Những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới

Thứ Tư, 23/01/2019 10:18 AM (GMT+7)

Ngày nay y học phát triển các bệnh đều được phát hiện và có thể phòng tránh được nhưng các bệnh vẫn là mối thù nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nguy hiểm nhất là gây tử vong và tỷ lệ tử vong ở nam giới cao hơn ở nữ giới bởi một số bệnh sau.

Empty

1. Bệnh tim mạch

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới thì bệnh tim mạch là nguyên nhân gây nên tử vong hàng đầu ở nam giới không những ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới.

Trái tim là một một bộ phận quan trọng của con người, tim cần có đủ lượng máu để cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng trong quá trình hoạt động. Các dưỡng chất được cung cấp bởi các hệ thống động mạch vành phân nhánh ra toàn bộ khu vực các cơ tim, dẫn đến tình trạng phân tán đi khắp cơ thể.

Các bệnh lý về tim mạch thường xuất hiện nhiều ở nam giới hơn là ở nữ giới một phần là do lượng testosterone ở mỗi cơ thể là khác nhau, mà ở nam giới thường cao hơn. Bệnh tim mạch phát triển sớm, tỉ lệ nam giới mắc bệnh tim mạch trong độ tuổi 35 - 65 chiếm tới 25%.

Hơn nữa ở nam giới tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn so với nữ giới bởi ở nam giới có nhiều yếu tố như việc hút thuốc lá, hay uống rượu bia, tiểu đường và một phần là do yếu tố di truyền.

2. Ung thư

Cũng theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), bệnh ung thư là hung thủ gây tử vong cho nam giới trên toàn thế giới chiếm 24%. Một số bệnh ung thư gây tỉ lệ tử vong cao cho nam giới như bệnh ung thư phổi, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt.

Empty

Ung thư phổi: nguyên nhân chính gây nên ung thư phổi là do hút thuốc lá hoặc một phần do yếu tố di truyền hoặc thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại do tính chất công việc. Nếu bỏ thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi của những người đàn ông sẽ giảm rõ rệt và cải thiện tình hình sức khỏe của mình.

Ung thu gan: là bệnh ung thư nguy hiểm được xếp thư hai sau ung thư phổi. Đàn ông bị mắc ung thư gan thì có tới 90% là do uống rượu bia và nhiễm vi rút viêm gan C, 10% còn lại là do các yếu tố khác như di truyền hoặc lây nhiễm từ một quan hệ tình dục không an toàn….

Ung thư tuyến tiền liệt: gắn liền với quá trình lão hóa vì thường xảy ra ở những người đàn ông trên 50 tuổi. còn dưới 50 tuổi thì hiếm, hầu như là không có. Ung thư tuyến tiền liệt không gây nên các triệu chứng gì và có khả năng chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên ung thư tuyến tiền liệt cũng chiếm 10% các ca tử vong ở nam giới.

3. Chấn thương hay tai nạn giao thông

Theo thống kê thì tỷ lệ nam giới tử vong do tai nạn giao thông chiếm 5,9%, tỷ lệ nam giới cao hơn nữ giới gấp hai lần. Nguyên nhân gây nên tình trạng tai nạn giao thông là chạy quá tốc độ, uống rượu bia, ngủ gật khi đang điều khiển xe….

4. Bệnh cúm và viêm phổi

Đây được xem là bệnh đơn giản nhưng cũng gây nên tình trạng tử vong của nam giới (chiếm 2,4%). Nguyên nhân là do nam giới bị hen suyễn, hút thuốc lá, tiểu đường, bệnh tim hay mắc bệnh AIDS cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.

5. Đột quỵ

Trong quá trình vận chuyển máu lên não bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến tình trạng đột quỵ, còn gọi là bệnh tắc mạch máu não hay xuất huyết não. Đột quỵ thường diễn ra ở những đàn ông có chứng bệnh tim hay huyết áp cao.

Bài viết đã cung cấp cho các bạn đọc một số bệnh gây tỉ lệ tử vong cao ở nam giới. Hy vọng rằng các đáng mày râu hãy biết giữ gìn sức khỏe của mình, đừng vì bệnh tật sức khỏe mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc của gia đình mình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Nguyên nhân do...

Các loại trái cây giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Khi bước vào giai đoạn xế chiều cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể con người đều suy giảm khiến cho cơ thể...

Lấy ráy tai rất... đã nhưng chớ nên làm!

Ráy tai có vẻ kinh tởm, nhưng chớ ghét bỏ nó vì nó bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Lỗi giáo dục giới tính hầu hết phụ huynh mắc phải

Khi dạy con về các bộ phận riêng tư trên cơ thể, nhiều người dùng lối nói trại hoặc từ ngữ đáng yêu để...