789

Những bí mật phụ nữ có thể chưa biết về thời kỳ tiền mãn kinh

Thứ Sáu, 20/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tiền mãn kinh là giai đoạn mà bất kỳ phụ nữ cũng sẽ phải trải qua. Bước vào tuổi tiền mãn kinh, chị em phụ nữ thường mang triệu chứng lãnh cảm tình dục, chán nản, buồn bực và dễ bị hốc hỏa.

Tiền mãn kinh khác mãn kinh như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tiền mãn kinh và mãn kinh là hai giai đoạn khác nhau nên chị em phụ nữ không nên nhầm lẫn. Mãn kinh là sự kết thúc vĩnh viễn kinh nguyệt và khả năng sinh con. Mãn kinh xảy ra 12 tháng sau thời kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Tiền mãn kinh là xuất hiện ở chị em có độ tuổi từ 40 - 55. Ở giai đoạn này chị em thường có sự thay đổi lớn trong cơ thể, có sự suy giảm và rối loạn nội tiết tố nữ do buồng trứng tiết ra. Đó là khi buồng trứng có hiện tượng ngừng sản sinh nội tiết tố nữ estrogen. Sau giai đoạn tiền mãn kinh sẽ là mãn kinh.

Tiền mãn kinh xuất hiện ở phụ nữ trung niên song nó cũng có thể xuất hiện ở những phụ nữ ngoài 30 tuổi. Lý do là bởi những phụ nữ này có thể mắc một số bệnh lý về buồn trứng hoặc đã cắt hẳn buồng trứng.

Mặt khác, dấu hiệu của tuổi tiền mãn kinh bắt đầu ở các lứa tuổi khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố như: khí hậu, tình hình kinh tế - xã hội hoặc do di truyền. Những phụ nữ có chế độ dinh dưỡng và vệ sinh tốt thì giai đoạn tiền mãn kinh sẽ diễn ra muộn hơn một chút và người lại.

Ở thời kỳ tiền mãn kinh mỗi người có những dấu hiệu, triệu chứng thay đổi khác nhau, không ai giống ai. Tuy nhiên, có điểm chung đó là: đây là thời điểm đánh dấu sự gần kết của chu kỳ kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản ở phụ nữ. Trải qua quá quá trình tiền mãn kinh, mãn kinh cơ thể phụ nữ sẽ trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên da, tóc, các vấn đề về xương khớp hoạt động sẽ kém hơn. Đặc biệt, chuyện chăn gối sẽ không được mặn nồng, như ý như thời thanh xuân.

Một số đặc điểm của tuổi tiền mãn kinh mà phụ nữ nên biết

Như đã chia sẻ, các dấu hiệu triệu chứng ở tuổi tiền mãn kinh của mỗi người là khác nhau. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể tùy thuộc vào cơ địa và một số tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên hầu hết những người rơi vào thời kỳ tiền mãn kinh đều có các triệu chứng sau:

Suy giảm chức năng tình dục: Trong giai đoạn này, chị em phụ nữ không mặn mà với chuyện chăn gối do âm đạo bị khô, ham muốn tình dục không còn. Đồng thời niên mạc âm đạo khô, teo, dễ bị tổn thương hoặc chảy máu.

Phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp các vế đề về bàng quan: Do nội tiết tố estrogen giảm làm cho âm đạo bị khô, mỏng, khả năng đàn hồi kém. Bên cạnh đó, lượng estrogen thấp còn dễ khiến phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiểu, dễ gây tình trạng tiểu không tự chủ.

Rối loạn kinh nguyệt: Triệu chứng dễ nhận ra nhất chính là tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt thường thay đổi thất thường, ngắn dài tùy theo cơ địa.

Thay đổi về tâm lý: Vào thời điểm này, tâm lý chị em phụ nữ bắt đầu thay đổi. Cơ thể nóng ran, toát mồ hôi, hay cáu gắt, hồi hậu. Thậm chí cảm giác lo âu, chán trường, tự ti.

Nguy cơ mắc bệnh tim và xương khớp: Trong thời gian tiền mãn nếu không có chế độ chăm sóc tốt phụ nữ sẽ dễ bị xơ vữa động mạch, giòn xương do thiếu canxi...

Ngoài ra, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh còn dễ rơi vào tình trạng khô da, tóc rụng, da bị nám, tàn nhàng.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...