789

Những điều cần dạy khi con trai sắp bước vào tuổi dậy thì

Thứ Ba, 28/05/2019 07:06 AM (GMT+7)

Một số trẻ phải vật lộn với những thay đổi khi đến tuổi dậy thì, trong khi đứa khác đi qua tuổi dậy thì một cách nhẹ nhàng hơn. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ trẻ trải qua tình trạng hỗn loạn cực độ trong giai đoạn phát triển này.

day-thi-trai

Điều chỉnh và định hướng cho con

Có thể trước đây con không quan tâm lắm đến việc làm đẹp nhưng khi dậy thì con sẽ chú ý hơn đến ngoại hình. Con soi gương nhiều hơn, chú ý ăn mặc thậm chí trang điểm. Ngoài ra con còn bắt đầu có nhiều tâm sự riêng tư và những cảm xúc đầu đời với bạn khác giới. Đặc điểm ở tuổi này tâm trạng thường thất thường, thậm chí có những định hướng chưa được đúng đắn các cha mẹ hãy thông cảm và định hướng thêm cho con bằng cách tâm sự, gần gũi nhiều với con.

Quan niệm về giới tính nam nữ

Khi dậy thì con sẽ có sự so sánh và phân biệt giới tính. Các con sẽ có sự để ý hơn tới các bạn khác giới và giữ ý hơn. Thậm chí nếu con thấy ngại ngại với bạn nữ mà trước đây con hay chơi cùng thì bố mẹ cần hiểu phải có 1 buổi nói chuyện với con để con tránh tò mò hoặc quá hoang mang khi không hiểu nổi bản thân mình. Buổi nói chuyện này nên cởi mở, thoải mái như hai người bạn. Bố hoặc mẹ có thể đặt vấn đề bằng một câu chuyện của chính mình và chia sẻ kinh nghiệm cho con. Hãy nhắc nhở con về sự khác biệt giới tính, những giới hạn mà con cần phải chú ý.

Dạy con về ý thức trách nhiệm

Trách nhiệm không chỉ đơn thuần là hoàn thành xong một nhiệm vụ mà còn là cố gắng hoàn thành tốt nhất. Hơn thế nữa, là 1 chàng trai thì càng nên rèn luyện tính trách nhiệm, với bản thân, công việc và cả những người xung quanh. Các bạn có thể rèn luyện tính trách nhiệm cho con từ những công việc đơn giản như giữ gìn vệ sinh cá nhân, đến phụ giúp công việc nhà đấy. Đừng nghĩ con trai thì không thể làm việc nhà, thay vào đó, bạn nên tập cho con sống có trách nhiệm với góc bàn học, với căn phòng và cả căn nhà của mình.

Với cách dạy con trai tuổi dậy thì đúng đắn, bạn chỉ nên giúp con sắp xếp trình tự dọn dẹp 1 cách hợp lý, nhưng tuyệt nhiên không giúp con làm mà hãy để con tự hoàn thành chúng; sau đó, bạn nên khen ngợi và kích lệ sự trưởng thành của con, để con cảm thấy tự hào và phấn khởi nhé.

Kết bạn và định hướng cho con

Cha mẹ cần trở thành những người bạn của con, cố gắng xây dựng sự gắn bó mật thiết để có thể trao đổi với con một cách thoải mái và gần gũi hơn. Bạn nên tâm sự nhiều hơn với con về những vấn đề tế nhị như tình yêu hay tình dục để dễ dàng bộc bạch, thổ lộ suy nghĩ của mình hơn. Ngoài ra, cha mẹ nên định hướng cho con trẻ những giá trị sống đích thực, có lý tưởng, hoài bão, có ích cho bản thân và xã hội, tránh thiên về hưởng thụ vật chất, lười lao động. Định hướng cho con về kiến thức giới tính, tránh lệch lạc và dạy con cách chọn bạn để tránh sự lôi kéo, rủ rê theo con đường xấu.

Dạy con cách yêu thương, chia sẻ

Điều thứ 2 và cũng cực kì quan trọng mà bạn nên dạy cậu bé của mình là dạy con cách yêu thương. Hãy dạy con cách nhường nhịn anh em, lễ phép với người lớn tuổi và thương yêu tôn trọng mọi người. Dạy con nói lời cảm ơn, dũng cảm nói lời xin lỗi. Nói với con rằng yêu thương là chìa khóa của hạnh phúc. Hãy dùng tình yêu thương để dạy dỗ con, cho con thấy tình yêu, sự cảm thông và chia sẻ của bạn với những người xung quang, để khi trưởng thành con bạn sẽ trở thành người đàn ông tinh tế.

Hãy cho con tham gia các hoạt động tình nguyện, các chương trình từ thiện, các công việc nhân ái. Khi gặp những hoàn cảnh ấy làm được những công việc ấy, con sẽ biết sẽ chia, sẽ biết bao dung và vị tha nữa đấy.

Vị tha hơn với con

Chắc hẳn sẽ có một đôi lần con bạn sẽ vi phạm những quy định mà bạn đặt ra vì tâm lý tuổi dậy thì, trẻ thường trở nên bướng bỉnh vì muốn chứng tỏ bản thân đã trưởng thành. Lúc ấy thay vì la mắng con, bạn hãy nhẹ nhàng nhắc nhở và phân tích những đúng sai, những ảnh hưởng từ việc làm của con đến công việc khác và mọi người xunh quanh. Hãy vị tha, cho con cơ hội để sửa chữa lỗi lầm bằng 1 lời khen khích lệ tinh thần. Với cách dạy con trai tuổi dậy thì “lạt mềm buộc chặt” này, con sẽ luôn nể phục và tôn trọng bạn hơn, từ đó, con sẽ luôn cân nhắc và tìm lời khuyên từ bạn trước mọi tình huống.

Cách dạy con trai tuổi dậy thì không quá phức tạp đúng không, các bạn? Hãy hóa thân thành 1 người bạn thân hỗ trợ con, 1 người mẹ giàu lòng yêu thương và 1 người bố nghiêm khắc nhưng bao dung nhé. Hãy ở bên con, cùng con vượt qua giai đoạn dậy thì quan trọng này, giúp con hình thành những nhân cách tốt đẹp về sau nhé! Xem thêm những gợi ý từ Gia Đình Nestlé để dạy con tuổi dậy thì thật hiệu quả.

Ngoài việc dạy dỗ thì các mẹ cũng cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để trẻ có thể tiếp thu các bài học và cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc từ gia đình hơn đấy. Vì tuổi dậy thì là giai đoạn vàng để bé phát triển thể chất toàn diện nên bạn hãy chọn Nestlé MILO cho con. MILO mang đầy đủ những lợi ích từ Sữa, kết hợp với Protomalt chiết xuất đặc biệt từ mầm lúa mạch và tổ hợp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đóng góp vai trò quan trọng trong việc giải phóng năng lượng, tăng cường chức năng cơ và hệ xương, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động thể chất và trí tuệ của trẻ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...