Những điều cần biết về HPV

Thứ Sáu, 24/11/2017 12:00 AM (GMT+7)

HPV xuất hiện phổ biến ở rất nhiều người và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Hiện nay, những kiến thức tuyên truyền về cách phòng chống HPV đã được công khai rộng rãi trên nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, do thiếu nhận thức về hậu quả nguy hiểm của HPV nên không thật sự nhiều người quan tâm và tìm hiểu những kiến thức này để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.

 

HPV là gì?

HPV là tên viết tắt của virus Papilloma ở người, đây là virus gây ra bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở nam giới và nữ giới. Loại virus này thường sống trên các mô của cơ thể, có hình dạng trơn nhẵn, mỏng, được tìm thấy chủ yếu trên bề mặt âm đạo, âm hộ, dương vật, hậu môn, miệng, thanh quản và rất dễ gây u nhú ở người. HPV bao gồm hơn 100 chủng loại, trong đó hơn 40 chủng có khả năng gây bệnh ở cơ quan sinh dụng và hậu môn. 15 chủng HPV có thể gây tiền ung thư.Trong đó chủng 16 và 18 được coi là nguy hiểm nhất vì là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, ung thư cơ quan sinh dục hoặc ung thư hậu môn ở cả nam và nữ. Tại Việt Nam, các chủng HPV cũng gây nên những bệnh nguy hiểm và dễ dàng lây nhiễm như: sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư khẩu hầu. Trong đó, virus HPV gây nên 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Tại Hội thảo khoa học về việc phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ do Hội Sản phụ khoa Việt Nam tổ chức vào tháng 8 năm 2016 thì mỗi ngày ở Việt Nam có 7 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung. Phụ nữ trong nhóm có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung từ 15 tuổi trở lên là khoảng 36,39 triệu người, từ 18 – 69 tuổi là từ 4,5 – 5,0%.

Ảnh minh họa: HPV tạo thành tế bào ung thư

Nguyên nhân gây ra HPV

HPV là virus lây lan qua tiếp xúc ngoài da. Bệnh phổ biến nhất là lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, chiếm đến hơn 90% số ca nhiễm.  Những người nhiễm thường là người quan hệ tình dục với nhiều người hoặc với gái mại dâm mà không sử dụng bao cao su đúng cách, hoặc quan hệ bằng tay hay miệng cũng gây ra HPV. Ngoài ra, HPV còn có thể lây lan qua tiếp xúc vết thương hở, dùng chung vật dụng cá nhân với người mắc bệnh hoặc lây qua đường máu

 

Biểu hiện của HPV

Thường thì người nhiễm HPV có thể tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, khi xuất hiện lâu dài nó có thể gây ra mụn cóc sinh dục hoặc một số loại ung thư nhất định. Ở cơ quan sinh dục của người nhiễm bệnh sẽ xuất hiện những munh nước màu hồng nhạt hoặc hơi nâu, sờ không đau và có bề mặt xù xì như hoa lơ, cơ quan sinh dục ngứa dai dẳng và đau khi quan hệ tình dục. Những mụn cóc này cũng xuất hiện ở lòng bàn tay, chân, dưới móng tay, da tay tạo thành những khối u lồi trên da. Đối với người nhiễm HPV ở miệng, sẽ xuất hiện triệu chứng đau họng, ăn uống và nói khó khăn.

Ảnh minh họa: Các loại mụn rộp có thể xuất hiện trên bề mặt da

Cách phòng ngừa và điều trị HPV

Cách đơn giản nhất để phòng ngừa HPV là thực hiện lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su đúng cách; vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ; không nên quan hệ với nhiều bạn tình cùng lúc hoặc mua bán dâm. Hiện nay đã có vacxin tiêm phòng HPV dành cho nữ từ 9 – 26 tuồi. Tùy vào từng đối tượng mà bác sĩ sẽ cung cấp loại vacxin phù hợp. Tuy nhiên, những biện pháp này không thể đảm bảo 100% tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh. Cách tốt nhất là đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để làm các xét nghiệm phát hiện bệnh một cách sớm nhất và điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa: Vacxin phòng bệnh HPV

Nếu không may mắc phải HPV, người bệnh không nên quá lo lắng mà nên tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Đối với những trường hợp mắc HPV nguy cơ thấp xuất hiện các loại mụn cóc sinh dục, bác sĩ có thể chỉ định bôi thuốc, uống thuốc hoặc đốt laser, đốt điện, áp lạnh. Trường hợp HPV nguy cơ cao sẽ được chỉ định các phương pháp ngoại khoa phù hợp.  

 

Quỳnh Anh TH

System

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...