Những điều có thể bạn chưa biết về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Thứ Hai, 14/01/2019 06:52 PM (GMT+7)

Sức khỏe vốn là tài sản quý giá của mỗi con người. Làm thế nào để phát hiện được bản thân mình mắc bệnh? Ở nam giới có rất nhiều bệnh liên quan đến hệ sinh dục, trong số đó có bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Empty

1. Tổng quan

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận cấu thành trong hệ sinh dục của nam giới, là một hạch nhỏ nằm dưới bọng đái gần ruột già, là nơi tạo ra các chất lỏng có trong tinh dịch. Có kích thước bằng một hạt dẻ, nặng khoảng 20g

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Các chất lỏng có trong tinh dịch có nhiều các tế bào cấu thành. Chu kỳ của các tế bào thường phân chi và chết đi để thay thế bởi những tế bào khác. Nhưng vì một số nguyên nhân nào đó nhiều tế bào lại không chết đi mà tiếp tục phân chia và gây nên những tế bào ung thư.

Đối tượng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt?

Là những đàn ông có độ tuổi trên 50, độ tuổi dễ mắc nhất đó là từ 65 đến 70 tuổi. Nam giới dưới 50 tuổi tỷ lệ mặc hầu như không có. Đặc biệt đây là bệnh có thể di truyền, nếu người thân bạn bị ung thư tuyến tiền liệt thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng rất cao.

2. Những dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt nam giới cần biết

2.1. Đi tiểu khó khăn

Empty

Nếu thấy bản thân đi tiểu chậm hơn bình thường và tỷ số đi tiểu nhiều hơn trước cũng được xem là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt nằm dưới niệu đạo và bàng quang, những người trên 50 tuổi tuyến tiền liệt có nguy cơ bị sưng to nên việc đi tiểu sẽ gặp nhiều khó khăn.

2.2.  Có máu trong tinh dịch hoặc nước tiểu

Nam giới khi xuất tính sau khi quan hệ vợ chồng mà thấy có máu đi kèm và đi tiểu ra máu thì hãy đi kiểm tra, bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị ung thư tuyến tiền liệt hoặc nhẹ hơn thì bệnh viêm nhiễm ở một bộ phận nào đó.

2.3. Lưng dưới bị đau và cứng đơ

Giai đoạn đầu bị ung thư tuyến tiền liệt không phát hiện được khi phát hiện thì đã là giai đoạn sau muộn. Khi lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể thì các tế bào ung thư sẽ gây nên ảnh hưởng đến các mô và xương gần khu vực đó, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến cột sống và lưng của bạn.

Chính vì lẽ đó mà nam giới sẽ cảm thấy đau lưng. đau cột sống. Tuy nhiên chỉ dựa vào yếu tố đau lưng thì chưa thể kết luận được có phải bị ung thư tuyến tiền liệt hay không. Hãy đến các trung tâm y tế để khám chuẩn xác hơn.

2.4. Khó duy trì sự cương cứng

Khi bị ung thư tuyến tiền liệt thì những khối u này sẽ chặn lượng máu lưu thông đến dương vật để giúp cương cứng. Chính vì vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình cương cứng ở nam giới và làm làm chất lượng đời sống sinh hoạt vợ chồng.2.5. Chứng tiểu đêm, tiểu rắtNhững triệu chứng này thường bị các quý ông phớt lờ đi, nhưng đây cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người đàn ông. Bởi vậy khí có những nguyên nhân triệu chứng trên thì các đấng mày râu hãy đi khám để có phương pháp điều trị kịp thời nhé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....