Những điều cần biết về việc đeo khẩu trang phòng viêm phổi Vũ Hán

Thứ Ba, 28/01/2020 08:41 PM (GMT+7)

Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng viêm phổi do virus nCoV. Các loại khẩu trang đặc biệt khi đi vào vùng dịch hoặc những nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có người nhiễm chủng virus corona mới (nCoV).

Tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế chiều 26/1, về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến cáo.

Theo ông Phu: "Loại khẩu trang y tế thông thường đã đủ để phòng các bệnh lây truyền theo đường hô hấp, trong đó có viêm phổi. Nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người bị sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc viêm phổi hoặc khi ở bệnh viện và những nơi nghi ngờ dịch bệnh xảy ra".

Sử dụng các loại khẩu trang đặc biệt khi đi vào vùng dịch hoặc những nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có người nhiễm chủng virus corona mới (nCoV).

khautrang

Ông Phu cũng khuyến cáo không nên tin tưởng vào các tin đồn sau đó mua thuốc xịt và các loại thuốc khử trùng về sử dụng. "Chỉ cần vệ sinh nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường cũng giúp phòng dịch bệnh và các chủng corona virus, trong đó có nCoV", ông Phu cho biết.

Trong khi đó, Viện trưởng Sức khỏe nghề nghiệp, Bộ Y tế, Doãn Ngọc Hải cho hay, biện pháp đeo khẩu trang được khuyến cáo chung song không bắt buộc ai cũng phải đeo. Chỉ những người có triệu chứng bệnh đường hô hấp, sốt mới bắt buộc phải mang khẩu trang.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khuyên người dân không nên quá hoang mang lo lắng về những trường hợp phải cách ly ở các bệnh viện. Bởi, virus nCoV chỉ lây khi tiếp xúc gần ở khoảng cách dưới một mét và khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....