Những công dụng tuyệt vời từ cây cải xoong không phải ai cũng biết

Thứ Ba, 12/06/2018 08:18 PM (GMT+7)

Thường xuất hiện vào mùa đông với hàng loạt các cách chế biến vô cùng hấp dẫn, cây cải xoong từ lâu đã là món ăn khá quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình. Bên cạnh vị giòn ngọt thanh thanh, ít ai biết rằng cây cải xoong là một trong những loại cây có rất nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

Cải xoong chống ung thư hiệu quả

Khả năng chống ung thư của cải xoong từ lâu đã được nhiều người biết đến. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, lượng chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do chất độc hại gây nên của cải xoong là vô cùng ấn tượng. Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cũng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam và ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở nữ giới đi con số đáng kể. Ngoài ra, đối với việc hình thành và kết tụ các tế bào ung thư, cải xoong cũng khuyếch tán các tế bào này.

Ngoài ra trong cải xoong còn có chất glucosinolates  là một hoạt chất sinh học thực vật có trong cải xoong tạo nên cơ chế này. Khi nhai cải xoong trong miệng chất này sẽ được phân hủy để chế dạo sản xuất isothiocynates – hoạt chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Ngoài ra, cải xoong cũng là nguồn dinh dưỡng đặc biệt phong phú với hoạt chất nasturtiin, tiền thân của isothiocyanate phennethyl.

 

Hàm lượng vitamin C trong lá cải xoong cũng tương đối cao giúp người ăn có thể tăng thêm tối đa các hiệu ứng chống ung thư, đồng thời các hoạt chất trong loại rau này cũng gây ra hiệu ứng apoptosis giết chết tế bào ung thư ở giai đoạn sơ khai.

 

Bổ mắt phòng và bệnh tim mạch

Nhờ nhóm chất carotenoid có trong cải xoong mà cơ thể của bạn sẽ được cung cấp rất nhiều các chất lutein và zeazantin. Đây là những chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho mắt và tim mạch. Theo các nghiên cứu định lượng, trong một chén cải xoong có chứa đến 1900mg lutein và zeaxanthin giúp cơ thể của bạn có thể hạn chế tối đa các nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Đối với hệ tim mạch những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao sẽ ít gặp phải khả năng ít bị xơ vữa động mạch hơn người không thường xuyên ăn cải xoong.

Thanh huyết, giải nhiệt

Bạn có thể sử dụng cải xoong như một loại thức uống giúp cơ thể thanh huyết, giải nhiệt khá hiệu quả. Công thức khá đơn giản, chỉ cần sử dụng 1 nắm cải xoong thêm nước lọc và pha cùng một chút đường để uống hàng ngày. Loại thức uống này sẽ giúp cơ thể bạn được thanh nhiệt, giảm mệt mỏi và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe.

 

Giải độc, lợi tiểu và trị giun hiệu quả

Một công dụng rất tuyệt vời khác của cải xoong đó chính là nó có thể giải độc và vô cùng lợi tiểu. Tuy nhiên không ít người có thể uống nước cải xoong giã tươi. Do đó, nếu cảm thấy khó uống hãy pha chúng cùng củ cải cho vào đun với 1 lít nước để uống mỗi ngày bạn nhé.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...