Những bệnh đường ruột hay gặp ở trẻ nhỏ

Thứ Tư, 13/02/2019 05:50 PM (GMT+7)

Cơ thể của trẻ em đang còn non nớt và sức đề kháng yếu. Bởi vậy mẹ cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đường ruột của trẻ. Nếu trẻ gặp phải những dấu hiệu bất thường cần phải đi khám ngay để tránh xảy ra điều đáng tiếc.

Empty

Bệnh tắc đường ruột

Bệnh tắc đường ruột là một bệnh mà rất nhiều trẻ em mắc phải. Còn đối với trẻ sơ sinh thì thường là do lồng ruột hay thoát vị bẹn bị nghẹt biến chứng thành. Dấu hiệu sẽ nhận thấy nhất chính là trẻ ói mửa đến mức có khi còn ra cả nước mật. Chính vì thế mà bệnh tắc đường ruột có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Sa trực tràng

Đây cũng là bệnh đường ruột thường hay gặp ở trẻ em. Sa trực tràng là hiện tượng phần cuối của ruột gắn với hậu môn bị lòi ra ngoài một cách khá tự nhiên hay khi rặn mạnh, có hình dạng là một vòng tròn mang màu đỏ.

Khi trẻ ho hay khóc quá nhiều cũng có thể bị sa trực tràng. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sa trực tràng thường là do trẻ đi táo bón hoặc tiêu chảy lâu ngày. Chứng này thường được điều trị được bằng thuốc, rất ít khi phải phẫu thuật.

Bệnh tiêu chảy

Empty

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em thường gây mất nước nhanh chóng cho cơ thể. Nếu không được chữa trị kịp thời và nhanh chóng cơ thể sẽ mất nước nghiêm trọng và mất phần lớn chất điện giải ở trong cơ thể, ảnh hưởng đến tính mạng. Các siêu vi trùng thường gây ra bệnh tiêu chảy là siêu vi rota và vi khuẩn E.coli, vi khuẩn này có mặt hầu hết ở các nơi dơ bẩn và trong thức ăn thiếu vệ sinh.

Bệnh kiết lị

Nguyên nhân gây ra bệnh kiết lỵ là do ký sinh trùng amibe và trực khuẩn shigella gây ra. Trẻ bị bệnh kiết lỵ đi đại tiện ra phân rất ít nhưng có kèm theo cả đàm và máu cùng với những triệu chứng như sốt, đau bụng. Thêm nữa còn luôn có cảm giác muốn đi cầu, cứ thế trẻ em lả dần, vật vã, hôn mê rồi tử vong.

Bệnh thương hàn

Triệu chứng chủ yếu của bệnh thương hàn là sốt kéo dài trong nhiều ngày. Kèm theo những dấu hiệu về tiêu hóa như: Chậm tiêu, đau bụng, có khi tiêu chảy, có khi táo bón.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh thương hàn là vi khuẩn salmonella có mang nhiều độc tố gây nên những biến chứng khá nguy hiểm như: xuất huyết ruột, thủng ruột có thể gây tử vong. Một vài biến chứng hay gặp nữa ở trẻ em là viêm não, lừ đừ, mệt mỏi, rồi hôn mê rồi tử vong.

Bệnh tả

Bệnh tả là một bệnh khá nguy hiểm, có thể làm tử vong rất nhanh chóng và dễ lây lan thành dịch. Ba triệu chứng đặc trưng của bệnh tả chính là: Tiêu chảy ra nước ồ ạt, nôn ói liên tục, đau bụng.

Bệnh nhân đi ngoài liên tục, không thể cầm cự được, phân toàn nước màu trắng đục. Cơ thể mất nước rất nhanh chóng và nghiêm trọng khiến bệnh nhân dễ tử vong.

Thời điểm giao mùa là thời điểm vi khuẩn sinh sôi nảy nở rất nhanh. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển làm cho trẻ dễ gặp phải những bệnh đường ruột hơn. Cha mẹ cần để ý để chăm sóc cho trẻ tốt nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...