Những điều thai phụ cần làm khi nghi nhiễm Covid-19

Thứ Ba, 24/03/2020 03:58 PM (GMT+7)

Phụ nữ mang thai là một trong số những đối tượng sẽ gặp phải nhiều nguy cơ khi nhiễm Covid-19. Bởi vậy, nếu sản phụ nghi nhiễm cần phải  làm xét nghiệm chẩn đoán một cách sớm nhất và thực hiện cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Thai phụ nghi nhiễm cần chuyển vào cơ sở cách ly tập trung của địa phương và thực hiện cách ly theo hướng dẫn. Trường hợp xét nghiệm dương tính, thai phụ được chuyển đến cơ sở y tế điều trị Covid-19 của địa phương. Bệnh nhân cũng được chuyển đến cơ sở sản khoa nếu có dấu hiệu bất thường về sản khoa hoặc chuyển dạ.

Phụ nữ mang thai mắc Covid-19 mà không có triệu chứng lâm sàng hoặc có biểu hiện lâm sàng thể bệnh nhẹ như viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ, được điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ can thiệp sản khoa khi có triệu chứng cấp cứu về sản khoa như đau bụng, ra máu âm đạo, vỡ ối...

Bệnh nhân nặng như viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng..., điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm/hồi sức/sơ sinh... hội chẩn trên từng ca bệnh.

babau

Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang và CTscan ngực như đối với người không mang thai, chú ý sử dụng các phương tiện bảo vệ thai nhi.

Thai phụ mắc Covid-19 (kể cả đã khỏi) cần được thăm khám thai 2-4 tuần một lần nhằm phát hiện sớm trường hợp thai chậm phát triển trong tử cung.

Theo Bộ Y tế, đa số phụ nữ mang thai nhiễm nCoV biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, một số rất ít mắc ở thể nặng. Đến nay chỉ một trường hợp thai phụ 30 tuần bệnh nặng phải thở máy đã được mổ lấy thai, sức khỏe phục hồi tốt.

Hiện không có bằng chứng chứng minh mối liên quan giữa Covid-19 và tình trạng sảy thai, cũng như tình trạng thai bị nhiễm virus trong tử cung hay có các dị tật bẩm sinh do nCoV. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy viêm phổi do virus ở phụ nữ mang thai liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển, tử vong chu sinh...

Trong bối cảnh dịch Covid-19, các khu cách ly tập trung liên hệ cơ sở sản khoa tuyến tỉnh để được hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật khi có phụ nữ mang thai.

Bệnh viện chỉ đạo tuyến sản, nhi và các bệnh viện phụ sản, nhi, sản - nhi chuẩn bị cơ sở vật chất (phòng cách ly áp lực âm trong điều kiện cho phép), trang thiết bị (đặc biệt đồ bảo hộ cho nhân viên y tế), nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, xử trí trường hợp phụ nữ mang thai, bà mẹ và trẻ sơ sinh nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19.

Bệnh viện chỉ đạo tuyến sản, nhi chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới trong trường hợp cần thiết.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....