Những điều cần lưu ý để bảo vệ da cho trẻ em vào ngày hè

Thứ Năm, 25/04/2019 07:03 AM (GMT+7)

Thời tiết nóng bức của mùa hè rất có hại với làn da mong manh của trẻ nhỏ. Để giúp bảo vệ da bé trong ngày hè oi bức mẹ nên dành ít nhất 20 phút mỗi ngày để chăm sóc da cho bé.

bao-ve-da-be

Làm sạch da

Chăm sóc da đúng cách mang lại lợi ích kép cho trẻ nhỏ.Mùa hè nóng nực, trẻ thường đổ nhiều mồ hôi. Mồ hôi dễ đọng lại ở miệng tuyến mồ hôi chưa hoàn thiện, kích thích da, tạo thành những nốt sần, sờ nhám, thường được gọi là rôm sẩy.

Tắm bằng nước thôi không thể làm sạch các chất bài tiết và chất bẩn trên da. Do đó, mẹ nên làm sạch bằng sữa tắm an toàn, dịu nhẹ dành riêng cho trẻ. Ngoài tắm ban ngày, có thể thêm một lần vào buổi tối, kết hợp mát-xa để bé thoải mái, dễ ngủ hơn.

Nên thường xuyên lau mồ hôi

Thời tiết mùa hè oi bức dễ khiến da bé bị nổi rôm sảy làm bé ngứa ngáy. Theo bác sĩ Keiko mẹ nên thường xuyên lau mồ hôi cho bé và cho bé mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để hạn chế tình trạng rôm sảy. Khi bé chơi đùa đổ nhiều mồ hôi thì mẹ cần lau sạch mồ hôi cho bé. Mẹ có thể tắm cho bé sau khi mồ hôi đã ráo để giúp làn da luôn sạch sẽ. Nếu bé bị rôm sảy thì mẹ nên cắt móng tay của mẹ sạch sẽ để bé chẳng may gãi cũng không làm da nhiễm khuẩn.

Trong các trường hợp rôm sảy nặng, da bị mẩn đỏ, phồng rộp thì mẹ cần đưa bé đi bệnh viện

Dưỡng ẩm

Da trẻ sơ sinh khác với người lớn, mỏng hơn 30%, cấu trúc chưa bền chắc, dễ tổn thương và kích ứng. Diện tích da trẻ tương đối rộng so với trọng lượng cơ thể, chứa nhiều nước nhưng dễ khô gấp 2 lần da người lớn. Vì thế, viêm da dị ứng rất hay gặp ở trẻ em, đặc biệt là sơ sinh và trẻ nhỏ. Một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ viêm da dị ứng là do cha mẹ chưa chú ý chăm sóc da và thực hiện chưa đúng cách.

Bác sĩ Khanh khuyên, sau khi tắm, mẹ nên sử dụng sữa dưỡng ẩm dành cho trẻ để hạn chế tình trạng mất nước qua da. Dưỡng ẩm cũng là biện pháp cơ bản để phòng ngừa và điều trị viêm da dị ứng. Chất dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da, làm da mềm mại, chống khô, giảm ngứa. Ngoài ra, thoa các sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên còn chống viêm, ngăn cản dị nguyên và vi khuẩn xâm nhập.

Bé bị cháy nắng - Dùng khăn lạnh đắp lên da

Bác sĩ Keiko cho biết rằng làn da bé có thể bị bỏng dưới ánh nắng mặt trời. Những tia cực tím có thể khiến da bé đỏ ửng, đau rát, thậm chí nổi mụn nước. Vì vậy mẹ cần tránh để bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Khi ra ngoài phải đội mũ, mặc quần áo che chắn cho bé. Mẹ nên chọn quần áo sáng màu vì màu trắng ít phản xạ với tia cực tím hơn. Lưu ý hạn chế cho bé ra đường trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 2 giờ chiều vì lúc này ánh nắng rất gay gắt.

Khi bé bị cháy nắng nặng gây ra mụn nước và sốt thì mẹ phải đưa bé đi đến bệnh viện khám ngay lập tức. Nếu bé bị cháy nắng nhẹ thì mẹ có thể dùng khăn lạnh đắp lên da vài tiếng. Ngoài da mẹ nên giữ cho da bé đủ độ ẩm.

Bảo vệ da đúng cách

Bước cuối cùng, quan trọng không kém là bảo vệ da. Những vùng thường ra mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước tiểu như nếp gấp ở cổ, mặt trong khuỷu tay, khuỷu chân, ngấn ở tay chân, bẹn, mông, lưng, ngực cần được lau khô.

Mẹ có thể thoa phấn thấm hút các chất ẩm dư thừa, giúp da thông thoáng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, ngừa rôm sẩy. Lưu ý là chỉ thoa phấn sau khi đã làm sạch và lau khô da trẻ.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh, làn da là cơ quan bảo vệ cơ thể trẻ khỏi các tác nhân môi trường, ngăn cản sự xâm nhập của dị nguyên gây dị ứng và vi khuẩn gây nhiễm trùng. Chăm sóc đúng cách sẽ làm tăng "sức đề kháng" cho làn da, ngăn ngừa viêm da dị ứng, nhiễm trùng da và rôm sẩy gây khó chịu. Làn da sạch sẽ, khỏe mạnh còn giúp trẻ thoải mái, ăn bú ngon, ngủ sâu, phát triển thể chất tốt hơn từ giai đoạn đầu đời.

Chăm sóc da trong giai đoạn đầu đời bao gồm 3 bước: làm sạch, dưỡng ẩm, bảo vệ.Chẳng mấy chốc mà con khôn lớn, biết nói biết đi mà không cần mẹ ẵm bổng. Vì vậy, mẹ hãy tận dụng 20 phút chăm sóc da mỗi ngày để gắn kết tình thân với con hơn. Những lời trò chuyện thủ thỉ trấn an sẽ khiến bé yêu giờ tắm hơn cả.

Mẹ cũng nên chơi với con trong lúc đùa vui với nước để bé cảm thấy thật sự thoải mái, thích thú. Các động tác mát-xa nhẹ nhàng, thoa phấn chậm rãi sẽ giúp đánh thức các giác quan ở trẻ, mang lại cảm giác phấn chấn vui vẻ để trẻ phát triển toàn diện và hạnh phúc.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....