Những dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm từ bàn tay

Thứ Sáu, 11/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bàn tay (hai chi trước) là bộ phận đặc biệt quan trọng đối với con người. Bàn tay không chỉ hỗ trợ hoạt động của con người mà còn là nơi cảnh báo  nhiều dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Bạn nên chú ý đến những dấu hiệu lạ từ bàn tay dưới đây nhé:

Lòng bàn tay đỏ ửng

 Các chuyên gia giải thích rằng, dấu hiệu lòng bàn tay đỏ như phát ban là dấu hiệu về bệnh gan, thường là những người trên 50 tuổi. Cũng có thể lòng bàn tay đỏ là do sự thay đổi nội tiết tố gây giãn mạch máu.

Viêm khớp dạng thấp cũng là một trong những bệnh nếu bạn có dấu hiệu lòng bàn tay đỏ. Khi phát hiện tình trạng này, hãy chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cắt giảm lượng bia rượu, nước uống có gas.

Lòng bàn tay ướt mồ hôi

Có một số lý do khiến tay bạn luôn ướt đẫm mồ hôi: người đổ mồ hôi nhiều, căng thẳng hoặc cường giáp. Đối với những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi, bạn có thể sử dụng thuốc để ngăn mồ hôi tiết quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, gây khó chịu, thiếu tự tin.

Nếu tay thường xuyên toát mồ hôi bạn nên hạn chế uống rượu, bia và học cách kiểm soát căng thẳng (có thể áp dụng biện pháp thiền, thực hiện mỗi ngày).

Tê tay và ngứa ra

Nếu bạn cảm thấy tay thường bị tê và sau đó ngứa ran vào mỗi sáng khi thức dậy, nguyên nhân có thể do dây thần kinh cảm giác bị kích thích mạnh trong thời gian dài. Tuy nhiên trong một số trường hợp, triệu chứng có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng hơn như thoái hóa cổ tử cung, hội chứng ống cổ tay, huyết khối tĩnh mạch chi dưới, chấn thương cánh tay, thiếu máu hoặc tiểu đường.

Tay khô, bong tróc da

Nguyên nhân chủ yếu khiến tay khô là do mất nước và thiếu hụt estrogen thời kỳ mãn kinh. Để tránh mất nước hãy đảm bảo bạn uống đủ nước và sử dụng kem dưỡng ẩm cho cả tay thay vì chỉ dùng cho da mặt.

Chế độ ăn uống cũng góp phần cải thiện vấn đề này nếu bạn tăng cường thêm một số thực phẩm như: cá, các loại hạt, bơ, đậu. Hãy ghé thăm bác sĩ để điều trị vấn đề thiếu hụt estrogen đồng thời kết hợp chế độ ăn uống, chăm sóc da như trên.

Run tay

Run tay có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một căn bệnh nghiêm trọng đó là bệnh Parkinson. Nếu bạn thường xuyên run tay, nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất. Tuy nhiên nếu thỉnh thoảng gặp dấu hiệu này, bạn nên hạn chế uống cà phê và rượu mạnh. Tìm cách giảm bớt stress, căng thẳng trong cuộc sống. 

Móng tay yếu, dễ gãy

Móng tay yếu hoặc dễ gãy có thể là dấu hiệu thiếu kẽm. Kẽm thực sự quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nó thúc đẩy việc chữa lành vết thương, giúp tế bào phân chia và tăng cường hệ miễn dịch. Hãy bổ sung thêm một số loại thực phẩm giàu kẽm vào chế độ ăn uống như: yến mạch, các loại hạt và thịt để bổ sung lượng kẽm thiếu hụt.

Ngón tay sưng, phù nề

Nếu bạn gặp dấu hiệu ngón tay bạn bị sưng hoặc phù nề như sắp vỡ thì có lẽ cơ thể bạn đang thiếu ôxy. Hoặc dấu hiệu bạn đang mắc một số căn bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi hoặc bệnh tim.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....