Những câu nói cấm kỵ mẹ không nên nói với con tuổi dậy thì

Thứ Năm, 17/10/2019 10:55 AM (GMT+7)

Trước những thay đổi của con gái như vậy, các mẹ không nên nói những lời này với con gái của mình như sau.

day-thi-con-gai

Những đứa trẻ tuổi dậy thì thường có xu hướng thích được tự do, độc lập, tự quyết định, thể hiện cái tôi của bản thân, chuyển sang sinh hoạt với bạn bè nhiều hơn là gia đình.Thể hiện cái tôi của bản thân, chứng tỏ giới tính của bản thân như thích làm điệu, làm đẹp …

Trước những thay đổi của con gái như vậy, các mẹ không nên nói những lời này với con gái của mình như sau.

"Mẹ cấm con ăn mặc, trang điểm chẳng giống ai cả!"

 Ảnh minh họa. Nguồn: dantri.com.vn. Đối với bố mẹ, hầu như con cái luôn hoàn hảo. Bởi thế, bất cứ thay đổi nào ở chúng, mà theo quan điểm của cha mẹ là lố bịch, thì cũng có thể gây sốc.

Theo các chuyên gia tâm lý khuyên rằng các mẹ không nên buông những lời như: “Mẹ cấm con không được trang điểm, cấm con mặc bộ quần áo chẳng giống ai ”…Bởi như vậy, là bạn không tôn trọng quyền riêng tư của con, không cho bé quyền tự do phát triển tính cách cá nhân.

Tuy nhiên, nếu con bạn xuất hiện với kiểu tóc, cách ăn mặc thực sự kỳ dị, khác hẳn so với tính cách thường ngày, thì bạn quan tâm hỏi han là chuyện bình thường. Thay vì cấm đoán thì mẹ nên nói nhẹ nhàng với con, hãy lắng nghe con nói để hiểu về con hơn.

Cái gì trên mặt con thế?”

Trong mắt chúng ta, con cái luôn hoàn hảo, hoặc gần như hoàn hảo. Bởi thế, bất cứ thay đổi nào ở chúng, mà theo quan điểm của cha mẹ là lố bịch, thì cũng có thể gây sốc. Nhưng nếu bạn hỏi con câu này, bọn trẻ sẽ nghĩ “lại bắt đầu đây, lại ca thán về diện mạo của mình”.

 Thay vào đó bạn nên nói gì? Chẳng nói gì cả. Hãy tôn trọng quyền cá nhân của con.

 Tuy nhiên, nếu con bạn xuất hiện với kiểu tóc, cách ăn mặc thực sự kỳ dị, khác hẳn so với tính cách thường ngày của nó, thì bạn quan tâm hỏi han là chuyện bình thường. Nếu con không muốn nói về điều này, hãy cho qua, trừ phi bạn có những nghi ngờ rõ hơn về chuyện xấu nào đó đang xảy ra với nó.

“Sao con không thường xuyên nhắn tin, gọi điện?”

 Định nghĩa về “thường xuyên” của các bậc cha mẹ và con cái có thể rất khác nhau. Trong khi cha mẹ luôn mong ngóng và muốn kiểm soát con mọi lúc, mọi nơi thì con của bạn có khi đang dở việc khác cần làm hoặc mải vui với bữa tiệc sinh nhật bạn mà chưa kịp mở máy gọi về cho mẹ. Cách tốt nhất là kiên trì, và khi số máy của con hiện lên trên máy bạn, hãy nghĩ rằng “thằng bé/con bé đã gọi” và đừng lên giọng phàn nàn.

"Con định sống như thế này đến khi nào đây"

Các bậc cha mẹ có thể phát sốt lên khi thấy con bừa bộn mất vệ sinh, phòng cả tuần không hề dọn, bát đĩa ăn xong không chịu rửa. Đó là những bài ca muôn thưở mà các mẹ vẫn hay nói với con gái của mình. 

 Tuy nhiên, các mẹ không nên nói nặng hoặc chì chiết con, hãy từ từ uốn nắn con mình theo lẽ tự nhiên.

"Mẹ thấy con dạo này béo ra rồi đấy / mẹ thấy con gầy đi quá"

 Ảnh minh họa. Nguồn: vietnamnet.vn/. Con gái ở tuổi dậy thì thay đổi về mặt tâm sinh lý và có sự biến đổi về ngoại hình và vóc dáng. Lúc này, cơ thể của con bạn đang phát triển dần lên, có thể mập lên khiến bé không còn giữ đươc eo thon, dáng chuẩn như xưa, hoặc thân hình bé sẽ gầy gò, ốm yếu đi rất nhiều. 

Vì bọn trẻ tuổi này đã bắt đầu để ý đến hình thức, nếu bạn chê con béo, nó sẽ coi đó là xấu và hình thành thói quen nhịn ăn để được đẹp hơn. Như vậy không tốt cho một cơ thể đang trong giai đoạn phát triển.

Thay vào những lời nói đó, các mẹ nên nói với con gái của mình rằng:"con gái của mẹ giờ đã thành thiếu nữ rồi đây", những lời nói này sẽ khiến trẻ vui hơn, không mất đi sự tự ti.

"Thằng đấy là thằng đểu"

Lúc này, bé gái đã có thể thích một người bạn khác giới, nhưng người bạn khác giới đó lại không thích con gái bạn. trong lúc này bạn đừng nói những câu như "mẹ nghĩ thằng đấy là thằng tồi, nó không xứng với con",..Bạn đừng nói với con đang thất tình những lời đó. Bởi vô tình mẹ đã tạo cho con một thói quen xấu, hễ người ta không làm theo bất cứ điều gì mình muốn thì đều là kẻ xấu xa.

Thay vào đó hãy ôm con vào lòng, vỗ về và động viên con thật nhẹ nhàng “ con thấy ổn rồi chứ? - Không sao đâu con gái yêu, mẹ sẽ luôn ở bên cạnh con – con có muốn nói thêm về chuyện đó với mẹ không?”. Khi được mẹ an ủi, vỗ về và chia sẽ bé sẽ nhanh chóng lấy lại tinh thần và cũng nhanh chóng quên mau chuyện đó mà thôi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...