Nếu răng của bạn bị sưng viêm và đau nhức thì rất ảnh hưởng đến việc ăn uống. Răng đau thì không phải món ăn nào bạn cũng có thể ăn, có rất nhiều món ăn khiến bạn bị đau nhức răng nhiều hơn. Ăn uống đúng cách là một công việc hỗ trợ người bị nhức răng chữa đau hiệu quả. Sau đây là bài viết nhức răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì? Cho bạn đọc có thể tham khảo qua. 

Nhức răng kiêng ăn gì để giảm biến chứng xấu

Việc đầu tiên bạn có thể biết đến đầu tiên đó là không ăn đồ cứng, dai hay dẻo. Những thức ăn cứng như kem đông đá, các loại hạt… đồ ăn dai và dẻo như là kẹo kéo, bánh dẻo… sẽ khiến cho răng bạn phải hoạt động với mức công suất nhiều hơn. Thế nhưng, chúng lại đang trong tình trạng tổn thương, việc này khiến răng đau quá sức và thêm phần tổn thương hơn. 

Hạn chế những đồ ăn, gia vị có tính cay nóng và thức uống có ga… khi răng bạn bị nhức thì lúc đó nướu cũng không được khỏe mạnh. Khi tiêu hóa các đồ ăn trên, không chỉ răng mà nướu cũng bị tổn thương.

Những thức ăn có tính nóng như thịt gà, xôi nếp… vì chúng sẽ gây sưng tấy và phù nề vị trí mà răng đang đau nhức. 

Câu trả lời cho câu hỏi Nhức răng kiêng ăn gì là những thức uống quá nóng và quá lạnh. Chúng sẽ gây kích ứng lên phần đau răng khi thay đổi nhiệt độ đột ngột. 

Nói không với đồ ngọt nói chung, cụ thể là bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn sẵn… vì đồ ngọt cũng là một phần nguyên nhân gây ra đau răng, mặt khác khi tiêu hóa chúng bạn sẽ tiếp tay với răng sâu. Nếu có ăn, hãy chải răng thật kỹ trước khi đi ngủ.

Những thực phẩm dễ mắc vào kẽ răng và khó loại bỏ vì chúng sẽ là cơ hội để cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở vào khoang miệng và răng của bạn. 

Nhức răng nên ăn gì ?

Ngoài việc cần biết nhức răng kiêng ăn gì thì bạn cũng nên tìm hiểu những thực phẩm mà nhức răng nên ăn để giúp cho quá trình phục hồi răng của mình trở nên nhanh chóng. Sau đây là một số thực phẩm bạn có thể ghi vào thực đơn của mình khi đau nhức răng: 

Nên ăn những thực phẩm giàu canxi và photpho vì chúng có lợi cho quá trình phát triển và làm lành răng bị tổn thương. Răng sẽ chắc khỏe và mau lành.  Ví dụ như sữa, đậu nành, thịt nạc, trứng, gan dê… 

Vitamin B cần được bổ sung để thúc đẩy quá trình hấp thu canxi và photpho.

Các loại đường xyliton, sorbitol có trong rượu không lên men sẽ giúp bảo vệ răng hiệu quả.

Những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin có tác dụng làm sạch cặn bã và thức ăn thừa trong khoang miệng và bề mặt răng. Ngoài ra, chúng còn giúp răng chắc khỏe, làm chất kiềm ở răng và có lợi cho tuần hoàn máu quanh răng và chân răng. Những thực phẩm kể trên còn rất tốt cho sức khỏe nên không có lý do gì mà bạn bỏ qua khi đang đau nhức răng. 

Ngoài ra, một nguyên tắc bạn cần nhớ là khi nhức răng cần phải vệ sinh và chải răng kỹ càng hơn để tránh việc các vi khuẩn có cơ hội tấn công.

Thức ăn cũng cần được chế biến kỹ và nấu chín. Có thể dùng thuốc kháng sinh và giảm đau theo liều lượng của bác sĩ. Mong rằng bài viết Nhức răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì? Đã giúp bạn bổ sung một vài thông tin nho nhỏ trong quá trình khôi phục răng đau nhức.

 

System

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...