Những điều cần biết về miếng dán tránh thai

Thứ Tư, 10/01/2018 12:00 AM (GMT+7)

Miếng dán tránh thai được dán trực tiếp lên da và giải phóng liên tục hormon giúp ngăn ngừa có thai nhờ ngăn rụng trứng. Với tỷ lệ hiệu quả tới 95%, rất nhiều phụ nữ thấy miếng dán tránh thai là biện pháp thích hợp và có giá trị.

Miếng dán tránh thai chỉ được dùng theo đơn

Miếng dán tránh thai là một miếng dán có diện tích nhỏ, bao gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần. Miếng dán giải phóng một lượng hormone vào máu thông qua da, từ đó ngăn chặn sự rụng trứng hàng tháng ở người phụ nữ. Miếng dán tránh thai còn làm tăng chất nhầy ở tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến cho tinh trùng khó tiếp cận trứng và thụ thai.

Miếng dán được dán vào một vị trí kín đáo trên cơ thể như phần mặt trong cánh tay, mặt trong đùi, bụng dưới, trên vai, sau lưng hoặc mông (không dán lên ngực). Tuy nhiên, cũng như bất kì biện pháp tránh thai nào, miếng dán tránh thai cũng có những tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ được cảnh báo liên quan đến biện pháp tránh thai này là: căng ngực, nhức nửa đầu, buồn nôn, tăng cân nhẹ

Cách sử dụng: Dùng miếng dán tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt. Một ngày sau hết kinh, dán miếng dán lên da và để nguyên trong 1 tuần. Vào ngày đó của tuần kế tiếp, bạn bóc miếng dán cũ ra và dán một miếng mới. Miếng dán mới có thể dán ở chỗ khác trên cơ thể. Trong tuần thứ 4 không dán miếng dán mới và kinh nguyệt xảy ra. Tuần tiếp theo bạn lặp lại quy trình.

Lần đầu tiên dùng miếng dán bạn phải dùng thêm một biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày để phòng ngừa mang thai. Nếu các miếng dán kế tiếp được dán và bỏ đúng lúc, không cần dùng thêm các phương pháp tránh thai khác.

Nếu miếng dán được dán và thay đúng lúc mỗi tháng, hiệu quả tránh thai là hơn 95%. Nếu dùng đúng, tỷ lệ này có thể đến 99%. Chậm hoặc quên dán một tuần hoặc bóc miếng dán ra quá sớm làm giảm đáng kể hiệu quả của miếng dán.

 Các tác dụng phụ liên quan đến miếng dán tương đối nhẹ và có thể gồm:

Kích ứng nhẹ da ở vùng dán

Đau đầu

Cương vú

Ra máu âm đạo bất thường

Tăng cân nhẹ

Buồn nôn và nôn

Chướng bụng

Miếng dán tránh thai có tác dụng phụ tương tự thuốc tránh thai uống, gồm tăng nhẹ nguy cơ huyết khối ở chân hoặc phổi và tăng huyết áp.

Phụ nữ không dùng được viên tránh thai uống thì cũng không nên dùng miếng dán tránh thai. Ngoài ra phụ nữ hút thuốc lá hoặc bị tăng huyết áp, ung thư vú hoặc tử cung, có tiền sử bị huyết khối, đái tháo đường chưa được kiểm soát hoặc tiền sử đau tim hay đột qụy, không dùng miếng dán tránh thai.

Miếng dán tránh thai không có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) như HIV/AIDS, herpes sinh dục và lậu.

Khánh Linh TH

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...