Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu hụt protein

Thứ Ba, 26/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi thiếu hụt protein, cơ thể chúng ta thường xuất hiện những dấu hiệu rõ rệt để cảnh báo hiện tượng này và “yêu cầu” cung cấp ngay cho sức khỏe. Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu hụt protein dưới đây là kiến thức cần thiết mà mỗi người cần trang bị cho mình.
 

Dễ mắc bệnh

Cơ thể cần protein để xây dựng hệ thống miễn dịch nên nếu bạn nạp không đủ protein thì hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị suy yếu theo thời gian.

Bởi các tế bào miễn dịch trong cơ thể cần đủ lượng protein để tự phục hồi và nhân lên. Nên nếu cơ thể thiếu protein sẽ rất dễ bị các loại vi khuẩn, vi trùng bệnh tấn công. Đó là lý do vì sao bạn rất dễ bị cảm, cúm và đặc biệt là tái đi tái lại nhiều lần không khỏi.

Vết thương lâu lành

Tế bào cơ thể cần protein để phục hồi và tái tạo nhanh chóng. Đó là lý do tại sao các vận động viên luôn cần một chế độ ăn giàu protein sau những bài tập cường độ cao.

Đối với những vết thương, các tế bào, mô và da mới cũng cần protein để nhanh lành. Do đó, nếu chỉ là vết thương nhỏ nhưng tốc độ lành da lâu hơn trước đây thì có thể cơ thể bạn đang gặp phải tình trạng thiếu hụt protein cần bổ sung ngay.

Thèm ngọt liên tục

Một trong những chức năng của protein là giữ lượng đường trong máu ổn định. Do đó, khi cơ thể thiếu hụt protein, lượng đường trong máu sẽ giảm thấp và khiến cơ thể đòi cung cấp đồ ăn ngọt ngay tức thì.

Vì thế, nếu bạn thường xuyên thèm ngọt, đã ăn ngọt rồi nhưng vẫn còn cảm giác thèm thì hãy lưu ý đến vấn đề thiếu hụt protein và thử bổ sung protein xem sao. Nếu thèm ngọt là do thiếu hụt protein gây ra thì sau khi bổ sung protein, bạn sẽ giảm cơn thèm ngọt ngay nên cũng hạn chế các loại bánh ngọt gây tăng cân bất ngờ.

Sưng mắt cá chân

Protein có rất nhiều chức năng trong cơ thể, ngoài việc chữa lành và phục hồi các mô cơ thì protein còn ngăn ngừa tình trạng giữ nước trong các mô. Do đó, nếu thiếu protein, cơ thể xử lý nước kém hiệu quả thì nước dễ bị giữ lại, gây sưng phù.

Điểm dễ tích tụ chất lỏng nhất là phần bàn chân và mắt cá chân. Nếu bạn quan sát thấy bỗng nhiên mắt cá chân bị sưng to, bàn chân bị giữ nước và hơi sưng phù, da căng bóng thì đây cũng có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu protein nghiêm trọng.

Não hoạt động không hiệu quả, thiếu tập trung

Thiếu hụt protein làm mất ổn định lượng đường trong máu cũng là nguyên nhân khá lớn gây ảnh hưởng không ít cho não bộ. Lúc này, đầu óc bạn sẽ khó tập trung, thiếu minh mẫn, trì trệ nên giải quyết mọi việc thiếu hiệu quả và độ chính xác không cao.

Rụng tóc

Sợi tóc của chúng ta chủ yếu cấu thành từ protein nên nếu cơ thể thiếu protein, tóc sẽ là bộ phận phản ánh đầu tiên. Sợi tóc sẽ yếu và mỏng hẳn, đặc biệt là tình trạng gãy rụng khá nghiêm trọng. Do đó, nếu bỗng nhiên tóc bạn rụng quá nhiều so với trước đây thì cũng không nên loại trừ khả năng cơ thể đang thiếu hụt protein.

Nên nạp bao nhiêu protein mỗi ngày?

Cơ thể chúng ta cần phải nhận được khoảng 0,8gr protein/kg trọng lượng. Bạn có thể tìm thấy protein trong rất nhiều thực phẩm như hải sản, thịt gia cầm, trứng, sữa, thịt đỏ, cá... Ngoài ra, các loại đậu, các loại hạt, bông cải xanh... cũng rất giàu protein.

Tuy nhiên, để bổ sung protein hiệu quả chúng ta nên bổ sung protein từ đa dạng các loại thực phẩm chứ đừng chăm chăm ăn mỗi một loại sẽ không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết thiếu protein trong cơ thể. Bạn hãy lưu ý đến các dấu hiệu này để bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể nhé.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...