789

Những câu hỏi cần lưu ý trước khi bạn quyết định nạo phá thai

Thứ Sáu, 29/05/2020 03:23 PM (GMT+7)

Phá thai là điều mà không người phụ nữ nào mong muốn. Tuy nhiên, do mang thai ngoài ý muốn, thai bị dị tật bẩm sinh, không đủ sức khỏe để mang thai hoặc những lý do khác khiến không còn lựa chọn nào khác ngoài nạo phá thai. Dưới đây là câu hỏi cần lưu ý khi nạo phá thai 3 tháng đầu.

pha-thai

Ảnh minh họa

Nạo phá thai là gì?

Nạo phá thai là phương pháp đình chỉ thai nghén bằng thủ thuật để loại bỏ phôi thai hay bào thai và nhau thai ra khỏi tử cung hoặc sử dụng thuốc phá thai.

Phá thai ba tháng đầu là gì?

Hầu hết các trường hợp phá thai được thực hiện trong ba tháng đầu, bởi vì đây được coi là một trong những thời điểm phá thai an toàn nhất. Để đảm bảo mức an toàn cho bản thân cũng như kết quả phá thai, bạn nên tìm đến một địa chỉ y tế chất lượng, uy tín và đáng tin cậy để thực hiện phá thai dưới sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại.

Phá thai trong ba tháng đầu có thể được thực hiện bằng thủ thuật (ví dụ như nạo hút thai) hoặc bằng cách uống thuốc. Hiện nay, nạo hút thai là cách phá thai phổ biến nhất.

Phá thai ngoại khoa được thực hiện như thế nào?

Bác sĩ sẽ đặt dụng cụ mỏ vịt vào âm đạo của bạn để bộc lộ cổ tử cung. Một ống hút thông được kết nối với máy bơm hút thai chân không sẽ được đưa vào cổ tử cung để hút thai và nhau thai ra ngoài.

Những loại thuốc giảm đau nào được sử dụng trước khi phá thai?

Trước khi làm thủ thuật, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ tại cổ tử cung. Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc an thần hoặc gây mê toàn thân.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi phá thai ba tháng đầu?

Sau thủ thuật phá thai, bạn sẽ nghỉ ngơi tại phòng phục hồi. Sau một giờ, bạn có thể về nhà. Trong một vài trường hợp, có thể bị chuột rút trong 1 hoặc 2 ngày sau đó. Hiện tượng chảy máu âm đạo có thể kéo dài đến 2 tuần.

Phá thai nội khoa được thực hiện như thế nào?

Phá thai nội khoa trong ba tháng đầu không cần thủ thuật hoặc gây mê, nhưng cần phải thăm khám nhiều lần tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Một số loại thuốc gây sảy thai như thuốc uống hoặc thuốc được đặt vào âm đạo. Bạn có thể sử dụng chúng ở nhà mà không cần đến phòng khám.

Những triệu chứng sau khi dùng thuốc phá thai là gì?

Các loại thuốc được sử dụng trong phá thai nội khoa sẽ gây chảy máu nặng hơn nhiều so với thời kỳ kinh nguyệt bình thường. Xuất hiện một vài triệu chứng như chuột rút nghiêm trọng, buồn nôn, sốt, ớn lạnh. Bạn có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn, trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau mạnh hơn cho bạn. Để phá thai hoàn tất, sẽ mất khoảng vài ngày hoặc vài tuần.

Có nên đi tái khám sau khi phá thai bằng thuốc không?

Trong vòng 2 tuần sau khi phá thai bằng thuốc, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám xem liệu rằng việc phá thai đã hoàn tất chưa. Nếu bạn vẫn mang thai sau khi dùng thuốc, bạn có thể được cho dùng một liều thuốc khác hoặc phải phá thai bằng thủ thuật.

Phá thai ba tháng giữa thai kỳ là gì?

Phá thai ba tháng giữa thai kỳ được thực hiện khi thai nhi đã được hơn 13 tuần. Nó được thực hiện bằng thủ thuật nong gắp thai (D&E) hoặc bằng thuốc (phá thai nội khoa). Phá thai bằng thủ thuật có ít biến chứng hơn so với phá thai nội khoa. Hầu hết phụ nữ phá thai ba tháng giữa thai kỳ đều phải phá thai bằng thủ thuật.

Phá thai ba tháng giữa thai kỳ được thực hiện như thế nào?

Trước khi tiến hành phá thai, bác sĩ sẽ dùng thuốc để làm giãn cổ tử cung và sau đó gây mê toàn thân hoặc gây tê cổ tử cung để giảm đau. Thai nhi sẽ được lấy ra qua âm đạo bằng thủ thuật nong gắp thai (D&E). Cuối cùng, bác sĩ sẽ dùng ống hút để đưa các phần còn sót lại trong cổ tử cung ra bên ngoài.

Những triệu chứng sau khi phá thai ngoại khoa giữa thai kỳ là gì?

Trong 1 hoặc 2 ngày sau thủ thuật phá thai, bạn có thể gặp các tình trạng đau nhức hoặc chuột rút. Ngoài ra, hiện tượng chảy máu âm đạo có thể kéo dài đến 2 tuần.

Phá thai nội khoa giữa thai kỳ được thực hiện như thế nào?

Phá thai nội khoa ba tháng giữa thai kỳ thường được thực hiện tại bệnh viện nơi bạn có thể được theo dõi trong suốt quá trình. Các loại thuốc được sử dụng để gây sảy thai có thể được đưa vào âm đạo, uống bằng miệng, tiêm vào tử cung hoặc tiêm qua đường truyền tĩnh mạch (IV). Những loại thuốc này khiến tử cung co bóp và trục xuất thai nhi ra ngoài. Bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thuốc giảm đau hoặc gây tê cổ tử cung.

Nên làm gì sau khi phá thai nội khoa giữa thai kỳ?

Các loại thuốc gây sảy thai thường bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng 12 giờ. Mặc dù thời gian để hoàn tất việc phá thai khó có thể đoán chính xác, tuy nhiên, thông thường việc phá thai sẽ hoàn tất trong vòng 12 đến 24 giờ. Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, sốt và tiêu chảy.

Những biến chứng có thể xảy ra khi phá thai?

Phá thai bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa đôi khi có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng sau phá thai như:

Thai nhi vẫn còn trong tử cung của phụ nữ, nhất là với trường hợp phá thai bằng thuốc

Nhiễm trùng

Chảy máu nặng (băng huyết)

Tổn thương tử cung và các cơ quan khác.

Những dấu hiệu nào cần gặp bác sĩ sau khi phá thai?

Nếu bất kỳ dấu hiệu nào sau đây xảy ra, hãy đến ngay cơ sở y tế để được điều tri:

Khi nào nên sử dụng biện pháp tránh thai sau khi phá thai?

Bạn có thể có thai ngay sau khi phá thai, ngay cả trước khi kinh nguyệt của bạn trở lại. Hầu hết các phương pháp tránh thai sau khi phá thai có thể được bắt đầu vào cùng ngày phá thai.

Những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài từ việc phá thai?

Một số phụ nữ lo lắng rằng phá thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trong tương lai của họ. Hầu hết phá thai một lần không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn hoặc nguy cơ biến chứng thai trong tương lai. Đối với phụ nữ phá thai có thể có nguy cơ trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...