Những đồ vật nên vứt khi dọn nhà đón năm mới

Thứ Năm, 16/01/2020 07:16 PM (GMT+7)

Quá trình dọn nhà để đón năm mới, bạn nên loại khỏi một số đồ vật có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hộp nhựa cũ

Nhựa bị hỏng sau thời gian dài sử dụng như bị cong vênh hoặc nứt và điều này có thể giải phóng các hóa chất nguy hiểm vào thực phẩm của bạn. Nhiều hộp nhựa được làm từ các hóa chất bao gồm phthalates, hoạt động như các hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDCs).

Nên kiểm tra lại các đồ hộp nhựa trong nhà và loại bỏ những hộp có ghi PC (viết tắt của polycarbonate). Đây là những đồ hộp có thể chứa Bisphenol-A (BPA) - một hóa chất nhân tạo được dùng trong sản xuất các sản phẩm làm bằng chất dẻo polycarbonate như hộp đựng thức ăn trong tủ lạnh, bình nước, bình sữa trẻ em, đồ chơi, núm vú giả...

Một số nghiên cứu cho rằng BPA có các tác dụng phụ có hại như: kích thích sự nhân lên của tế bào ung thư vú; có khả năng gây đột biến nội tiết tố, gây vô sinh.

Xà phòng kháng khuẩn

Theo một báo cáo năm 2014 của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), xà phòng kháng khuẩn không hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt vi khuẩn. Triclosan, thành phần hoạt chất trong chất tẩy rửa kháng khuẩn, đã được chứng minh là làm thay đổi sự điều hòa hormone ở động vật, và cũng có lo ngại rằng hóa chất này có thể góp phần vào việc kháng kháng sinh.

Giày thể thao bị mòn

Theo bác sĩ Jason Karp, chuyên gia sinh lý học và là tác giả của Running for Women, giày thể thao đặc biệt là giày thường dùng để chạy bộ nên được thay sau khi chạy khoảng 400-600km. Khi giày bị mòn, chúng mất đi lớp đệm và ít có khả năng hấp thụ tác động đến chân khi chạy. Do đó, sẽ có nhiều lực truyền đến cơ, xương và gân, khiến bạn có nguy cơ bị chấn thương. 

botbien

Bàn chải đánh răng bị sờn

Theo kinh nghiệm của phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, Ruchi Sahota, lông bàn chải bắt đầu sờn sau khoảng hai tháng sử dụng. Bàn chải bị mòn ít hiệu quả trong việc làm sạch răng và chống sâu răng. Vì vậy mọi người nên thay bàn chải cứ sau ba tháng dùng.

Áo ngực mất dáng

Áo ngực cũ và mất dáng cần được thanh lý gấp. Mặc một chiếc áo ngực thoải mái sẽ giúp bạn đỡ đau lưng và chậm quá trình lão hóa của ngực.

Chuốt mi cũ

Bác sĩ Thomas Steinemann, phát ngôn viên của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cảnh báo các sản phẩm trang điểm dạng lỏng, bao gồm cả chuốt mi có thể chứa rất nhiều vi trùng. Đó là lý do tại sao bạn nên vứt chuốt mi đi sau 2-3 tháng sử dụng. 

Thớt cũ

Với thớt dùng cho thức ăn chín, khoảng từ 6-8 tháng nên thay thớt một lần, khi dùng tốt nhất nên tráng qua nước sôi.

Sau khi sử dụng, thớt cần được rửa với nước rửa chén và bàn chải để làm sạch phần thức ăn thừa bám trên mặt thớt và phải dựng hoặc treo lên cho thật khô.

Miếng bọt biển cũ

Các nghiên cứu cho thấy miếng bọt biển là thứ dễ gây bệnh nhất trong các hộ gia đình ở Mỹ. Khi bạn sử dụng miếng bọt biển để rửa bát, chúng có thể vô tình tiếp nhận những vi khuẩn gây hại như salmonella.

Với môi trường ẩm ướt và ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn này sẽ phát triển nhanh chóng mà ngay cả máy rửa bát cũng không diệt được.

Bạn nên dùng giẻ rửa bát vì chúng mỏng, khô nhanh hơn và giúp làm chậm đáng kể sự phát triển của vi khuẩn.

Đồ ăn thừa trong tủ lạnh

Tiến sĩ Michael P. Doyle, Giám đốc Trung tâm An toàn Thực phẩm tại Đại học Georgia cho biết những thực phẩm có chứa thành phần động vật hoặc là ăn trong 1 ngày hoặc vứt đi hoặc chỉ giữ đông lạnh trong 3 ngày. Vi khuẩn listeria có thể sinh sôi lên tới hàng triệu trong tủ lạnh trong vòng 1 tuần. Listeria có liên quan đến những thứ đáng sợ như viêm màng não, sảy thai và thậm chí là tử vong.

Gia vị cũ

Các loại gia vị để trong tủ của bạn trong nhiều năm có lẽ sẽ không làm bạn bị bệnh nhưng nếu các loại gia vị cũ không được cất giữ cẩn thận, chúng cũng dễ bị hỏng và nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....