Những bài tập cơ sàn chậu tốt cho sức khỏe tình dục

Chủ Nhật, 31/05/2020 08:17 PM (GMT+7)

Để cải thiện sức khỏe của cơ sàn chậu, phụ nữ sau sinh hoặc chị em phụ nữ có thể áp dụng một số bài tập sau đây.

Việc mang thai và sinh nở có thể gây suy yếu cho cơ sàn chậu. Ngoài ra, các yếu tố khác như tuổi tác, béo phì, nâng đỡ vật nặng thường xuyên hoặc bệnh ho mãn tính cũng sẽ tác động đến cơ sàn chậu. Khi các cơ này yếu đi sẽ dẫn đến:

- Không kiểm soát được nước tiểu

- Không kiểm soát được việc đánh rắm

- Đau đớn khi quan hệ tình dục

Việc tập luyện cơ sàn chậu đã được chứng minh là cách tốt để ngăn chặn việc thoát vị của các cơ quan vùng chậu. Nghiên cứu cho thấy việc tập luyện thường xuyên cho cơ sàn chậu sẽ làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh sa cơ quan vùng chậu.

Những bài tập sau sẽ giúp cơ sàn chậu của mình khỏe mạnh hơn:

Bài tập cơ sàn chậu Kegel

kegel

Bạn cũng có thể ngồi xổm như ảnh và co thắt cơ sàn chậu

Kegel là các bài tập giúp co và thư giãn các cơ sàn chậu. Kegel là bài tập rất tốt cho những bạn bị các triệu chứng són tiểu khi ho, hắt hơi, cười hoặc chạy nhảy hoặc không kiểm soát được đường tiết niệu khi mắc tiểu.

Cách tập

♦ Xác định chính xác khu vực cơ sàn chậu. Cách dễ nhất để làm điều này là ngưng tiểu giữa dòng. Khi đó bạn sẽ xác định được chính xác cơ sàn chậu của mình nằm ở đâu.

♦ Vào tư thế ngồi quỳ trên sàn, mông đặt lên 2 gót chân. Lưng giữ thẳng.

♦ Để thực hiện động tác Kegel, bạn chỉ cần hít sâu, co các cơ sàn chậu lại trong vòng 5 giây và sau đó thở ra, thả lỏng các cơ sàn chậu trong 5 giây. Sau đó lặp lại động tác.

♦ Thực hiện lại động tác 10 lần. Làm 3 lần mỗi ngày.

Squat

Squat là động tác yêu cầu sự tham gia của các cơ lớn trong cơ thể. Đây cũng là một trong những động tác giúp cải thiện sức mạnh của cơ thể. Khi bắt đầu bài tập, hãy chắc chắn là tư thế đứng của bạn vững vàng rồi hãy bắt đầu.

Cơ tham gia bài tập: Mông, cơ đùi sau, cơ đùi trước

Dụng cụ cần thiết: Tạ đòn

♦ Đứng thẳng, chân tách ra hơi rộng hơn vai, ngón chân tách theo hướng chỉa ra ngoài. Nếu sử dụng tạ đòn thì thanh ngang sẽ nằm sau cổ. Nếu sử dụng tạ nhỏ thì tay thẳng với vai, nắm lấy tạ.

♦ Hơi khuỵu đầu gối, đẩy hông và mông ra phía sau như thể bạn sẽ ngồi lên một cái ghế tưởng tượng. Giữ đầu và cằm nguyên tư thế, không ngẩng lên cũng không cúi thấp.

♦ Từ từ hạ thấp cho đến khi đùi song song với mặt đất, giữ cho sức nặng cơ thể tập trung ở gót chân, đầu gối hướng ra phía trước.

♦ Đứng thẳng chân và trở lại tư thế ban đầu.

♦ Lặp lại động tác 15 lần.

Bài tập cơ sàn chậu Bridge (cây cầu)

caycau

Bridge là bài tập rất tốt dành cho cơ mông. Nếu tập chính xác nó cũng sẽ giúp kích hoạt cơ sàn chậu. Bạn có thể cảm nhận điều này trong từng động tác đẩy và dừng của bài tập.

Cơ tham gia bài tập: Cơ mông, cơ đùi sau, cơ sàn chậu

♦ Nằm trên sàn. Cột sống sát với sàn, chân co 90 độ, bàn chân đặt trên sàn. Hai cánh tay duỗi thẳng, đặt hai bên hông, lòng bàn tay úp xuống mặt sàn.

♦ Hít vào, dồn lực vào hai gót chân, đẩy hông lên cao khỏi mặt đất bằng cách siết chặt cơ mông, cơ đùi sau và cơ sàn chậu. Lúc này cơ thể bạn sẽ dồn lực lên lưng trên và vai. Lưng trên, vai và đầu gối sẽ tạo thành một đường thẳng.

♦ Dừng lại 1–2 giây ở tư thế này và sau đó trở lại tư thế ban đầu.

♦ Thực hiện 10-15 lần cho 1 hiệp. Thực hiện 3 hiệp cho một buổi tập. Giữa các hiệp sẽ có khoảng nghỉ tầm 30–60 giây.

Nếu bạn muốn nâng cao bài tập này để đạt hiệu quả tốt hơn thì hãy tập với một quả bóng thăng bằng. Ở tư thế ban đầu, thay vì chân chống xuống sàn thì bạn sẽ đặt chân lên quả bóng, lưng thẳng dưới sàn và thực hiện tiếp các bước như trên.

Split tabletop

Bạn nằm và giơ chân như ảnh, sau đó tay để dọc thân, hai chân mở rộngTabletop là một động tác chân đóng vai trò nền tảng cho các động tác khác trong bộ môn Pilates. Bằng cách thêm vào động tác tách chân, bạn cũng giúp kích hoạt cơ hông và cơ sàn chậu.

Cơ tham gia bài tập: Cơ bụng, hông và cơ sàn chậu

Dụng cụ cần thiết: Thảm tập

♦ Bắt đầu với tư thế nằm thẳng trên thảm tập, chân co lên để đùi vuông góc với sàn trong khi cẳng chân thì song song với sàn. Hai tay duỗi thẳng để cạnh hai bên hông, lòng bàn tay úp xuống.

♦ Siết chặt cơ bụng, dồn lực vào cơ đùi để giữ hai chân chạm nhau.

♦ Dùng lực vào cơ đùi, từ từ tách hai chân ra ngoài đến một vị trí thoải mái. Lưu ý không để chân thả lỏng và hai đầu gối tách rời quá xa.

♦ Từ từ khép chân trở lại vị trí ban đầu.

♦ Thực hiện 10-15 lần cho 1 hiệp. Thực hiện 3 hiệp cho một buổi tập.

♦ Trong suốt quá trình tập, bạn nhớ siết cơ bụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Dồn lực vào hông, cơ sàn chậu và đùi để kiểm soát hai chân.

Bird dog

Đây là một bài tập tập trung vào sự cân bằng và ổn định. Bird dog là một bài tập toàn thân khiến nhiều cơ bắp trong cơ thể bạn đều vận động cùng một lúc, trong đó có cơ sàn chậu.

Cơ tham gia bài tập: Bụng, lưng, hông và mông

♦ Bắt đầu bằng tư thế quỳ chống tay trên sàn. Hai cổ tay bên dưới vai và hai đầu gối bên dưới hông. Lưng giữ thẳng, đầu giữ ngang vai, không đưa cao cũng không cúi thấp.

♦ Siết chặt cơ bụng, rút xương bả vai xuống lưng về phía hông.

♦ Từ từ duỗi thẳng chân trái và nâng cánh tay phải lên. Giữ cho xương chậu và vai của bạn cùng trên một đường thẳng. Đầu giữ nguyên, không ngẩng lên cũng không cúi thấp. Giữ ở tư thế này trong 2 giây.

♦ Gập và hạ chân với cánh tay xuống lại vị trí ban đầu trong khi vẫn giữ cơ thể ổn định. Sau đó đổi bên, đưa chân phải và cánh tay trái lên. Đây là một lần tập.

♦ Bạn lặp lại 10 lần sẽ được 1 hiệp tập. Lặp lại 3 hiệp như vậy cho mỗi bài tập.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....