Những điều sai lầm khi nuôi dạy con bố mẹ cần phải nhớ

Thứ Hai, 30/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sinh con đã khó, việc nuôi dạy con càng khó hơn. Tất cả các bậc làm cha làm mẹ lúc nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với con mình. Tuy nhiên đôi khi vì một lý do nào đó bạn lại mắc phải một số sai lầm mà thậm chí chính bạn còn không hay biết.

Mất bình tĩnh đối với bé

Cuộc sống đôi khi bố mẹ không chỉ phải tập trung vào việc chăm con mà có những áp lực xung quanh lại khiến cho bố mẹ trở nên mệt mỏi. Chính vì vậy mà đôi lúc bạn giận cá chém thớt đối xử với con với tâm trạng đang có của mình.

Đặc biệt là khi bé bước vào độ tuổi lên ba với sự bướng bỉnh khó dạy bảo. Việc làm này là hoàn toàn không nên một chút nào nên bố mẹ hãy cân nhắc thật kỹ nhé. Cha mẹ luôn là tấm gương cho trẻ noi theo nên mọi hành động, việc làm của bố mẹ đều có sự ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ.

Đưa trẻ vào khuôn khổ quá cứng nhắc

Việc rèn luyện cho bé thói quen ăn ngủ đúng giờ là một điều rất nên làm nhưng không phải vì vậy mà bạn lại đưa trẻ vào một khuôn khổ quá cứng nhắc. Có những ngày nào đó vì trẻ quá vui muốn chơi thêm cùng gia đình nhất là khi có bà con họ hàng đến thăm nhà thì bạn cũng nên cho trẻ thêm thời gian để thực hiện mong muốn lành mạnh đó.

Đôi khi thói quen quá nghiêm ngặt lại cướp mất đi thời gian giúp bé thực hiện những điều mà bé muốn làm, muốn thể hiện. Biết đâu một lúc nào đó bé tự dưng lại có cảm hứng muốn vẽ tranh tặng mẹ hoặc tặng bố mà bạn lại vào bắt trẻ ngủ ngay vì đã cướp đi cảm hứng và tấm lòng của bé rồi.

Định hướng tương lai cho trẻ theo ý muốn của mình

Đa phần tất cả bố mẹ đều sợ con mình thất bại, sợ con đi lầm đường lạc lối nên luôn luôn định hướng con theo ý muốn của mình ngay từ nhỏ. Với suy nghĩ làm như vậy chắc chắn con sẽ thành công mà quên đi mong muốn, ước mơ của bé.

Tuy nhiên bố mẹ cần lưu ý rằng việc làm những gì mình không muốn, không thích thì khó có thể gặt hái được thành công. Hãy để trẻ sống theo đam mê, cuộc đời của trẻ. Như vậy trẻ mới có thể thể hiện được bản thân mình, năng lực của mình.

Can thiệp vào tất cả các vấn đề của con

Đây là sai lầm mà đa phần tất cả các bố mẹ đều mắc phải. Họ luôn cho rằng con của mình sinh ra là mình có quyền can thiệp vào tất cả những vấn đề của con mình. Việc này là hoàn toàn không nên bởi vì bạn đã vô tình biến con bạn thành một người thụ động, ỷ lại. Có chuyện gì là cứ yên tâm sẽ có bố mẹ lo và trẻ sẽ mảy may không suy nghĩ về điều đó.

Chúng tôi vừa chia sẻ với bạn một vài sai lầm mà bố mẹ thường hay mắc phải khi chăm sóc, nuôi dạy con của mình. Nếu như bạn cũng đang mắc phải một trong số những sai lầm này thì hãy sửa đổi bạn nhé.

 
System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....