789

Những dấu hiệu cảnh báo dạ dày bạn có chứa nhiều vi khuẩn HP, nên đi kiểm tra sớm để không bị ung thư

Thứ Năm, 10/09/2020 10:36 AM (GMT+7)

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo dạ dày bạn có chứa nhiều vi khuẩn HP, nên đi kiểm tra sớm để kịp thời điều trị.

dau-hieu-ung-thu

Helicobacter pylori là một loài vi khuẩn tương đối phổ biến trong lâm sàng, chủ yếu sinh sản trong dạ dày của người bệnh. Một số lượng lớn nhiễm Helicobacter pylori có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Do đó, cần điều trị để giảm tác động của Helicobacter pylori. Tuy nhiên, do các triệu chứng ban đầu của nhiễm Helicobacter pylori không rõ ràng nên nhiều người đã bỏ lỡ thời gian điều trị tối ưu.

Vi khuẩn Helicobacter pylori là gì, có thể gây ung thư?

Helicobacter pylori (HP) là một trong những vi khuẩn, thực chất là một sinh vật nhân thực. Vì HP là một xoắn khuẩn, gram âm, chúng có khả năng sinh ra men urease. Loại vi khuẩn này tương đối đặc biệt chỉ sống được trong dạ dày, khi HP nhân lên trong dạ dày sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày và gây ra nhiều bệnh khác nhau nên HP cũng là loại vi khuẩn rất có hại cho cơ thể con người.

Vi khuẩn HP gây ra bài tiết axit làm tổn thương dạ dày. Nếu như viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP mà không diệt trừ thì gây ra tổn thương viêm loét dạ dày và tổn thương viêm loét rất khó chữa.

Vi khuẩn HP cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày, nhưng tỷ lệ người nhiễm HP tiến triển thành ung thư dạ dày chỉ khoảng 1%, chứ không phải ai mắc vi khuẩn HP cũng bị ung thư dạ dày. Vi khuẩn HP có tới hơn 200 loại, khi nhiễm vi khuẩn HP, nếu loại HP đó mang gen CagA có độc lực cao, làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên chỉ có số ít loại HP mang gen này.

 Mặc dù tỷ lệ vi khuẩn HP gây ung thư rất nhỏ nhưng loại vi khuẩn này rất dễ lây lan thông qua con đường ăn uống thông thường và gây ra các tình trạng viêm loét dạ dày.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo dạ dày bạn có chứa nhiều vi khuẩn HP, nên đi kiểm tra sớm để kịp thời điều trị.

Dấu hiệu nhiễm vi khuẩn HP

1. Hôi miệng

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân chính gây hôi miệng cho bệnh nhân, vì sau khi vi khuẩn HP nhân lên trong dạ dày, nó cũng sẽ phát triển trong mảng bám răng khi dịch tiết vào khoang miệng, gây nhiễm trùng miệng và gây hôi miệng. Hơn nữa, chứng hôi miệng do HP gây ra không thể thuyên giảm bằng cách vệ sinh hàng ngày. Vì vậy, một khi tình trạng hôi miệng kéo dài dai dẳng kéo dài có thể do vi khuẩn HP gây ra.

2. Ợ hơi

Người bị nhiễm vi khuẩn HP có thể có triệu chứng ợ hơi sau bữa ăn, nhưng do hầu hết các triệu chứng ban đầu của bệnh nhân không rõ ràng nên không dễ phát hiện. Nếu bạn thường xuyên bị ợ hơi sau khi ăn và hiện tượng này tái diễn thì đó có thể là biểu hiện của nhiễm vi khuẩn HP, bạn phải hết sức lưu ý.

3. Buồn nôn

Thông thường, sau khi cơ thể con người ăn, ruột sẽ tích cực phân hủy thức ăn thông qua axit trong dạ dày và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi bị nhiễm vi khuẩn HP, chức năng tiêu hóa của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, niêm mạc ruột của người bệnh cũng bị kích thích theo những cách khác nhau, sau khi ăn sẽ có mức độ buồn nôn khác nhau. Nếu người bệnh thường xuyên có triệu chứng buồn nôn và nôn sau khi ăn thì rất có thể liên quan đến vi khuẩn Helicobacter pylori.

4. Giảm dần cân

Vi khuẩn HP sẽ khiến chức năng tiêu hóa của cơ thể con người bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, không có cách nào hấp thụ được chất dinh dưỡng trong thức ăn, tình trạng suy dinh dưỡng lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng sút cân dần. Vì vậy, nếu không cố tình giảm cân và ăn kiêng nhưng cân nặng vẫn giảm và nước da ngày càng xấu đi thì rất có thể là do vi khuẩn HP sinh sôi trong ruột.

HP là một loại vi khuẩn có hại cho cơ thể người, một khi xuất hiện các triệu chứng trên thì cần phải hết sức lưu ý. Việc điều trị lâm sàng loại vi khuẩn này hiện nay không khó lắm, chỉ cần sử dụng kháng sinh hợp lý và điều trị tích cực là có thể khống chế hiệu quả sự sinh sản của vi khuẩn. Đồng thời, bạn cũng nên ăn một số thực phẩm lành mạnh và dễ tiêu hóa, chẳng hạn như mật ong và bắp cải có thể ức chế sự hình thành của vi khuẩn HP rất hiệu quả

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...