Những dấu hiệu bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu và phương pháp điều trị

Thứ Ba, 24/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà, sùi mào gà lây truyền nhanh qua con đường tình dục không an toàn. Sùi mào gà có thời gian ủ bên lâu nên đa số triệu chứng đều khó nhận biết, bắt đầu có biểu hiện trong khoảng thời gian từ 2 – 9 tháng.

Bệnh sùi mào gà – nỗi lo thầm kín

Triệu chứng bệnh chia hai giai đoạn, giai đoạn ủ và giai đoạn phát bệnh. Khi bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu thường có những biểu hiện lộ sùi rất dễ để nhận thấy bởi trong thời gian này loài siêu vi này bắt đầu sinh trưởng và gây ra sự xuất hiện của các mảng sùi màu hồng nhạt, ẩm ướt, có khi bưng mủ và chủ yếu ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Mụn sùi có hình dạng như mào gà trống hay giống cây súp lơ mọc ở bao quy đầu, bìu hoặc bẹn dương vật nam, còn ở nữ thì thường xuất hiện ở cửa mình, vùng quanh lỗ tiểu, môi lớn, môi bé hay âm hộ cổ tử cung, có khi sùi cả ở trong lỗ niệu đạo và cả sùi ở miệng, tay, mắt.

Sùi mào gà có mức độ lây nhiễm cao qua đường tình dục không an toàn với những biểu là triệu chứng lâm sàng tiếp theo đó sẽ gây nên biến chứng khá nặng đối với con người. Mặc dù bệnh mới phát hiện triệu chứng cách đây nhiều năm, nhưng không phải ai cũng biết được dấu hiệu sùi là như thế nào. Điều này dẫn đến việc người bệnh thiếu sự hiểu biết, vì vậy phải có biện pháp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh và tác hại của bệnh sùi mào gà. Khi người mắc bệnh đi khám lại phát hiện ra những biểu hiện của bệnh sùi mào gà thì sẽ rất dễ dẫn đến biến chứng nặng, nếu chữa trị cũng sẽ tốn kém. Bài viết này chỉ ra cho bạn một cái nhìn tổng quát về tình trạng bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu ở cả nam giới và nữ giới.

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Đối với phái nam, bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu sẽ có những dấu hiệu sau: Xuất hiện mụn sùi hình súp lơ màu hồng to dần dương vật và lỗ niệu đạo, bề mặt trơn nhẵn hoặc sần sùi, chất dịch nhầy xuất hiện trong mụn sùi, xung quanh bộ phận sinh dục thì ẩm ướt ngứa ngáy khó chịu. Mụn sùi sẽ nở to dần làm tắc lỗ niệu đạo khiến tiểu tiện khó và gây nhiễm trùng tiết niệu thứ phát nếu không được chữa trị kịp thời. Virus HPV có thể gây ra viêm bàng quan và viêm thận cấp.

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu đối với nữ giới: Các dấu hiệu về hình thái và hình ảnh sùi mào gà ở nữ giới tương đối giống nam giới. Các mụn sùi mào gà sẽ mọc ở nếp da cạnh hậu môn, mép môi lớn và môi nhỏ âm đạo xuất hiện mụn gây ra lở loét,bốc mùi khó chịu. Xuất hiện khí hư có màu trắng đục. Đó là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà đối với nữ giới.

Phần lớn người bệnh nếu nhiễm sùi mào gà thường là những người có sinh hoạt tình dục không lành mạnh như quan hệ tình dục với gái mại dâm đang có mầm bệnh,quan hệ đồng tính, hoặc quan hệ với nhiều người người nhưng không có phương pháp bảo vệ an toàn. Lứa tuổi thanh niên và trung niên là lứa tuổi thường hay bị nhiễm bệnh.Thời gian phát bệnh nhanh, thường là một tháng, chậm là tám tháng. Phụ thuộc vào thể trạng của người mang bệnh.Thực tế cho thấy,bệnh sùi mào gà còn xuất hiện cả ở trẻ em, đang mang trong mình mầm bệnh và phát ra, với tất cả những biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở người lớn.

Ban đầu, giai đoạn đầu bệnh sùi mào gà thường không có dấu hiệu nghiêm trọng. Thông thường, để tiết kiệm thời gian và chi phí, người bệnh thường áp dụng phương pháp điều trị bệnh tại nhà. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra biến chứng rất cao và rất khó điều trị dứt điểm được mầm bệnh.

Phương pháp điều trị cho giai đoạn đầu

Hiện nay, trước tốt độ phát triển của y học, ngày có càng nhiều phương pháp chữa bệnh sùi mào gà như: đốt laser, đốt điện, chữa trị bằng thước hay bằng kỹ thuật ALA – PDT,… Tùy vào cơ địa hay tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị hợp lý.

Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu có thể áp dụng cả 2 phương pháp là điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa. Để tiết kiệm chi phí, người bệnh thường lựa chọn phương án điều trị bằng thuốc, đốt điện hoặc đốt laser để tiêu diệt các nốt sùi mào gà một cách nhanh chóng. Tuy nhiên phương pháp này chỉ làm giảm triệu chứng sùi, ngăn chặn sự phát triển, lây lan một cách tạm thời, chứ chưa thể chữa trị dứt điểm mầm bệnh. Nếu áp dụng phương pháp này, người bệnh sẽ có nguy cơ để lại sẹo trên da, gây cảm giác đau đớn.

Hiện nay, một trong những phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà có hiệu quả cao nhất là được áp dụng phổ biến đó chính là phương pháp ALA-PDT với những ưu điểm của phương pháp điều trị này như sau: Rút ngắn thời gian điều trị chỉ trong 15 đến 30 phút. Phương pháp điều trị tuyệt đối an toàn,không đau,không để lại sẹo, không gây biến chứng nguy hiểm trong quá trình điều trị. Hiệu quả mang lại lên đến 90% và có thể chữa trị dứt điểm bệnh sau một liệu trình. Giảm thiểu tối đa khả năng tái bệnh.

Hiện nay, hầu hết bệnh nhận sau khi điều trị kết hợp với chế độ kiêng cữ,quan hệ tình dục lành mạnh…đều không có dấu hiệu tái phát bệnh.Vì vậy, khi phát hiện có dấu hiệu của bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu dù nặng hay nhẹ,người bệnh đều cần được chữa trị và can thiệp kịp thời,nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì sẽ gây khó khăn  và tốn kém trong quá trình điều trị.

 

 

System

Cùng chuyên mục

Xử trí da bị tổn thương bởi tia tử ngoại

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da,...

Những loại rau tăng cường vẻ đẹp

Việc ăn các loại lá rau có màu xanh có thể làm thay đổi cuộc sống và...