789

Những cách nuôi dạy con được phụ huynh áp dụng nhiều nhất hiện nay

Thứ Hai, 17/06/2019 11:37 AM (GMT+7)

Có nhiều quan niệm về chăm sóc trẻ của thế hệ đi trước cũng cần được nhìn nhận lại. Quan điểm nuôi con hiện nay dựa trên kiến thức về vệ sinh, dinh dưỡng, cũng như những tiện ích mà công nghệ mang lại. Hiện nay có 5 xu hướng đang được nhiều phụ huynh thực hiện trong việc nuôi dạy con của mình.

day-con

Có thể chúng ta sẽ bị bối rối khi nhận được quá nhiều lời khuyên về cách nuôi con từ những kinh nghiệm ngày xưa truyền lại và những chia sẻ từ cách dạy con hiện đại theo phương Tây. Tuy nhiên, bản năng của một người mẹ sẽ biết nên chăm con như thế nào để phù hợp với từng đứa trẻ.

Có nhiều quan niệm về chăm sóc trẻ của thế hệ đi trước cũng cần được nhìn nhận lại. Quan điểm nuôi con hiện nay dựa trên kiến thức về vệ sinh, dinh dưỡng, cũng như những tiện ích mà công nghệ mang lại.

Hiện nay có 5 xu hướng đang được nhiều phụ huynh thực hiện trong việc nuôi dạy con của mình.

1. Chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơorganic food, thực phẩm hữu cơ

Hiện nay, môi trường ô nhiễm do lạm dụng nhiều chất hóa học, nguồn thực phẩm nhiễm bẩn. Do chạy theo lợi nhuận mà người ta sử dụng các hóa chất độc hại, hóa chất cấm dẫn đến những hậu quả khôn lường. Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho con người chúng ta, có dinh dưỡng đầy đủ thì mới mang lại một cơ thể khỏe mạnh cho trẻ và giúp trẻ phát triển trí tuệ đầy đủ.

Thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng hiện nay được các bà mẹ quan tâm. Thực phẩm hữu cơ được chế biến từ nguồn nguyên liệu không hóa chất và hooc môn tăng trưởng, không biến đổi gen (Non GMO), không bị chiếu xạ tiệt trùng, không chất bảo quản, chất làm đặc…

Sử dụng thực phẩm hữu cơ giúp trẻ hấp thu dưỡng chất một cách tự nhiên, không lo ảnh hưởng bởi hóa chất độc hại.

2. Sức khỏe của trẻ là trọng yếu, cân nặng chỉ là thứ yếu

Đã qua rồi cái thời mà các bà mẹ chỉ chăm chăm vào cân nặng của con, con hơi sút cân một tí là hoảng cả lên. Xu hướng hiện nay của các bà mẹ chính là chỉ cần con khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng, chơi đùa vui vẻ.

Trẻ nhỏ có những giai đoạn tăng trưởng khác nhau, sẽ có lúc cân nặng chững lại. Khi đó các bà mẹ chỉ cần lưu ý đến chế độ ăn uống của trẻ, xem có đủ chất dinh dưỡng không để điều chỉnh lại cho hợp lý hơn là được. Quan trọng nhất chính là trẻ khỏe mạnh, hoạt bát nhanh nhẹn và không đau ốm vặt.

3. Dạy con bằng đòn roi đã lỗi thời

“Thương cho roi cho vọt” chính là quan niệm dạy con ngày xưa của ông bà chúng ta, nhưng hiện nay đa số đều cho rằng dạy con bằng roi vọt đã trở nên lỗi thời. Cha mẹ nên tôn trọng quyền cá nhân của con mà dùng lời nói và phương pháp giáo dục mềm dẻo chứ không được dùng hành động đánh con hay thẳng tay có những hành động xâm phạm đến cơ thể trẻ.

Đòn roi không phải cách để dạy trẻ, nó thể hiện sự bất lực trong cách dạy con và chỉ khiến đứa bé trở nên hung hăng hơn. Trẻ sẽ sử dụng những hành vi xấu để đáp trả lại, ngoài ra việc đánh đòn còn khiến trẻ trở nên thiếu tự tin và có nguy cơ dẫn đến trầm cảm.

4. Để trẻ phát triển theo năng khiếu và sở trường

Cha mẹ hiện nay đã nhận thức được rằng kỳ vọng quá mức vào sự thông minh của trẻ chỉ khiến các bé bị áp lực, căng thẳng và có hại cho sự phát triển của trẻ. Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng và điều quan trọng nhất là chúng ta cần tạo một môi trường sống tràn ngập tình yêu thương cho trẻ, để trẻ an tâm, hạnh phúc và tự tin phát huy sở trường.

Khuyến khích con tự do phát triển trong không gian riêng của mình. Không so sánh con mình với những đứa trẻ khác được xem là giỏi giang hơn. Việc so sánh này không những chẳng có tác dụng khuyến khích mà còn khiến trẻ cảm thấy tự ti hơn.

Thay vào đó, cha mẹ nên quan tâm, tìm hiểu sở thích, điểm mạnh của trẻ để giúp trẻ tự tin phát huy sở trường đó. Đặc biệt, cha mẹ nên là tấm gương và là người bạn đồng hành cùng trẻ.

5. Cho trẻ khám phá thế giới bên ngoài càng sớm càng tốt

Xu hướng hiện nay của các bậc cha mẹ hiện đại chính là cho con ra ngoài tiếp xúc với thiên nhiên và xã hội từ rất sớm để bé tập thích nghi với môi trường xung quanh, tăng cường khả năng miễn dịch và phát triển cả về thể chất cũng như tư duy.

Khi trẻ đi chơi, đi du lịch, hòa mình với thiên nhiên, tự do hưởng ánh nắng mặt trời sẽ giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi với thế giới bên ngoài, đồng thời có tác dụng rất tích cực đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Hãy chắp cánh để trẻ được đi khắp nơi khám phá đất trời, sau mỗi chuyến đi với bao trải nghiệm, trẻ sẽ lớn lên và tự hoàn thiện bản thân mình.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...