Những đối tượng không được uống trà đá

Chủ Nhật, 29/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trà đá là loại nước uống dân dã được ưa chuộng tại Việt Nam, nhất là ở thành phố  lớn như Hà Nội, Sài Gòn… Tuy nhiên, nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Loyola (Mỹ) khuyến cáo: uống trà đá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Tại sao không nên uống trà đá?

Trà đá là loại đồ uống có nguyên liệu là nước trà nguội cho thêm đá đậm vụn. Đây là loại đồ uống thịnh hành ở Việt Nam cũng như một số quốc gia khác trên thế giới. Hầu hết các quán nước bình dân tại Việt Nam đều có bán loại nước uống này. Trà đá phổ dụng vì tiện lợi, dễ làm, có hương vị thơm mát và có tác dụng giải nhiệt hiệu quả.

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ gần đây lại cho rằng: trong trà đá có chứa nhiều chất oxalate – đây là hóa chất có khả năng làm hình thành những tinh thể muối và chất khoáng được tìm thấy trong nước tiểu. Dù những tinh thể này vô hại nhưng giới y khoa khuyến cáo nó có thể đọng lại thành hạt đủ lớn để ngăn nước tiểu chảy trong những ống nhỏ từ thận xuống bàng quang.

Phó giáo sư niệu học John Milner cảnh báo: “Đối với những ai có khuynh hướng dễ bị sỏi thận thì trà đá là một trong những thức uống tệ hại nhất. Giống như mọi người khác, tôi cũng thích uống trà đá trong mùa hè nhưng xin bạn đừng lạm dụng. Cũng như mọi thứ khác liên quan đến cuộc sống lành mạnh, điều độ là then chốt”.

Nhà nghiên cứu này cũng thừa nhận rằng, trà đá được nhiều người lựa chọn khi trời nóng bức do có chứa nhiều calo và ngon hơn nước thường. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng không nên để mất nước và nên uống nước chanh vì có nhiều citrate - hóa chất ngăn cản sỏi thận phát triển.

Những người tuyệt đối không được uống trà đá

Thứ nhất, người mắc bệnh gan, sỏi thận, sỏi đường tiết niệu

Theo nghiên cứu, chất cafeine và tannic trong trà tham gia vào quá trình trao đổi chất của gan khiến cho chức năng gan bị suy yếu. Trà còn làm số lượng sỏi thận gia tăng về kích thước và số lượng. Do vậy, axit oxalic khi kết hợp với canxi tạo thành chất kết tủa trong đường tiết niệu và không thể giải thoát ra bên ngoài được.

Thứ hai, người bị đau dạ dày

Những người bị đau dạ dày nếu cố tình uống trà đá có thể làm tăng thêm cơn đau nhất là khi uống lúc bụng đói. Thời điểm này, một số chất trong trà đá có thể gây nên tình trạng loét dạ dày và nguy hại tới lá lách.

Thứ ba, người có vấn đề về đường tiêu hóa

Những người mắc bệnh đường tiêu hóa cũng không nên uống trà đá. Bởi lẽ, trà sẽ khiến cho chức năng của hệ tiêu hóa càng trở nên kém hơn.

Thứ tư, người bị viêm xoang và viêm đường hô hấp

Người viêm xoang hay viêm đường hô hấp nên tránh uống trà đá vì sự khác biệt nhiệt độ sẽ là nguyên nhân tạo ra kích thích đối với niêm mạc vùng hầu họng và đường hô hấp, khiến cho người đang mắc bệnh lại càng nặng hơn.

Thứ năm, người già, trẻ nhỏ

Người già, uống nước trà sẽ gây căng thẳng khó ngủ do chất cafeine trong trà. Trà cũng không thích hợp cho trẻ nhỏ vì trong trà có chứa axit tannic. Khi chất này được đưa vào dạ dày sẽ phản ứng với sắt có trong thức ăn tạo ra những chất bất lợi khiến cho lượng sắt trong cơ thể trẻ bị thiếu hụt, thậm chí dẫn đến chứng thiếu máu.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...