Những biện pháp tránh thai dùng cho phụ nữ sau sinh

Thứ Bảy, 02/03/2019 05:35 AM (GMT+7)

Sinh con là niềm hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ. Bên cạnh niềm hạnh phúc đó cũng có những lo lắng không kém của phụ nữ sau khi sinh. Một trong số những lo lắng đó là vấn đề làm thế nào để có thể tránh thai sau sinh.

Empty

Tránh thai sau sinh cần thiết như thế nào?

Vấn đề vỡ kế hoạch hóa gia đình do không sử dụng đúng hoặc không quan tâm đến các biện pháp tránh thai là việc không hiếm gặp ở các mẹ sau sinh. Có một số mẹ vừa sinh con ra được 4 - 5 tháng lại đã có thai. Điều này đã mang đến nhiều hệ quả không tốt tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, sau khi sinh con người mẹ cần ít nhất 3 năm mới có thể mang thai lại lần hai. Đây chính là khoảng thời gian vừa đủ để giúp các mẹ có thể hồi phục lại sức khỏe, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc mang thai lần tiếp theo. Còn đối với em bé, thời gian 3 năm thì bé mới có thể gọi là cứng cáp và không quá phụ thuộc vào mẹ nữa. Chính vì vậy, lúc này mẹ có thể yên tâm mang thai.

Và ngược lại, nếu bạn có thai quá sớm sau sinh. Em bé sẽ chịu nhiều thiệt thòi vì không được bú sữa mẹ khi tuổi còn quá nhỏ. Từ đó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất của con. Hơn nữa, áp lực trong việc mang thai sớm sẽ dễ khiến bạn lơ là trong việc chăm sóc con.

Tránh thai sau sinh còn giúp hai vợ chồng bạn có thời gian để giữ lửa hạnh phúc. Vì khi bạn mang thai và sinh con, việc sinh hoạt vợ chồng của bạn sẽ bị gián đoạn. Nếu sau sinh mà bạn lại tiếp tục có thai thì khoảng thời gian này sẽ kéo dài và làm ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ vợ chồng.

Việc tránh thai sau sinh còn giúp bạn tránh khỏi những lo lắng vì áp lực kinh tế khi phải sinh và nuôi con cùng một lúc. Điều này là rất quan trọng đối với mái ấm gia đình bạn.

Các biện pháp tránh thai sau sinh

Empty

Một cách đơn giản và nhiều cặp vợ chồng sử dụng là sử dụng bao cao su. Biện pháp này cho hiệu quả ngừa thai rất cao, đồng thời còn tránh được một số loại bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên, biện pháp này cần đến sự hợp tác của người chồng.

Đặt vòng tránh thai cũng là một phương pháp tránh thai truyền thống được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng và sử dụng. Ưu điểm của phương pháp này là không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, không làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục và có hiệu quả tránh thai cao. Tuy nhiên, nhược điểm là không ngăn ngừa được các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Khác với những phụ nữ bình thường, phụ nữ sau sinh đặc biệt phụ nữ cho con bú chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày loại chỉ chứa progestin bởi loại thuốc này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đồng thời loại thuốc này không làm thay đổi số lượng và chất lượng của sữa mẹ.

Việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu là một trong những cách tránh thai khá hiệu quả. Đây cũng là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên có từ lâu đời.

Ngoài những biện pháp trên, chị em phụ nữ có thể áp dụng một số cách tránh thai khác như sử dụng miếng dán tránh thai, màng ngăn âm đạo.

Bài viết phía trên là một số tìm hiểu của chúng tôi về những biện pháp tránh thai dành cho phụ nữ sau sinh. Hy vọng qua một số chia sẻ phía trên sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều gợi ý để kiểm soát được việc mang thai ngoài ý muốn hiệu quả, giúp mẹ và con đều có sức khỏe tốt nhất.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...