789

Những bất ổn, hoang mang của bé trai khi đến tuổi dậy thì

Thứ Tư, 31/07/2019 05:00 PM (GMT+7)

Nhiều bậc phụ huynh chỉ quan tâm đến việc trẻ gái mà không biết trẻ trai khi dậy thì cũng gặp những bất ổn, hoang mang, rất cần được cha mẹ chia sẻ.

day-thi-o-be-trai-2

Đổi giọng

Nhiều trẻ cảm thấy không tự tin khi nói chuyện vì giọng nói “khao khao”, ồm ồm. Các bậc phụ huynh hãy giải thích với trẻ đây là hiện tượng hết sức bình thường, là một phần của tiến trình chuyển từ trẻ con sang người lớn. Lý do là khi thanh quản của trẻ trai phát triển rộng ra, các cơ, hoặc dây thanh âm phát triển, giọng của trẻ như “vỡ” khi chúng nói.

Mộng tinh

Các trẻ trai có thể thức giấc vào buổi sáng với bộ đồ ngủ và chăn mền ẩm ướt. Nhiều em cảm thấy xấu hổ vì không biết có phải mình đái dầm không?

Hiện tượng này có thể xảy ra vào ban đêm hoặc ban ngày, đó là hiện tượng xuất tinh, không phải do trẻ tiểu, nó xảy ra trong suốt thời gian trẻ ngủ. Điều này cũng không chỉ ra rằng trẻ đã có một giấc mơ về tình dục. Hãy giải thích hiện tượng này với trẻ và nói cho trẻ hiểu rằng nó không thể ngăn chặn hiện tượng này xảy ra. Mộng tinh cũng chỉ là một phần của quá trình phát triển thành người lớn.

Cha mẹ nên gần gũi con để tuổi dậy thì đi qua một cách an toàn.

Trạng thái cương

“Thằng nhỏ” của trẻ cứ ngóc đầu dậy trong khi em không hề đụng chạm tới nó. “Nó làm cho con cảm thấy rất khó chịu, bực bội lẫn xấu hổ muốn chui xuống đất trốn mỗi khi có người khác, thậm chí là cha mẹ”- nhiều trẻ khi đến khám tại khoa Tâm lý, BV Nhi Đồng 1 đã thổ lộ như vậy.

Trong suốt thời kỳ dậy thì, các trẻ trai thường xảy ra hiện tượng cương dương vật tự phát, mặc dù không chạm vào dương vật và cũng không có những suy nghĩ về tình dục. Hiện tượng cương không kiểm soát này có thể gây khó chịu cho trẻ, đặc biệt là khi nó xảy ra ở nơi công cộng như trường học hay trên xe buýt. Các bậc phụ huynh hãy nói với trẻ trai rằng hiện tượng này là bình thường và là một dấu hiệu cho thấy rằng trẻ đang dần trở thành một chàng trai. Hãy giải thích thêm với trẻ rằng nó xảy ra ở tất cả các trẻ trai trong suốt thời kỳ dậy thì và theo thời gian hiện tượng này sẽ thưa dần.

Nở ngực

Thông thường thì trẻ có cảm giác ngực bằng phẳng, có nút giống bướu phía dưới một hoặc hai núm vú. Ngực của trẻ cũng có thể có cảm giác mềm mại nhưng cũng có những trẻ trai khi dậy thì sẽ cảm thấy đau căng 2 bên ngực và hiện tượng này sẽ theo suốt những năm đầu của thời kỳ dậy thì. Sau một vài tháng, đôi khi dài hơn, cảm giác căng ngực sẽ mất, đây không phải là dấu hiệu phát triển ngực thật sự. Cha mẹ hãy giải thích cho trẻ hiểu và trấn an trẻ.

Tôn trọng trẻ

Khi trẻ trai tiếp cận và bắt đầu bước vào thời kỳ dậy thì, trẻ cần được thông cảm, chúng cần có những khoảng không gian riêng. Trẻ vị thành niên sẽ có khuynh hướng nhẹ nhàng hơn khi tắm (ví dụ khi chúng thay đồ). Các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý tôn trọng những sở thích riêng không chỉ liên quan đến sự phát triển cơ thể trẻ mà cả những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống, chẳng hạn như không đọc email của trẻ, cũng như cần gõ cửa trước khi vào phòng trẻ.

Trẻ cũng trở nên nhạy cảm hơn về hình ảnh cơ thể chúng trong suốt thời kỳ dậy thì. Sự quan tâm của chúng tập trung vào việc chuẩn bị cho sự phát triển, chúng cũng e dè hơn và bắt đầu săm soi về vẻ ngoài của mình. Các bậc phụ huynh cũng cần tránh chọc ghẹo trẻ vì những thay đổi trong thời kỳ dậy thì của trẻ, bởi phần lớn trẻ cảm thấy thẹn thùng trong suốt thời gian này. Trẻ cảm thấy phiền hà nếu chúng bị cười nhạo về những thay đổi hình dáng cơ thể hay giọng nói của chúng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...