Những bệnh lý gây vô sinh ở nam giới có thể bạn chưa biết

Thứ Tư, 29/08/2018 08:39 PM (GMT+7)

Vô sinh ở nam giới là tình trạng bệnh lý ngày càng diễn ra phổ biến nhưng không thực sự được nhiều người quan tâm và tìm hiểu đúng mức. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân tưởng chừng đơn giản nhưng lại là lý do trực tiếp dẫn đến chứng vô sinh ở nam giới. Vậy các bệnh lý khiến vô sinh ở nam giới là gì? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong những thông tin y khoa dưới đây nhé!

Bệnh quai bị gây vô sinh ở nam giới

Theo bác sĩ chuyên sản phụ, bệnh quai bị là một trong những bệnh lý là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh vô sinh ở nam giới. Đặc biệt tình trạng này còn nguy hiểm hơn nếu nó bệnh xuất hiện khi nam giới đang ở độ tuổi dậy thì.

Trên thực tế, các biến chứng viêm tinh hoàn của bệnh quai là nguyên nhân trực tiếp khiến cho nam giới mắc chứng vô sinh. Biểu hiện cụ thể đó chính là sốt cao, tinh hoàn sưng to và đau, đồng thời xuất hiện hạch ở một trong 2 bên mang tai. Khi bạn xuất hiện các tình trạng này hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để kiểm tra xem tinh hoàn có bị teo và quá trình sinh tinh bị ảnh hưởng hay không. Nếu bị ảnh hưởng hoặc có các đánh giá về nguy cơ vô sinh, tốt nhất nam giới cần phải dự trữ tinh trùng và điều trị vô sinh càng sớm càng tốt.

Các bệnh về tinh hoàn ở nam giới

Tinh hoàn là nơi trực tiếp sản xuất ra tinh trùng. Vì vậy các bệnh về tinh hoàn như: tinh hoàn ẩn, ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh, chấn thương tinh hoàn, bất thường ở mào tinh,….chính là những nguyên nhân trực tiếp có thể khiến nam giới vô sinh.

Mặc dù các bệnh lý này đều có những biểu hiện và triệu chứng tương đối sớm và cụ thể xong nếu không có các hiểu biết về sức khỏe sinh sản sẽ rất khó để phát hiện và điều trị. Khi thấy1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn bị teo nhỏ đi bạn cần lưu ý và tiến hành tham khám kịp thời để có thể điều trị sớm, tránh để lại hậu quả đáng tiếc là vô sinh.

Theo các kết quả thống kê có đến 15% – 20% nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Khi được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tỷ lệ này sẽ giảm xuống.

Nhiễm khuẩn Chlamydia (màu xanh lục)

Khuẩn Chlamydia có màu xanh lục là một trong những tác nhân chính tác động và gây viêm nhiễm dương vật khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc vệ sinh không sạch sẽ. Theo nghiên cứu mới nhất, khi nam giới mắc phải căn bệnh gây vô sinh do loại khuẩn này gây ra tình trạng hiếm muộn thì cơ hội làm cha thấp hơn nam giới bình thường 33%.

Do đó, khi thấy những triệu chứng bất thường ở dương vật như ngứa, chảy mủ, bao quy đầu tấy đỏ, viêm loét hay các vết mẩn đỏ không rõ nguyên nhân thì tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để khám và điều trị càng sớm càng tốt. Bệnh do khuẩn Chlamdia rất dễ tái phát, cho nên tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...