Những điều nên biết khi cho bé ăn phô mai

Thứ Ba, 20/08/2019 10:56 AM (GMT+7)

Việc cho trẻ ăn phô mai với liều lượng bao nhiêu, trường hợp nào không nên cho trẻ ăn thì rất ít người quan tâm. Trong phô mai chứa cholesterol, nhiều chất béo bão hòa và muối không tốt cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các mẹ cần chú ý tới liều lượng khi cho trẻ ăn.

tre-an-phomai

Giá trị dinh dưỡng của phô mai

Không ít người còn cho rằng “sữa” là một từ khóa bắt buộc phải có trong thực đơn của trẻ. Vậy nên khi con không thích sữa mà chỉ thích ăn phô mai, họ lo ngại con dễ bị béo phì, thể chất yếu hơn các bạn. Nói về vấn đề này, Phó giáo sư Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sữa và phô mai đều là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất. Nhưng ở Việt Nam, sữa đã trở nên quen thuộc vì dễ tiếp cận còn phô mai ít được sử dụng, một phần do chưa có thói quen, một phần cha mẹ chưa hiểu về chúng.

Thực chất, phô mai có nguồn gốc từ sữa, được “cô đặc” nên có hàm lượng đạm, chất béo, đặc biệt hàm lượng canxi rất cao trong một thể tích nhỏ. So với sữa thông thường, phô mai không chứa đường nên với những trẻ không dung nạp đường lactose trong sữa thì phô mai là sản phẩm thay thế rất tốt. Hơn nữa, phô mai chứa thành phần chủ yếu là casein, loại protein giúp trẻ dễ tiêu hóa.

Riêng về canxi, với cùng trọng lượng thì hàm lượng trong phô mai cao gấp 6 lần trong sữa, lại chứa vitamin D nên có tác dụng tốt cho hấp thu canxi vào xương. Ngoài ra, phô mai tốt cho sức khỏe của răng vì nó tạo ra kiềm, giúp giảm độ axit ở miệng, giúp ngăn chặn sâu răng.

Vì vậy, nếu trẻ ngại uống sữa, thích dùng phô mai thì các mẹ có thể cho bé dùng thay thế, khoảng 60 g phô mai mỗi ngày sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự như uống 400 ml sữa.

Bạn có thể tham khảo thêm các chỉ số dinh dưỡng cụ thể dưới đây:

pho-mai

Tuy nhiên, phô mai còn giàu cả cholesterol, không có lợi cho sức khỏe. Phô mai cũng rất nghèo chất sắt. Vì vậy, cho trẻ ăn liên tục, ép trẻ ăn phô mai hàng ngày cũng không phải là điều tốt các mẹ nên làm.

Nên cân bằng chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi kết hợp với phô mai

Phó giáo sư Bạch Mai khẳng định, trẻ béo phì là do chế độ ăn không cân đối. Việc dùng phô mai khiến trẻ thừa cân không có nghĩa là phô mai không an toàn bằng sữa mà là do cách dùng chưa đúng. Trẻ ngại uống một ly sữa nhưng không ngại nhai hai miếng phô mai nên các mẹ dễ cho con dùng quá liều.

Để phô mai phát huy tác dụng tốt nhất thì chỉ nên cho con ăn trong bữa phụ, hoặc kết hợp với các sản phẩm như phết vào bánh mì, trộn vào bột, cháo... Đặc biệt, khi kết hợp như vậy cần bớt đi một chút thịt, cá kèm theo, giảm dầu ăn, mỡ để tránh tình trạng thừa chất.

Lượng phô mai vừa đủ với bé là:

Với phô mai miếng, viên:

7-8 tháng: 12-14 g/lần

9-11 tháng: 14 g/lần

12-18 tháng: 14-17 g/lần

Phô mai tươi màu trắng dạng kem:

5-6 tháng: 13 g/lần

7-8 tháng: 20-24 g/lần

9-11 tháng: 24 g/lần

12-18 tháng: 24-29 g/lần

Thời điểm nên cho bé ăn phô mai

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên mẹ có thể cho bé sử dụng phô mai từ khi bé bắt đầu bước vào tuổi ăn dặm (tức là 6 tháng tuổi) nhưng nên cho bé ăn từ từ từng ít một và thăm dò phản ứng của con, nếu thấy bé xuất hiện dấu hiệu lạ khi ăn phô mai, cha mẹ cần tạm ngưng ngay và hỏi ý kiến bác sĩ. Và các mẹ nên chọn loại phô mai dành cho bé dưới 1 tuổi, có hàm lượng chất béo không vượt quá 20%.

Ăn phô mai thường khiến bé đầy bụng nên các mẹ hạn chế việc cho bé ăn trước khi đi ngủ. Đồng thời, nên cho bé ăn lúc đói để phô mai phát huy hết tác dụng và tránh tình trạng khó ngủ, đầy bụng.

Cách cho bé ăn phô mai

- Phô mai thường dùng để ăn ngay (giống như một loại bánh) hoặc được nghiền nhuyễn, kẹp chung với bánh mì (dành cho bé trên 1 tuổi).

- Có thể nghiền/xay phô mai chung với hoa quả (xoài, chuối, bơ…).

- Có thể nghiền phô mai với nước ấm thành hỗn hợp sền sệt, đút cho bé ăn.

- Phô mai có thể dùng để khuấy chung với bột ăn dặm hay với cháo dành cho bé.

- Nấu chung phô mai với bột/cháo của bé, khi bột/cháo chín, mẹ tắt bếp, bắc xoong xuống, để nguội khoảng 80 độ C rồi cho lượng phô mai phù hợp với bé vào dầm tan. Đây là cách tốt nhất giữ cho phô mai không bị biến chất và mất chất.

- Có thể nấu chung phô mai với bột gạo hoặc mì ống (tán vụn phô mai và rắc lên trên bát bột gạo cho bé).

- Trộn chung với đậu phụ khi chế biến món ăn cho bé.

- Khi nấu chung phô mai với bột, cháo của bé, bạn nên chọn những thực phẩm phù hợp với vị phô mai như khoai tây, cà rốt, thịt bò, gà, tôm. Không nên nấu chung với cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền.

Trường hợp không nên cho trẻ ăn

Bác sĩ khuyến cáo, không phải trẻ nào tới thời kì ăn dặm cũng có thể cho ăn phô mai. Khi trẻ có vấn đề thuộc những trường hợp sau, các mẹ không nên cho trẻ ăn:

- Các trẻ có vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, tiêu chảy: Phô mai có thể làm cho các bệnh này có khả năng trầm trọng hơn, có thể phản ứng mạnh dễ dẫn tới dị ứng.

- Trẻ bị suy thận, đau tim và những bệnh liên quan tới xương.

- Trẻ bị tiểu đường, thừa cân, béo phì, tăng canxi huyết.

- Trẻ có cơ địa dị ứng khi sử dụng phô mai.

Cách chọn phô mai chuẩn

Để chọn được một loại phô mai chuẩn dành cho trẻ, các mẹ nên dựa vào tiêu chí sau:

- Chọn chủng loại phù hợp ( tuổi, mùi vị), dành cho trẻ em, nhất là loại phô mai dành cho bé dưới 1 tuổi phải có hàm lượng chất béo không vượt quá 20%

- Chọn các loại phô mai nhạt (có hàm lượng muối thấp) như phô mai của Pháp…khi mở ra màu sắc bình thường, có mùi thơm.

- “Trong khi loại phô mai tươi rất đa dạng về chủng loại, tuy nhiên nó ít phổ biến hơn. Dù lựa chọn sử dụng phô mai thường hay phô mai tươi, khi mua cũng cần xem kỹ bao bì sản phẩm, nhà sản xuất thường ghi rõ thời gian sử dụng và cách bảo quản của từng loại, nên phô mai phải được bảo quản đúng hướng dẫn của nhà sản xuất ( tránh bị mốc)”, bác sĩ khuyến cáo.

- Chọn các nhà sản xuất có uy tín trên thị trường, không nên ham các loại phô mai quá rẻ có thể là không rõ nhà sản xuất, hàng sắp hết hạn sử dụng hoặc bắn lại hạn sử dụng khi đã hết thời hạn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...