Những điều cấm kỵ sau khi sinh con mà các mẹ nên biết

Thứ Năm, 07/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

 

Nhắc đến kiêng cữ sau sinh là nhiều mẹ bỗng giật mình ái ngại vì nghĩ đến cảnh "một tháng không tắm, không gội đầu, thậm chí không được... chải răng!". Đã thế lại còn phải nằm trong phòng kín, nằm than,... mà chỉ nghĩ đến thôi đã thấy ngột ngạt. Tuy nhiên, những điều đó đã trở nên lạc hậu từ lâu, ngày này chẳng có nhiều mẹ vẫn giữ khư khư những tập tục khắt khe như vậy. Tuy nhiên, việc kiêng cữ sau sinh vẫn vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ. Vấn đề là phải kiêng ra sao cho hợp lý thay vì sinh hoạt "vô tội vạ" hoặc kiêng khem quá khắt khe đều ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể, nhất là về lâu về dài.

Kiêng cữ sau sinh thế nào mới đúng?

Kiêng cữ trong ăn uống

Ăn uống trong tháng của bà đẻ nên kiêng ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh. Điều này để tránh sau này bị lạnh đường huyết. Ăn uống bổ dưỡng đầy đủ tốt nhất nhưng vẫn phải kiêng cữ rau cải bẹ xanh/cải đắng vì chúng có thể khiến bạn bị tiểu són rất khó chịu.

- Kiêng ăn thịt trâu vì quá mát đối với sản phụ. Thịt lợn kho tiêu phải là dạng thịt thăn, không được rang mặn quá. Bởi vì nếu ăn mặn quá sẽ bị tê tay chân, lỡ bị thì ăn nhạt lại sẽ hết ngay.

- Không nên ăn các loại cá quá tanh, nên ăn cá lóc, cá hú kho tộ, cá biển thì ăn cá hồi nhớ bỏ da. Tôm thì nên lột vỏ, bỏ chỉ để phòng tránh bị dị ứng. Trái cây thì ăn trái nào không quá chua hoặc quá nóng.

- Không nên ăn quá nhiều trong một bữa mà hãy ăn thành nhiều bữa với lượng ít hơn để dạ dày hoạt động tốt nhất.

- Không dùng quá nhiều gia vị, đặc biệt là muối khi chế biến thức ăn.

- Tuyệt đối không ăn đồ sống, hạn chế đồ ăn có tính hàn và các loại trái cây chứa nhiều nước.

Kiêng cữ trong sinh hoạt

  • Không dùng bông gòn nhét vào tai trong thời gian dài

Sau sinh cần phải nhét bông gòn vào tai để tránh nghe phải tiếng ồn và tránh gió, tuy nhiên đôi khi cũng nên để tai được thư giãn nghỉ ngơi. Nếu nhét bông gòn vào tai trong thời gian dài, bạn sẽ dần mất đi khả năng lắng nghe và cảm thấy rất ù tai với tiếng động xung quanh.

  • Không ngồi nhiều, luôn cho con bú trong tư thế ngồi

Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ trẻ không biết rằng, ngồi nhiều sẽ gây đau lưng kinh niên. Vì thế cấm kỵ ngồi nhiều, ngồi lâu đối với sản phụ trong giai đoạn hậu sản. Nguyên

dượt” khá nặng nên chưa thể trở lại ngay trạng thái bình thường. Hơn nữa, tử cung bị co thắt mạnh chưa hồi phục, việc ngồi quá nhiều, nhất là ngồi xổm khiến cho tử cung có thể bị sa. Điều này gây nguy cơ đối với sức khỏe cũng như những lần sinh sau của sản phụ. Tốt nhất là nên đi lại nhẹ nhàng 1, 2 lần trong ngày để cơ thể được vận động, từ đó điều hòa khí huyết.

  • Không kiêng tắm quá lâu

Sau sinh nở, cơ thể còn rất yếu, thế nên hãy kiêng tắm gội quá sớm, hãy vệ sinh bằng cách lau người nhẹ nhàng và thay quần áo thường xuyên. Chỉ nên kiêng tắm trong một tuần đầu sau sinh, sau đó thì có thể tắm gội thật nhanh để giữ cho cơ thể sạch sẽ thoải mái.

  • Mẹ nên mang tất thay vì đi chân không sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh. Đây là nơi chứa nhiều huyệt đạo rất quan trọng nên mẹ phải giữ ấm thường xuyên, ngay cả mùa hè cũng nên đi 1 đôi tất mỏng.
  • Mặc quần áo dài tay để tránh gió, mùa hè thì chọn chất liệu thoáng, thấm mồ hôi nhưng vẫn nên mặc áo dài, mùa đông mặc ấm vừa đủ.
  • Bà đẻ không nên làm nhiều việc nặng hay giặt quần áo bằng tay trong tháng sinh em bé. Bởi điều này sẽ dẫn tới nổi gân tay, rất xấu cho chị em sau này.
  • Sử dụng nhiều điện thoại, laptop, máy tính bảng, xem tivi… cũng là điều tối kỵ sau khi sinh. Nếu các mẹ không muốn sau này khi mới 40 tuổi mà mắt mờ, không nhìn thấy gì thì tốt nhất nên tránh xa đồ công nghệ ra một chút.
  • Nếu phòng nghỉ của bạn ở tầng cao thì tốt nhất là nên dọn xuống tầng 1 hay tầng trệt để nghỉ ngơi vì sau sinh nên kiêng leo cầu thang.
  • Sản phụ không nên tự ý sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ, trong thời gian cho con bú để không ảnh hưởng tới chất lượng sữa cũng như sức khỏe của em bé.
  • Không quan hệ tình dục ngay sau khi vừa sinh. Các bác sĩ đều khuyên nên quan hệ sau sinh từ 4-6 tuần thì mới tốt.
  • Không nín đi vệ sinh nếu không các mẹ sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Việc kiêng cữ sau sinh không quá phức tạp và nó hoàn toàn có thể thực hiện được. Vì thế, mẹ cố gắng giữ gìn để bảo vệ cơ thể yếu ớt của mình. Ngoài ra, mẹ cũng nên giữ tinh thần thoải mái, tránh suy nghĩ, lo lắng quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...